Sự thật về “Thánh cô” chữa bệnh bằng nước lã

Thứ Sáu, 04/11/2011, 14:42
Lấy một ít trầu và lá ngải cứu, đinh lăng rồi rót nước lã từ một ly nước cáu bẩn ra tay vò nát, "Thánh cô" giở áo, xoa đều "hỗn hợp thuốc" này lên người một chị phụ nữ, tiếp đó cô đập thùm thụp lên lưng, lên bụng và chân của chị này, miệng rít lên "cô độ chữa, cô đã đẩy được bệnh của con ra ngoài"…

Chỉ sau hơn 2 năm bỗng dưng mất tích, rồi đột ngột trở về địa phương, "bà Châu rau hành" tự xưng là "Thánh cô" chữa bệnh, cứu nhân độ thế… Lan khắp nơi tin đồn rằng những bệnh nan y như ung thư đều được "cô" chữa khỏi chỉ bằng mấy lá bùa và nước lã cùng lá cây. Hàng trăm người bệnh mê tín, cả tin từ khắp các tỉnh, huyện xa gần tụ tập, chầu chực để được "cô" độ khám và chữa trị mỗi ngày đã gây bất ổn về ANTT tại địa phương.

Chân dung "Thánh cô"

Trong vai người "có bệnh phải vái tứ phương", chúng tôi vượt hơn 40km từ Đà Nẵng tìm đến đội 4, thôn 7, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để xác thực "tài" chữa bách bệnh nan y chỉ bằng nước lã của "Thánh cô" Đinh Thị Châu.

Trước nhà "Thánh cô" là cảnh tượng la liệt các loại xe cùng người nhà bệnh nhân kẻ đứng người ngồi bệt xuống đất chầu chực chờ khám. Đặt ngay giữa căn nhà ẩm thấp chỉ chừng hơn 30m2, là một chiếc bàn gỗ với ngổn ngang các loại chai nước suối, nước lọc của người bệnh và cả của "kẻ hầu cận" cô Châu xếp sẵn bán cho người bệnh.

"Thánh cô" là một người phụ nữ trên 40 tuổi, đang chẩn bệnh, ban thuốc trên một chiếc ghế ọp ẹp, được vây quanh hơn 30 chục người bệnh. Với chất giọng the thé và tay cầm 3 nén nhang vung tít khắp người bệnh nhân như phim kiếm hiệp, thỉnh thoảng "Thánh cô" rít lên, rồi cười như xé vải. 

Lấy một ít trầu và lá ngải cứu, đinh lăng rồi rót nước lã từ một ly nước cáu bẩn ra tay vò nát, "Thánh cô" giở áo, xoa đều "hỗn hợp thuốc" này lên người một chị phụ nữ, tiếp đó cô đập thùm thụp lên lưng, lên bụng và chân của chị này, miệng rít lên "cô độ chữa, cô đã đẩy được bệnh của con ra ngoài"…

Tiếp theo "cô" dùng nhang hơ lên ly nước lã lúc nãy cô dùng để rửa tay rồi đưa cho chị phụ nữ uống với lời phán "Nước thánh cô ban con phải uống hết mới linh nghiệm". Trong khi chờ chị phụ nữ uống cạn ly nước, cô cầm bút đỏ hí hoáy ghi nguệch ngoạc vào mấy tờ giấy vàng, làm phép hà hơi, rồi phán "kẻ hầu" gói lá và ghi "hướng dẫn sử dụng thuốc" cho con bệnh…

Cũng trong lúc "cô" Châu đang chữa bệnh thì một sự cố xảy ra bất ngờ. Một bà cụ hơn 80 tuổi đang ngồi chờ chữa bệnh có dấu hiệu mệt mỏi. Bà Châu gọi cụ bà lên để coi bệnh, sau một hồi bắt mạch, rít lên rồi phì hơi vào người bà cụ rồi đưa cho cụ một ly nước lã bảo uống hết thì bà cụ có biểu hiện choáng váng, chân tay run lẩy bẩy...

