Triệt phá nhiều băng nhóm "tín dụng đen" trên địa bàn Hà Nội

Thứ Bảy, 23/03/2019, 11:44
Quý I-2019 là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán. Năm nào cũng vậy, vào trước Tết, nổi lên nhiều vụ việc mất ANTT liên quan đến việc đòi nợ, xiết nợ của một số ổ nhóm cho vay lãi nặng... 

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và công điện của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an; Công an TP Hà Nội đã vào cuộc một cách quyết liệt, bước đầu đã kiềm chế được loại tội phạm này.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, tính đến hết quý I-2019, toàn thành phố có 1.237 cơ sở, cá nhân có biểu hiện cho vay lãi nặng, chiếm 64,5% tổng số cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính trên địa bàn. 

Trong đó, có 432 cơ sở cầm đồ, 304 cơ sở kinh doanh tài chính và 501 cá nhân có biểu hiện huy động lãi suất cao. Số chủ cơ sở có tiền sự là hơn 270 người, chiếm gần 24% tổng số chủ cơ sở; số nhân viên có tiền án, tiền sự khoảng 130 người, chiếm 14% số nhân viên....

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ và công an các cấp đã tiến hành điều tra cơ bản; tổ chức rà soát, tập trung vào các đối tượng lưu manh, các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn. 

Hiện nay, "tín dụng đen"  hoạt động ngày một tinh vi, các đối tượng ngoài việc "ngụy trang" dưới hình thức kinh doanh dịch vụ khác nhưng thực chất là hoạt động cho vay lãi nặng; còn tổ chức cho vay dưới hình thức quảng bá bằng tờ rơi, quảng bá trên mạng xã hội, khi người vay có nhu cầu thì tổ chức cho vay lưu động, gây khó khăn cho việc kiểm tra, phát hiện, xử lý. Đã xuất hiện chủ cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ là người nước ngoài; sử dụng thương binh tham gia đòi nợ thuê...

Một số đối tượng trong ổ nhóm cho vay lãi nặng.

Tuy nhiên, bằng việc triển khai đồng bộ các kế hoạch, chuyên đề của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội; đến nay hoạt động kinh doanh tài chính trên địa bàn thành phố đã dần được kiểm soát. Nếu như thời gian trước, các vụ án, vụ việc đổ chất bẩn xảy ra thường  xuyên, thậm chí với tần suất cao thì hiện nay các hành vi này đã giảm đáng kể. Nếu như năm trước, hoạt động kinh doanh tài chính, đòi nợ thuê dẫn đến các vụ trọng án, thì trong quý I-2019, toàn thành phố không để xảy ra vụ trọng án nào liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Trong 3 tháng triển khai, Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá 18 vụ; bắt, khởi tố 85 bị can; xử lý hành chính 5 vụ (17 đối tượng; trong đó có 1 vụ cố ý gây thương tích, 4 vụ đổ chất bẩn chất thải, 1 vụ răn đe phòng ngừa khi sử dụng thương binh đòi nợ thuê). Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra 83 vụ, trong đó có 75 vụ đổ chất bẩn, 4 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ có dấu hiệu hủy hoại tài sản, 1 vụ cho vay lãi nặng, 1 vụ cưỡng đoạt tài sản. 

Nhìn chung, số vụ đổ chất bẩn, chất thải để khủng bố người vay đã giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Đáng lưu ý là vụ đối tượng Triệu Đình Hoan, trú tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng núp bóng doanh nghiệp. 

Để có tiền cho vay, Hoan đã huy động với lãi suất khoảng 2.000đ/triệu/ngày từ một số cá nhân, với số vốn lên tới hơn 960 tỷ đồng. Số tiền này Hoan dùng để cho vay với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày,hưởng chênh lệch gấp đôi.  Có nạn nhân của Hoan chỉ vay thiếu chưa thanh toán 10 tỷ đồng, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, số nợ đã lên tới 138 tỷ đồng...

Công an các quận, huyện cũng đồng loạt tấn công mạnh vào loại tội phạm "tín dụng đen". Điển hình là Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ đường dây cho vay lãi nặng, cầm đầu là Đào Xuân Thắng, Trần Văn Quý và Nguyễn Tiến Dũng. Các đối tượng này đã lập một trang web  cho 626 người vay dưới dạng "bốc bát họ" với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, đã thu lãi được 2,2 tỷ đồng.

Công an quận Hà Đông cũng điều tra khám phá vụ "cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến tín dụng đen; bắt giữ 4 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng, cầm đầu là đối tượng Lê Thị Quý, trú tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đối tượng Quý đã cho "đàn em" khống chế người vay và 2 con của người vay đưa lên xe taxi về gặp Quý để buộc phải ký các giấy tờ mà chúng yêu cầu; sau đó Quý cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt 8 triệu đồng của nạn nhân mang theo người.

Thời gian tới, Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh, quyết tâm đẩy lùi hoạt động tín dụng đen, góp phần giữ vững ANTT địa bàn Thủ đô.


 

Đào Minh Khoa
.
.
.