Tăng án “ông chủ” nhiều lần hiếp dâm cô gái tàn tật giúp việc

Thứ Sáu, 29/05/2020, 13:30

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, có đủ căn cứ chứng minh bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. tổng cộng 5 lần. Do đó, chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, một phần kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk nên đã tuyên phạt bị cáo Thủy 7 năm 6 tháng tù.



Sáng 29/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đặng Ngọc Thủy (SN 1955, trú tại thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Hiếp dâm”. Trước đó, TAND huyện Ea H’leo đã tuyên phạt bị cáo Thủy 7 năm tù về tội danh trên. Tuy nhiên, sau bản án, bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan, chị N.T.L.Q. (SN 1987, người giúp việc cho gia đình ông Thủy - bị hại) kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk kháng nghị vì cho rằng tòa sơ thẩm “sai lầm nghiêm trọng”, tuyên phạt 7 năm tù là “quá nhẹ”.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Đặng Ngọc Thủy và luật sư bào chữa tiếp tục đề nghị HĐXX áp giải bà P.T.M. (vợ ông Thủy) và cháu Đ.T.A.T. (con gái ông Thủy) đến tòa. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng: Bà M. và cháu T. đã có lời khai, đã được đối chất rõ ràng trong hồ sơ vụ án. Bà M. cũng đã có đơn xin xét xử vắng mặt, còn cháu T. hôm nay bận đi học nên HĐXX không chấp nhận đề nghị này. Trước đó 2 ngày, với đề nghi này, HĐXX đã phải tạm hoãn phiên tòa.

Tại phiên tòa sáng 28/5, bị cáo Thủy vẫn một mực chối tội cho rằng mình bị “oan”

Đối chất với Chủ tọa phiên tòa, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không có hành vi hiếp dâm chị Q. như cáo trạng truy tố vì bị cáo mắc bệnh tiểu đường, “yếu sinh lý”. Bị cáo Thủy cũng trả lời các câu hỏi lòng vòng nên HĐXX nhiều lần phải nhắc nhở thành khẩn khai báo để làm sáng tỏ vụ án. “Bị cáo bị bệnh tiểu đường, nếu vào tù không có thuốc uống sẽ chết nên vợ đã đẩy bị cáo vào tù để chiếm đoạt tài sản. Tôi bị oan sai. Sự thật là vậy”, bị cáo Thủy nói.

Trong khi đó, luật sư Phạm Văn Nghị, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk (bào chữa cho bị cáo Thủy) đã “chấm điểm” và kết luận chị Q. không đủ tiêu chuẩn là người bị khuyết tật nặng như quyết định của UBND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó, vị luật sư này cũng cho rằng quá trình điều tra, truy tố đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại.

Còn luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk (người bảo vệ quyền lợi cho bị hại) cho rằng, bị cáo đã gây ra những tổn thất nặng nề cho bị hại. “Một cô gái khuyết tật, yếu ớt phải xa nhà làm thuê kiếm sống đã bị ông chủ thực hiện hành vi đồi bại khiến nạn nhân càng thêm mặc cảm với xã hội. Vậy nhưng, đến tận phiên tòa phúc thẩm hôm này, bị cáo Thủy vẫn quanh co chối tội, không có những tác động để gia đình bồi thường thiệt hại nên đề nghị HĐXX tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Thủy”, luật sư Sơn kiến nghị.

Bị cáo Thủy khi mới bị bắt

Trước những lập luận, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như lời khai của bị cáo, bị hại trước tòa, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: “Có đủ căn cứ chứng minh bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 1 lần vào ngày 6/8/2018 và 4 lần vào ngày 22/12/2017. Do đó, chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, tuyên phạt bị cáo Đặng Ngọc Thủy 7 năm 6 tháng tù” (tăng 6 tháng tù so với án sơ thẩm).

Như Báo CAND đã nhiều lần phản ánh, chị Q. bị dị tật ở chân, nói ngọng, sức khỏe yếu, được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật mức độ nặng, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Sau khi ông chủ nơi mình làm thuê hiếp dâm, chị Q. đã làm đơn tố cáo nhưng gần 1 năm sau, ông Thủy vẫn không bị khởi tố. Tháng 7/2019, chị Q. đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan báo chí. Sau khi tiếp nhận đơn, một số cơ quan báo chí đã phán ánh vụ việc và ông Thủy bị bắt tạm giam ít ngày sau đó. Ngày 6/3/2020, TAND huyện Ea H’leo đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị Thủy 7 năm tù giam về tội “Hiếp dâm”.


Văn Thành
.
.
.