Thấy bất ổn, bà Châu nhanh miệng nói với anh thanh niên hầu bên cạnh: "Các con mau mang xe ra chở người này về, người này mệt quá rồi cần phải đi "trần" (đi bệnh viện - PV). Có người góp ý nên để bà cụ nằm một lát nhưng bà Châu cứ một mực kêu anh thanh niên kia hối thúc người nhà chở bà cụ về. Sau khi bà cụ được đưa đi, bà Châu bình thản "bốc" thuốc cho những người bệnh còn lại và nói: "Người đó chắc chưa ăn sáng nên đói quá, bị lả đi đó thôi, về nhà con cho ăn sẽ khỏi!"…!

Điều chúng tôi không khỏi lo ngại tại buổi chữa bệnh của "Thánh cô" này là việc hàng chục bệnh nhân lần lượt được "Thánh cô" ban uống nước lã ngay tại "điện" cùng trong 1 cái ly cáu bẩn vừa dùng để "cô" rửa tay sau mỗi lần khám bệnh, hoặc đổ nước xoa lên người và nắn bóp. Sau đó cho "một lệnh" (xấp giấy) và lá cây "cô" tự hái để về đốt rồi hòa với nước để uống. Bệnh thật của những người này chưa khỏi, họ lại có nguy cơ sẽ mắc thêm bệnh tiêu chảy do uống "nước thánh" của “cô”. Và việc tiền mất tật mang khi “Thánh cô” Châu chữa bệnh không lấy tiền, nhưng lại gợi ý ai có "lòng thành" thì cứ thắp nhang và tạ tiền vào cái tô sâu bằng đồng để trên bàn thờ Phật của “Thánh cô”…!?

"Thánh cô" Đinh Thị Châu (ngồi giữa) đang "bốc" thuốc và khám bệnh tại nhà.

Hoạt động mê tín, lừa đảo cần phải kịp thời ngăn chặn

Trao đổi với Báo CAND về vụ việc "Thánh cô" Châu xuất hiện hoạt động mê tín dị đoan, chữa bệnh bằng nước lã gây mất ANTT tại địa bàn, Trưởng Công an xã Điện Nam Đông, ông Nguyễn Đào cho biết: "Thánh cô" thực chất là bà Đinh Thị Châu, 46 tuổi, trú đội 4, thôn 7, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Trước đây, bà Châu cùng chồng làm nghề bán rau hành ở chợ. Sau đó gần 2 năm, bà Châu bỏ địa phương đi kinh tế mới trong Đắk Lắk, rồi đột ngột trở về địa phương hoạt động "lên đồng" tự xưng Thánh cô chữa bệnh cách đây vài tháng. Việc tụ tập số lượng rất đông người từ các địa phương kéo đến, xe cộ và phương tiện để tràn ra đường đã gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Chủ tịch xã Điện Nam Đông, ông Thân Cầu cho biết thêm: Ngay sau khi chính quyền nhận được thông tin và phản ánh về việc bà Đinh Thị Châu hoạt động khám chữa bệnh bằng nước lã và lên đồng mê tín dị đoan trái phép, chính quyền xã đã cử một đoàn gồm cán bộ y tế, Công an xã và UBMTTQ xã đến tại nhà bà Châu để điều tra sự việc, đồng thời cảnh cáo, ngăn cấm mọi hoạt động mê tín của bà Châu và gia đình.

Qua điều tra thực tế, lực lượng y tế xã khẳng định: Việc bà Châu khám chữa bệnh bằng nước lã và lá cây hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Đây chỉ là hoạt động lừa đảo, mê tín đánh vào tâm lý bệnh nhân. Đặc biệt là việc bà Châu sử dụng vàng mã, nước lã, nước khoáng và các loại lá cây không rõ nguồn gốc này có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Hiện y tế xã đã cảnh cáo và nghiêm cấm bà Châu sử dụng nước lã và các lá cây này để khám và đưa cho những người bệnh uống.

Tuy nhiên, chỉ sau mấy ngày tạm lắng và đóng cửa khi chính quyền địa phương vào cuộc, thì mấy ngày gần đây 'thánh cô" "tái xuất" với hoạt động tinh vi và quy mô hơn cùng chiêu "nước thánh chữa bách bệnh nan y"

Hoài Thu
.
.
.