Methanol trong rượu cao gấp hàng nghìn lần làm 4 người tử vong ở Quảng Ninh:

Tạm dừng lưu thông rượu “29 Hà Nội” trên toàn quốc

Chủ Nhật, 08/12/2013, 16:14
Theo Cục ATTP, Bộ Y tế thì Cục đã yêu cầu Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội dừng ngay việc lưu thông tất cả các sản phẩm rượu đang bảo quản trong kho. Đồng thời thông báo khẩn cấp cho các đại lý, nhà phân phối dừng lưu thông các sản phẩm của công ty trên thị trường cho đến khi có ý kiến của cơ quan chức năng. Thông báo cho tất cả các đại lý kiểm kê số lượng nhập, bán, tồn của lô hàng Rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10/2013.
>> Quảng Ninh: Liên tiếp 3 vụ ngộ độc rượu, 4 người thiệt mạng

Ba vụ ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra trong các ngày 2, 3 và 4/12 tại Quảng Ninh làm 4 người chết, 5 người phải vào cấp cứu đã gây bàng hoàng dư luận. Nạn nhân đã uống Rượu nếp 29 Hà Nội, sản xuất tại Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội, trụ sở đóng tại 40 Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Công ty đóng cửa, không hoạt động

Chiều 6/12, chúng tôi tìm đến Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội ở phường Sài Đồng. Toàn bộ các phòng và nhà xưởng của công ty này đều khóa cửa. Không có bất kỳ một thành viên nào của công ty ở đây. Diện tích nhà xưởng tại phố Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng là do công ty này thuê lại. Theo một số người dân sống trong khu vực thì những ngày trước đó, công ty vẫn hoạt động bình thường. Họ cũng bàng hoàng khi nghe tin rượu của công ty có độc tố gây ra cái chết cho 4 người ở Quảng Ninh. Thậm chí, nhiều người cũng không biết ngay cạnh nhà mình có một xưởng sản xuất rượu. “Hú hồn, may mà tôi chưa mua rượu ở đây về dùng bao giờ”- anh T., người địa phương cho biết. Theo anh T. thì sáng nay anh có thấy một đoàn kiểm tra đến đây nhưng vì công ty đóng cửa nên không vào được.

Loại rượu bị nghi là nguyên nhân gây tử vong cho 4 người ở Quảng Ninh. Ảnh: Trần Việt.

Trước đó, 3 vụ ngộ độc liên tiếp xảy ra trong 3 ngày tại 3 khu vực khác nhau nhưng có một điểm chung là các nạn nhân đều sử dụng một loại rượu có nhãn mác Rượu nếp 29 Hà Nội, lô sản xuất ngày 12/10/2013 của Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội. Trước khi tử vong, các nạn nhân đều xuất hiện dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mắt mờ.

Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ninh đã điều tra, lấy được 2 mẫu rượu dư trong 2 vụ ngộ độc thực phẩm, kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh cho thấy hàm lượng methanol cao từ 82,4-99,2% thể tích/1 ethanol 100 độ. Các đơn vị chức năng đã tiến hành truy xuất nguồn gốc 10 mẫu rượu (trong đó có 5 mẫu trên thị trường và 5 mẫu của đại lý cấp 1 tại tỉnh Quảng Ninh), kết quả kiểm nghiệm cho thấy 8/8 mẫu sản xuất ngày 12/10/2013 đều cho kết quả hàm lượng methanol trên 80% thể tích/1 ethanol 100 độ, các mẫu này trùng với mẫu rượu dư của các vụ ngộ độc thực phẩm trên.

Theo Cục ATTP Bộ Y tế thì ngày 5/12, Cục đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra đột xuất tại Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, công ty không sản xuất, tuy nhiên qua kiểm tra kho bảo quản rượu và một số giấy tờ liên quan thì công ty này có một số vi phạm như: Công ty sản xuất 6 sản phẩm rượu, trong đó có 1 sản phẩm có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đã hết hiệu lực từ ngày 7/4/2013; công ty có 4 sản phẩm rượu có nhãn ghi không phù hợp với nhãn công bố; cơ sở không thực hiện việc kiểm nghiệm mẫu định kỳ theo quy định; kho bảo quản không đảm bảo điều kiện ATTP như hàng để dưới nền nhà, không có giá kê; tại thời điểm kiểm tra, công ty có 13.436 chai rượu đã sản xuất, đang bảo quản tại kho nhưng không có nhãn. Đoàn kiểm tra đã lấy 7 mẫu rượu, 1 mẫu cồn nguyên liệu để gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia kiểm tra.

Nhà xưởng của Công ty CP XNK 29 Hà Nội khóa cửa sau sự cố ngộ độc rượu ở Quảng Ninh.

Còn lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho hay, đơn vị này đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi để làm rõ vụ việc và công bố kết quả kiểm tra một cách sớm nhất.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh, Sở Công thương và Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đang làm việc với Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội để làm rõ nguyên nhân gây tử vong cho 4 nạn nhân ở tỉnh này

Cảnh báo rượu độc tràn lan trên thị trường

Đây không phải là vụ ngộ độc rượu gây tử vong hàng loạt duy nhất mà trước đó trên cả nước đã có rất nhiều vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng xảy ra, gây bất bình trong dư luận khi người sản xuất vô lương tâm. Rượu giả, rượu không nguồn gốc, rượu kém chất lượng liên tục bị phát hiện, phanh phui. Sản xuất rượu bằng cách pha methanol với hàm lượng vượt hàng nghìn lần mức cho phép đã gây ra nhiều cái chết thương tâm và những ca ngộ độc cấp tính phải lọc máu, chạy thận cho người sử dụng. Tuy nhiên, đến nay rất ít vụ việc bị truy tận gốc và người sản xuất rượu “độc” phải chịu trách nhiệm.

Rượu quốc lủi, rượu không rõ nguồn gốc, rượu nhập lậu là nguy cơ lớn cho người tiêu dùng khi dịp Tết đang đến gần. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng, nhưng do giá thành rẻ, tiêu thụ chủ yếu ở các vùng nông thôn nên rượu không rõ nguồn gốc vẫn có đất sống. Theo TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thì trong vài năm lại đây, số ca cấp cứu vì bị ngộ độc rượu ở trung tâm liên tục tăng. Hầu hết các ca vào đây đều đã nặng, nhiều ca phải lọc máu, chạy thận.

Còn nhận xét về loại Rượu nếp 29 Hà Nội, theo nhiều người dân ở Quảng Ninh thì bao bì, mẫu mã của Rượu nếp 29 hao hao giống với Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội nên người tiêu dùng rất dễ nhầm với loại rượu đã có thương hiệu trên thị trường. Bởi vậy, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng khi dùng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chưa có uy tín trên thị trường, đặc biệt là không nên dùng quá nhiều rượu, dễ gây ngộ độc.

Dừng lưu thông tất cả các sản phẩm rượu của Công ty cổ phần XNK 29: Theo Cục ATTP, Bộ Y tế thì Cục đã yêu cầu Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội dừng ngay việc lưu thông tất cả các sản phẩm rượu đang bảo quản trong kho. Đồng thời thông báo khẩn cấp cho các đại lý, nhà phân phối dừng lưu thông các sản phẩm của công ty trên thị trường cho đến khi có ý kiến của cơ quan chức năng. Thông báo cho tất cả các đại lý kiểm kê số lượng nhập, bán, tồn của lô hàng Rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10/2013

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.