Vụ án “Trương Duy Nhất lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”

Sự sa ngã của một người cầm bút

Thứ Tư, 11/12/2013, 07:30
Những người cầm bút chân chính, xử lý tin, bài luôn đặt lợi ích của cộng đồng, của xã hội lên trên lợi ích của cá nhân. Các thông tin đưa ra phải chính xác, trung thực, không thiên vị, độc lập với lợi ích và sự sắp đặt bên ngoài… Nhưng Trương Duy Nhất lại đi ngược lại với các quan điểm và lương tâm của người cầm bút. Con đường phạm tội của Nhất bắt đầu từ năm 2009, đặc biệt là từ khi đăng ký sử dụng, lập và quản trị website truongduynhat.vn đến ngày 25/5/2013.

Ngày 19/11/2013, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra bản kết luận điều tra vụ án “Trương Duy Nhất lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Có thể nói, trong không ít những người cầm bút, vẫn lớn tiếng phê phán người khác, nhưng bản thân họ vì nhiều lý do nào đó đã tự bẻ cong ngòi bút của mình, Trương Duy Nhất là một trường hợp như vậy. Lợi dụng quyền tự do báo chí, Trương Duy Nhất đã viết, đăng tải bài viết, bài bình luận có những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên website của mình, làm giảm tuy tín, mất lòng tin của nhân dân.

Căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu, ngày 26/5, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Trương Duy Nhất lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương khác; ra lệnh và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, bắt khẩn cấp đối với Trương Duy Nhất về hành vi đưa thông tin tuyên truyền xuyên tạc, không đúng sự thật trên mạng Internet. Và ngày 13/5, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Trương Duy Nhất về tội danh trên, quy định tại Điều 258 - Bộ luật Hình sự.

Từ năm 1983 đến 1987, Trương Duy Nhất là sinh viên Khoa Văn, Trường Đại học Tổng hợp Huế. Năm 1987, Trương Duy Nhất là phóng viên của Báo Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Trương Duy Nhất công tác ở đó đến năm 2011 thì làm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết…

Năm 2007, Trương Duy Nhất tự lập blog cá nhân có tên miền truongduynhat.vnweblogs.com. Vì blog truongduynhat.vnweblogs.com là blog miễn phí, tính an toàn và bảo mật thấp, thường xuyên bị tin tặc tấn công nên vào đầu năm 2010, Trương Duy Nhất tự lập thêm blog có tên miền truongduynhat.blogpost.com. Sau khi lập blog truongduynhat.blogpost.com, Trương Duy Nhất không sử dụng blog này nữa do nguyên nhân thường xuyên gặp trục trặc kỹ thuật.

Di lý Trương Duy Nhất (X) ra Hà Nội. Ảnh: ST.

Ngày 1/12/2010, thông qua Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến Micronet có trụ sở tại số 2, Villa E, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội), Trương Duy Nhất đăng ký sử dụng tên miền truongduynhat.vn, lập và quản trị website truongduynhat.vn (mang tên "Trương Duy Nhất/ Một góc nhìn khác"). Sau khi website truongduynhat.vn hoạt động, Trương Duy Nhất bỏ không sử dụng và tải tất cả thông tin của blog truongduynhat.blogpost.com về website truongduynhat.vn. Năm 2011, Trương Duy Nhất đã đăng ký mua tên miền truongduynhat.org (khi truy cập địa chỉ http://wwwtruongduynhat.org, sẽ tự động đăng nhập website truongduynhat.vn). Việc lựa chọn, đăng tải, hiển thị tất cả các bài viết và ý kiến bình luận (comment) trên website truongduynhat.vn đều do Trương Duy Nhất tự quyết định, thực hiện.

