Tái diễn nhiều vụ vờ yêu, lừa bán phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Ba, 23/12/2014, 09:01
Mặc dù đã có chồng con nhưng nhiều phụ nữ dại dột nghe theo lời đường mật của các đối tượng buôn người, họ không ngờ, những đối tượng kia đã lợi dụng sự nhẹ dạ để lừa bán sang bên kia biên giới. Đây cũng là bài học cho nhiều phụ nữ ở nông thôn, nhất là vùng giáp biên.

Một trong các nạn nhân là chị Ly Thị D., 20 tuổi ở huyện Xín Mần, Hà Giang. Mặc dù đã có chồng nhưng chồng thường xuyên đi làm xa nhà nên D. buồn phiền. Chính vì vậy, khi bất ngờ có một số điện thoại lạ gọi nhỡ đến số máy của mình, D. đã nháy máy lại. Không ngờ, đó là cái bẫy của bọn buôn người giăng sẵn.

Những kẻ rắp tâm lừa D. là Ly Seo Giàng, 22 tuổi, trú ở xã Nà Tàn, xã Nậm Ban, Mèo Vạc, Hà Giang. Trong một lần đi chợ, Giàng quen với Sùng Seo Mua, 20 tuổi, ở xã Chí Cà, Xín Mần, Hà Giang. Do bố vợ Mua là người quen của Giàng nên Giàng đã xin số điện thoại của vợ Mua và em vợ Mua, hẹn khi nào rảnh sẽ đến chơi. Không  biết mục đích của Giàng nên Mua đã cho Giàng số máy của vợ mình và Ly Thị Đ. và em vợ là Ly Thị D..

Có số máy của chị D., Giàng đã gọi điện tán tỉnh. Giàng nói với chị D. mình đã bỏ vợ. Sau cuộc gặp ban đầu, khoảng 1 tháng sau, 2 người tiếp tục hẹn hò. Lần này, Giàng mới “xuất chiêu” bằng cách tỏ tình với chị D.. Thấy Giàng ăn nói khéo léo nên chị D. đã đồng ý nhưng vì đã có chồng nên chị D. băn khoăn bởi không thể sống cùng với Giàng được. Thấy “cá cắn câu”, Giàng liền nói “anh và em cùng trốn sang Trung Quốc để làm thuê và sống với nhau”. Nghe thế, chị D. đồng ý và hẹn ngày Giàng đến đón để cùng nhau đến “chân trời mới”.

Đúng hẹn, Giàng đón chị D., chở về trung tâm huyện Xín Mần rồi theo QL 279 sang Lào Cai để vượt biên sang Trung Quốc bán chị D. lấy 5.000 nhân dân tệ. Với số tiền trên, Giàng đổi được 15 triệu đồng, đưa cho Sùng Seo Mua 4 triệu đồng còn đâu ăn tiêu hết. Lo sợ vì bán em của vợ mình nên Sùng Seo Mua không dám nhận số tiền trên, nhưng bị Ly Seo Giàng đe dọa, bắt phải nhận. Mua đành đem 4 triệu cất vào hộp cho đến khi bị Công an phát hiện.

Nạn nhân bị bán sang Trung Quốc được giải cứu.

Về phía chị D., sau khi bị bán phải làm vợ cho một người Trung Quốc, đã  trốn được về Việt Nam tố cáo với cơ quan Công an. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can đối với Ly Seo Giàng về hành vi  mua bán người.

Cũng bị kẻ nhân danh tình yêu để lừa đảo đó là chị Sùng Thị M., 26 tuổi, ở xã Sủng Trái, Đồng Văn, Hà Giang. Mặc dù đã có chồng nhưng khi thấy Giàng Mý Say, 19 tuổi, ở xã Nậm Ban, Mèo Vạc tán tỉnh, chị M. nói dối chưa chồng và cho Say số điện thoại để liên lạc. Từ đó, Say thường xuyên gọi điện, tán tỉnh, yêu đương M.. Tin lời Say, M. đã nhận lời yêu gã trai này mà không biết hắn chính là kẻ buôn người. Sau khi chiếm được trái tim người đẹp, Say gọi điện cho đồng bọn là Vương Tú Tốt, 25 tuổi, ở Ủy hội thôn Phổ Nguyên, hương Mãi Cai, huyện Malypho, Vân Nam, Trung Quốc thông báo cho Tốt biết đã tìm được người, hẹn Tốt sang Việt Nam để đón. Theo đó, Vương Tú Tốt đã vượt biên trái phép vào Việt Nam qua đường mòn thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn gặp Say. Tại đây, chúng bàn nhau, Say sẽ hẹn chị M. đi chơi, sau đó Tốt đến khống chế, bắt cóc đưa sang Trung Quốc bán. Tốt đồng ý nhưng sợ không làm được nên bảo Say rủ thêm người. Say liền rủ thêm Sùng Mí Pó, 23 tuổi, ở Tà Chủ, Lũng Phìn tham gia.

Tốt đã lên kịch bản khá hoàn hảo bằng cách cho thuốc ngủ vào nước để Say đưa cho chị M. uống, sau đó hắn cùng với Sùng Mí Pó bắt cóc chị M.. Đúng theo kịch bản, khi chị M. và Say ngồi  nói chuyện khoảng 30 phút thì Tốt và Pó xuất hiện, dùng dao khống chế chị M., kéo người phụ nữ này lên xe máy để đưa đi. Rất may cho chị M., đúng lúc đó, có 1 chiếc xe ôtô chạy tới nên chị đã vùng vẫy, kêu cứu. Say và Pó sợ bị lộ nên lấy xe máy bỏ trốn, còn Vương Tú Tốt chạy xuống nương ngô, nấp trong bụi cây. Sáng hôm sau, Say gọi điện cho Tốt nhờ tìm giúp chiếc điện thoại mà trong lúc giằng co hắn đã đánh rơi. Khi Tốt đang tìm điện thoại đã bị người dân phát hiện, báo cáo với cơ quan Công an. Công an xã Sủng Trái đã bao vây hiện trường, bắt giữ được Tốt. Quá trình điều tra, Công an Hà Giang đã làm rõ được hành vi phạm tội của các đối tượng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra.

Như vậy, chỉ vì tin lời yêu đương của những kẻ buôn người, không ít phụ nữ ở vùng cao Hà Giang đã trở thành miếng mồi ngon cho chúng. Đây cũng là bài học cho những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin.

Thủy – Hòa
.
.
.