Thông tin đương sự tự thiêu vì bản án của Tòa ở Hà Nam là sai sự thật

Thứ Sáu, 12/06/2020, 20:45
Ngày 11/6, một số phương tiện thông tin đại chúng nêu về việc, ông Nguyễn Văn Chu (SN 1934 ở Thôn Thượng, xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) do bức xúc với bản án của hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã đổ xăng tự thiêu tại sân UBND xã Hợp Lý.


Cùng ngày, UBND xã Hợp Lý đã có Công văn số 34 gửi UBND huyện, TAND huyện Lý Nhân nêu rõ: “Vào hồi 13h45 ngày 22/5/2020, tại trục đường ĐT492 (đoạn thôn Thượng Châu, xã Hợp Lý (không phải tại trụ UBND xã như báo nêu) có một người đang đi xe đạp thì bốc cháy từ phía sau lưng. 

Lực lượng Công an và Quân sự xã Hợp Lý đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho việc tổ chức đại hội Đảng đã có mặt kịp thời dùng chăn dập lửa, tổ chức sơ cứu và gọi xe chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân cấp cứu, đồng thời báo cho gia đình nạn nhân biết sự việc”. 

Văn bản của UBND xã Hợp Lý khẳng định, thông tin đương sự tự thiêu vì bản án của Toà án Hà Nam là sai sự thật.

Cơ quan Công an sau đó xác định, người tự thiêu là ông Nguyễn Văn Chu (SN 1934 ở Thôn Thượng, xã Hợp Lý). Ông Chu có 9 người con và đều đã có gia đình riêng, 7 người sinh sống ở xã Hợp Lý và 2 người ở tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của UBND xã Hợp Lý, sau khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương thì gia đình ông Chu mới biết nạn nhân tự thiêu. Sau đó ông Chu được chuyển lên Viện bỏng Quốc gia điều trị. Được biết, ông Chu sinh sống cùng địa chỉ với người con trai út nhưng không sống chung nhà, ăn uống sinh hoạt riêng. 

Vợ ông Chu tuy ở cùng nhà nhưng ăn riêng. Trong quan hệ gia đình giữa ông Chu và vợ con không hòa thuận. Ông Chu cũng là người sống khá biệt lập và có mâu thuẫn với nhiều hộ gia đình xung quanh.

Ông Đỗ Hữu Nội, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết, từ khi xảy ra sự việc ông Chu tự thiêu ngày 22/5/2020 đến nay, lãnh đạo xã Hợp Lý chưa từng làm việc và phát ngôn với bất kỳ cơ quan báo chí nào về vụ việc trên. Tuy nhiên tại một số báo có trích dẫn nội dung nói rằng đã liên hệ làm việc và trích dẫn trả lời của ông Đỗ Hữu Nội như sau: “Ông Chu tẩm xăng tự thiêu vào 13h45 ngày 22/5 và đã tử vong vào 03h30 ngày 5/6. Qua nắm bắt trao đổi với gia đình được biết ông Chu bức xúc hai bản án của TAND huyện Lý Nhân và TAND tỉnh Hà Nam về việc tranh chấp mốc giới đất đai với hàng xóm…”. 

Ông Chủ tịch UBND xã Hợp Lý khẳng định, thông tin là hoàn toàn sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của lãnh đạo xã Hợp Lý và các ngành chức năng của tỉnh Hà Nam. Vì vậy đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, yêu cầu tác giả bài báo đính chính những nội dung sai sự thật theo quy định của pháp luật.

Trong báo cáo gửi các cơ quan chức năng, UBND xã Hợp Lý nêu rõ, sau khi hai bản án của hai cấp Tòa xét xử về tranh chấp mốc giới giữa ông Chu với hàng xóm đến nay, ông Chu và những người trong gia đình ông Chu không có kiến nghị hay khiếu nại gì với chính quyền địa phương về vụ việc. Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng Công an địa phương đã bám sát tình hình, nhân dân địa phương không có dư luận gì về nguyên nhân tự thiêu của ông Chu. 

Ông Chu chết cũng không để lại di chúc hay thư từ gì. Từ đó đến nay tình hình trật tự tại địa phương vẫn ổn định. Như vậy có thể thấy rằng, cái chết của ông Chu không liên quan đến bản án của hai cấp Tòa đã xét xử. Cụ thể, vụ kiện tranh chấp mốc giới giữa gia đình ông Chu (nguyên đơn) với hộ ông Đỗ Văn Tấc diễn ra từ năm 2018.

Thông báo của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội về giải quyết đơn của ông Chu xác định, qua hai cấp Toà xét xử đã khẳng định đoạn tường bao của hộ gia đình ông Tấc trên đất không lấn sang phần đất nhà ông Chu nên Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Chu về việc yêu cầu ông Tấc tháo dỡ tường rào là đúng pháp luật. Như vậy, có thể thấy rằng, thông tin sai sự thật về vụ việc trên được đăng tải một số báo đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành chức năng của Hà Nam, trong đó có Tòa án và các cơ quan tư pháp.

Nguyễn Hưng
.
.
.