TP HCM thu gom hơn 700 người nghiện về các trung tâm

Thứ Bảy, 06/12/2014, 16:24
Ngày 6/12, sau một ngày các quận huyện, phường xã tại TPHCM ra quân thu gom người nghiện đã có hơn 700 người được đưa về các trung tâm cai nghiện như: Nhị Xuân, Bình Triệu… Trong những ngày tới, các đơn vị chức năng của các quận huyện, phường xã tiếp tục công tác thu gom để đảm bảo không còn người nghiện, người lang thang trên đường phố…

Trong đợt ra quân này, các quận huyện có số người nghiện, lang thang đông nhất phải kể đến là: quận 8, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh…, riêng quận 3 và Cần Giờ chưa phát hiện người nghiện.

Quận phát hiện nhiều người nghiện, lang thang nhất phải kể đến là quận 8 với 120 người bị thu gom.Trong sáng 6/12, các đơn vị chức năng thuộc quận 8 tiếp tục rà soát các khu vực trọng điểm để thu gom con nghiện và lang thang.

Khoảng 8h30 tại khu vực đường Bến Bình Đông (đoạn dưới chân cầu Chà Và,phường 13, quận 8) tổ tuần tra phát hiện hai đối tượng đang sử dụng ma túy dưới chân cầu nên tiến hành kiểm tra. Nhác thấy lực lượng, hai con nghiện tháo chạy đến hẻm 461, Bến Bình Đông thì cả hai đều nhảy xuống kênh Tàu Hủ với ý định bơi qua bờ phía đường Võ Văn Kiệt (quận 5) trốn. Tuy nhiên khi nhảy xuống kênh chỉ một đối tượng bơi được đến bờ bên kia và bỏ trốn, đối tượng còn lại bị đuối nước nên chìm giữa dòng.

Nhận được tin báo, Đội cứu hộ cứu nạn thuộc cảnh sát PCCC TP HCM đã điều phương tiện và hơn 10 người nhái xuống hiện trường mò lặn. Đến khoảng 10h30 người nhái đã đưa lên khỏi dòng kênh thi thể của một thanh niên trong người có 1 ống kim tiêm và 40 ngàn tiền lẻ ngoài ra không có giấy tờ tùy thân. Đối tượng được Đội cứu hộ bàn giao cho Công an phường 13, quận 8.

Một con nghiện trốn chạy đã nhảy xuống kênh tẩu thoát nhưng bị đuối nước tử vong.

Sau khi thu gom về trung tâm, các tổ công tác tiến hành phân loại kiểm tra tình trạng sức khỏe, cắt cơn giải độc, cách ly đối với những người nghiện nặng. Những người không thuộc diện cai nghiện bắt buộc được đưa về địa phương để xử lý, những người nghiện còn lại sẽ được lập hồ sơ chờ kết quả kiểm tra và phán quyết của tòa án sẽ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Ông Trần Ngọc Du - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM  cho biết: Ngày đầu tiên ra quân thu gom số người nghiện, lang thang bị đưa về trụ sở đã có một số trường hợp gây lúng túng cho cán bộ xử lý. Đó là các trường hợp người nghiện ma túy dưới 18 tuổi, người có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và người nghiện bị câm điếc.

Bước đầu người nghiện ma túy dưới 18 tuổi sẽ được xử lý theo Nghị định 35 (đưa vào Trung tâm giáo dục và dạy nghề thanh thiếu niên), phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ em TP, riêng trường hợp người nghiện câm điếc thì chưa có hướng xử lý.

Ông Du cho hay, sau ngày ra quân các quận huyện, phường xã tiếp tục rà soát, thu gom người nghiện.

M.Đức
.
.
.