Những người cầm bút chân chính, xử lý tin, bài luôn đặt lợi ích của cộng đồng, của xã hội lên trên lợi ích của cá nhân. Các thông tin đưa ra phải chính xác, trung thực, không thiên vị, độc lập với lợi ích và sự sắp đặt bên ngoài… Nhưng Trương Duy Nhất lại đi ngược lại với các quan điểm và lương tâm của người cầm bút. Con đường phạm tội của Nhất bắt đầu từ năm 2009, đặc biệt là từ khi đăng ký sử dụng, lập và quản trị website truongduynhat.vn đến ngày 25/5/2013.

Trong thời gian này, Trương Duy Nhất đã đăng tải trên website này trên 1.000 bài viết ký tên Trương Duy Nhất và một số tác giả khác và lựa chọn cho hiển thị nhiều ý kiến bình luận của người đọc. Đọc bài được đăng tải lần đầu ngày 3/2/2009 trên blog truongduynhat.vnweblogs.com. Sau đó, đến khoảng đầu năm 2010, được đăng tải trên blog truongduynhat.blogpost.com; Và từ ngày 1/12/2010 đến nay được đăng tải trên website truongduynhat.vn. Trong bài này có các câu: "Thằng này Đảng viên đấy nhưng hắn tốt, tốt lắm" trong tài liệu "Trong Đảng ngoài Đảng" tuyên truyền xuyên tạc, tư cách đạo đức cách mạng, phủ nhận các thành quả, công lao của Đảng trong bảo vệ và xây dựng đất nước. Những lời lẽ này cho thấy, sự kệch cỡm, vô văn hóa của Trương Duy Nhất, khi dùng những chuyện tình cảm của gia đình ra trước công luận bàn bạc. 

Trong số 1.000 bài viết này, có nhiều bài viết không đúng sự thật. Xin dẫn chứng ra ở đây. Trong nội dung "Ông Thị trưởng (nhà trước mặt vừa trúng Trung ương ủy viên" trong tài liệu "Trong Đảng ngoài Đảng", nội dung sai sự thật vì ở Việt Nam không có chức danh Thị trưởng nên không thể có Thị trưởng là ủy viên Trung ương. Rồi kế đó, là bài viết với nội dung: "sẽ cần bao nhiêu thời gian/ Để Ba mươi tháng tư thôi là ngày "Quốc hận"". Ở Việt Nam ngày 30-4 hằng năm là ngày kỷ niệm Giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước, không có ngày nào gọi là ngày "Quốc hận". Tất cả những điều này chỉ là suy nghĩ một chiều, phiến diện của Trương Duy Nhất. Trương Duy Nhất đã phủ nhận xương máu và sự đóng góp của cả dân tộc, trong 30 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ. Một nội dung khác không đúng sự thật, cho thấy cái nhìn lệch lạc của Trương Duy Nhất. Trong tài liệu Việt Nam 2011 "Đời sống dân tình đong bữa, thu nhập thực tế thấp hơn 9-10 năm về trước. Chất lượng Chính phủ và quốc hội có vấn đề….".

Trên thực tế thì trong 20 năm qua (1999-2011), tăng trưởng GDP bình quân của Việt Nam đạt trên 7%/năm; quy mô kinh tế năm 2011 gấp trên 4,4 lần năm 1990; gấp trên 2,1 lần năm 2000. Điều này đã được Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam công nhận: "Đã chứng kiến những tiến bộ phát triển vượt bậc của Việt Nam, Việt Nam là một nước có thu nhập trung bình đang lên, với nền kinh tế có quy mô gần 154 tỷ đô la Mỹ và thu nhập bình quân đầu người khoảng 1.700 đô la Mỹ, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 58% năm 1993 xuống còn khoảng 10% năm 2012, với hơn 30 triệu người thoát nghèo. Các chỉ số phúc lợi xã hội hiện cao hơn phần lớn các nước có cùng mức thu nhập và thậm chí cả một số nước có thu nhập cao".

