Rộ thủ đoạn huy động vốn để chiếm đoạt tiền

Thứ Năm, 27/08/2015, 08:13
Thủ đoạn huy động vốn, trả lãi suất cao nhằm chiếm đoạt tiền của vợ chồng Cao Xuân Thiện, Nguyễn Thị Lan Anh (Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty CP Thái Bảo, TP Đông Hà, Quảng Trị) chưa kịp lắng xuống, gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục xảy ra những vụ chiếm đoạt tài sản cũng với thủ đoạn tương tự, khiến không ít người nhẹ dạ, cả tin vào những “đại gia rởm” lâm vào cảnh mất sạch tiền, của…  

Bà Nguyễn Thị Lập, làm nghề buôn bán ở đường Trần Hưng Đạo, phường 1, TP Đông Hà, uất ức kể: “Tôi và bà Đỗ Thị Kim Dung, vợ của ông Lê Văn Quốc, Giám đốc Công ty Quốc Dung, ở nhà số 56 Nguyễn Huệ, TP Đông Hà, quen biết nhau đã lâu. Từ tháng 4/2013 trở về trước, chúng tôi không vay mượn tiền bạc hay làm ăn gì với nhau. Tuy nhiên, sau đó, trong một lần bà Dung đến nhà chơi và bảo với tôi là có muốn làm ăn lớn không? Bà ta cho biết đang kinh doanh bất động sản, mỗi năm kiếm lãi những 20 tỉ đồng. Rồi bà ta chèo kéo tôi cùng góp vốn làm ăn chung. Do tôi ít tiền nên có góp vốn vài lần, nhưng mỗi lần chỉ vài trăm triệu đồng. Bà Dung sau đó tiếp tục yêu cầu tôi góp vốn, nhưng tôi không có tiền, mặt khác bà Dung chưa trả lại hết tiền cho tôi nên tôi từ chối. Tuy nhiên, vào ngày 26/12/2013, bà Dung bảo với tôi chắc như đinh đóng cột, là mượn giúp cho bà ta 1 tỷ đồng để bà ta chồng tiền mua đất giá hời ở đường Hùng Vương; sau này chia lời lãi theo mức thỏa thuận. Vì nhẹ dạ, cả tin lần nữa vào lời đường mật của bà ta nên tôi đã đi vay mượn tiền của người khác giao cho bà ta 1 tỷ đồng”.

Được biết, năm 2014, TAND TP Đông Hà đã xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”, giữa nguyên đơn là bà Lập, bị đơn là vợ chồng ông Quốc, bà Dung. Tòa tuyên buộc ông Quốc, bà Dung phải trả cho bà Lập số tiền 1.650.000.000 đồng. Sau khi bản án có hiệu lực cuối cùng, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Đông Hà ra quyết định cho thi hành án, buộc vợ chồng bà Dung, ông Quốc phải có nghĩa vụ trả khoản nợ này cho bà Lập trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, từ đó đến nay vợ chồng bà Dung, ông Quốc vẫn không chịu trả nợ.

Không chỉ bà Lập, nhiều bản án khác sau khi đã có hiệu lực, Chi cục THADS TP Đông Hà đã ra các quyết định cho thi hành án đối với các khoản nợ 1.030.000 đồng và 1.560.300 đồng của vợ chồng bà Dung, ông Quốc với bà Nguyễn Thị Thuận, ông Nguyễn Quang Huấn (cùng trú TP Đông Hà), nhưng không thi hành được, vì hầu hết tài sản của vợ chồng bà Dung, ông Quốc đã có nhiều người khác đứng tên (?!).

Bà Trần Thị Lý, Phó Chi cục THADS TP Đông Hà, bức xúc: “Chúng tôi đã mất rất nhiều công sức, nhưng không thể thi hành án các khoản tiền trả nợ nói trên đối với bà Dung, vì các tài sản liên quan đã bị vợ chồng này tẩu tán trước khi bị kiện ra Tòa. Đơn cử như tài sản 102m2 đất của vợ chồng ông Quốc, bà Dung, nằm sát với nhà ở của họ tại 56 Nguyễn Huệ, Đông Hà, đã được vợ chồng này nhập chung vào một tài sản lấy tên con trai là Lê Văn Phước làm chủ sở hữu. Tài sản 862m2 đất tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị) và nhiều tài sản khác tại TP Đông Hà… của vợ chồng ông Quốc, bà Dung đều đã được người khác đứng tên chủ sở hữu”...

Thanh Bình
.
.
.