Không dừng lại ở đó, nhiều bài viết còn có nội dung bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Rất nhiều trong số đó là những nhận định thiếu căn cứ. Trương Duy Nhất tự cho mình cái quyền được bình luận, đánh giá những người khác, bằng quan điểm cá nhân, phiến diện của bản thân. Nhất đưa ra những bài như “Chấm điểm bộ tứ Chính phủ” hay bài “Việt Nam năm 2011” có những câu vu cáo như “vai trò của Tổng Bí thư bất lực”, “Chính phủ hoàn toàn bất lực”, “phải buộc một số đại biểu Quốc hội kỳ này đi giám định tâm thần”.

Bài “Chất lượng chính phủ quá tệ” đăng tải 2/8/2012, Nhất nói bừa rằng “chỉ có 1% đánh giá chất lượng Chính phủ đương nhiệm xuất sắc, 1% tốt, 1% khá, 9% trung bình, trong khi đến 49% nhận định chất lượng Chính phủ ở mức yếu và 39% xếp loại rất yếu”. Đây là sự xấc xược, vu cáo vô căn cứ. Nhiều nội dung đưa ra có cái nhìn bi quan, một chiều… Nhiều nội dung Trương Duy Nhất đã đăng tải trên bài viết như "Kinh tế tụt dốc, bấn loạn, nát bươm"… đưa một hình ảnh không đúng sự thật về kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam; phủ nhận nỗ lực và thành quả mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; phủ nhận nỗ lực của tập thể Chính phủ trong ổn định, phát triển nền kinh tế đất nước.

Trước những dấu hiệu vi phạm của Trương Duy Nhất, từ năm 2011 đến năm 2012, Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng… đã 4 lần trực tiếp làm việc, nhắc nhở và yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt hành vi viết, đăng tải, hiển thị trên website truongduynhat.vn các bài viết, ý kiến bình luận có nội dung ảnh hưởng uy tín của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Sau mỗi lần làm việc với cơ quan chức năng, Trương Duy Nhất đều đã gỡ bỏ một số bài viết, ý kiến bình luận nhưng đây chỉ là "động tác giả"… Vì sau đó, Trương Duy Nhất vẫn tiếp tục viết, lựa chọn, đăng tải, hiện thị các bài viết và cho ý kiến bình luận trên website truongduynhat.vn.

Trong đó, Trương Duy Nhất trực tiếp viết và đăng tải 11 bài. Từng là một người cầm bút, Trương Duy Nhất chắc chắn hiểu rằng, hành vi viết, đăng tải bài viết, bài bình luận có những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên website của mình, làm giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân về các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, Trương Duy Nhất mặc dù đã được nhắc nhở nhưng vẫn không chấp hành mà tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Để có căn cứ làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Trương Duy Nhất, ngày 8/10, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định trưng cầu giám định số 59/ANĐT- P3, trưng cầu Bộ Thông tin và truyền thông, giám định nội dung một số bài viết đã đăng tải trên website truongduynhat.vn. Ngày 4/11, tập thể và các thành viên giám định của Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết luận 12 bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan, một chiều về tình hình kinh tế, xã hội, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Trong quá trình điều tra, bị can Trương Duy Nhất đã khai rõ về hành vi viết và đăng tải các bài viết có nội dung nêu trên của mình, nhưng không thừa nhận đó là hành vi phạm tội. Trương Duy Nhất không tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của anh ta… Hành vi phạm tội của Trương Duy Nhất như thế nào sẽ được làm rõ trong phiên tòa xét xử trong thời gian tới.

Người xưa có câu trước khi nói hãy uốn lưỡi bảy lần, Trương Duy Nhất là một người được ăn học, tự tể, lại từng là người viết báo… Lẽ ra Trương Duy Nhất phải biết mình nên viết gì, nhưng anh ta lại có hành động ngông cuồng. Trương Duy Nhất tự cho mình cái quyền được "chửi" người khác, xuyên tạc chống lại Đảng, Chính phủ và nhân dân

PV
.
.
.