Quyết liệt ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn Đồng Nai

Thứ Tư, 19/12/2018, 08:33
Thời gian gần đây, tại Đồng Nai, các đối tượng cho vay nặng lãi đã trà trộn vào nhiều công ty làm công nhân để rủ rê những lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất cao. Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng cũng tích cực vươn “vòi”, thăm dò tiếp cận thanh niên ham mê cờ bạc để rủ rê cho mượn tiền với lãi suất “cắt cổ”, cũng như lừa nhiều người dân cho vay vốn làm ăn không cần thế chấp.


Để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng, các băng nhóm đã chia thành nhiều nhóm nhỏ len lỏi vào các khu vực đông dân cư. Chúng rải hoặc dán tờ quảng cáo trên khắp các tuyến đường, cột điện, khu công nghiệp, khu công nhân thuê trọ…

Khi có người vay, đối tượng mang hồ sơ đến tận nơi để thẩm định, yêu cầu tín chấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy tờ xe, thậm chí cả giấy khai sinh. Trước tình hình trên, Công an Đồng Nai đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung củng cố hồ sơ các băng, nhóm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn để kiên quyết ngăn chặn, xử lý.

Băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” bị Công an bắt giữ cùng tang vật.

Gần đây nhất, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt tạm giam nhóm đối tượng quê Hải Phòng, chuyên cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện, do Hoàng Sỹ Tùng (24 tuổi) cầm đầu, để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi liên quan đến cho vay lãi nặng. Các đối tượng trong đường dây này bị bắt khi đang thực hiện phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, mất trật tự xã hội; gây rối trật tự công cộng; không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Xuân Lộc xác định nạn nhân vừa bị nhóm của Tùng khủng bố tinh thần là bà Nguyễn Thị Lớn, trú tại ấp 4, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc. Bà Lớn có con trai đã có gia đình riêng, hiện đang ở cùng, đã vay tiền trả góp của nhóm Tùng. Do không có khả năng trả nên con trai bà đã phải bỏ trốn.

Tìm con nợ không được, nhóm của Tùng đã đến nhà bà Lớn đổ keo dán sắt vào khóa cửa; dùng gạch, đá ném vỡ bóng điện chiếu sáng. Không dừng lại ở đó, bọn chúng còn đuổi bà ra khỏi nhà để đập phá nhà, khiến bà hoang mang mất ăn, mất ngủ, đổ bệnh phải vào viện điều trị.

Quá trình truy quét các băng nhóm chuyên cho vay lãi nặng trên địa bàn, Công an huyện Xuân Lộc cũng đã xác định có một nhóm đối tượng do Nguyễn Tuấn Anh (31 tuổi), thường trú tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, cầm đầu.

Từ tháng 6 đến tháng 11-2018, nhóm của Nguyễn Tuấn Anh đã cho khoảng 40 người ở địa bàn huyện Xuân Lộc vay trả góp với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng với lãi suất 20%/tháng. Công an địa phương đã tạm giữ hơn 40 bộ hồ sơ cho vay tiền, hàng ngàn tờ rơi quảng cáo, cùng nhiều phương tiện, công cụ có liên quan.

Để đòi nợ quá hạn, nhóm của Nguyễn Tuấn Anh thường thủ theo côn 3 khúc, chửi bới, đe dọa uy hiếp tinh thần để buộc con nợ phải trả. Công an huyện Xuân Lộc đã lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng do Nguyễn Tuấn Anh cầm đầu về các hành vi xâm hại sức khỏe người khác; rải, phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, gây mất trật tự xã hội; không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội CSHS, Công an huyện Xuân Lộc cho biết, khi về địa phương, các đối tượng nhờ những người ngụ tại địa phương hoặc đóng giả là vợ chồng để thuê nhà rồi đến Công an địa phương đăng ký tạm trú. Sau khi thuê được nhà, các đối tượng sẽ thực hiện việc đăng ký bảng hiệu về cho vay, cũng như núp bóng dưới danh nghĩa doanh nghiệp cho thuê xe ôtô hoặc dịch vụ cầm đồ để cho vay.

Hình thức cho vay trả góp gốc và lãi theo ngày từ 25 đến 40 ngày, lãi suất 15-25%/tháng, tương đương 180-200%/năm. Với mức này, lãi suất các đối tượng trong đường dây “tín dụng đen” cho vay một tháng còn cao hơn cả lãi suất ngân hàng cho vay trong một năm.

Theo Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn diễn ra phức tạp, tập trung ở các khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân và lao động các tỉnh, thành khác đến tạm trú. Do đó, để tăng cường đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn, Công an Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát, có kế hoạch đấu tranh quyết liệt với đối tượng này. Khi phát hiện đối tượng đến địa bàn hoạt động cho vay lãi nặng, người dân cần kịp thời thông báo cho Công an để có thể ngăn chặn ngay từ đầu hoạt động của các đường dây, băng nhóm “tín dụng đen”.

Công an Biên Hòa triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai về việc mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự có tổ chức, trong năm 2018, Công an TP Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch nhằm huy động lực lượng, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự có tổ chức cũng như các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Theo đó, Công an TP Biên Hòa đã phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể của TP Biên Hòa và chính quyền các phường, xã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa, tố giác và phối hợp với Công an tấn công, trấn áp các loại tội phạm và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công an Biên Hòa đã tổ chức được 1.341 buổi tuyên truyền, vận động gần 83 ngàn lượt người dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội bằng nhiều hình thức; tổ chức biên soạn và phát hành hơn 71 ngàn tờ bướm tuyên truyền phương thức hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền rộng rãi trong dân.

Qua đó, người dân đã cung cấp cho Công an 91 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ 69 vụ phạm pháp hình sự, bắt 80 đối tượng vi phạm hình sự và hành chính các loại; thu hồi 20 xe máy các loại, 38 laptop, 86 ĐTDĐ, 18 dây chuyền vàng, đồng thời giao nộp 350 viên đạn các loại, 30 súng tự chế, 72 dao, mã tấu tự chế…

Qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, Công an Biên Hòa đã phát hiện 43 vụ, 82 đối tượng phạm tội cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật. Theo Công an TP Biên Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh với các băng nhóm cướp giật tài sản, cướp tài sản.

Kết quả, đã triệt phá 5 băng nhóm, bắt 16 đối tượng cướp giật tài sản và làm rõ hơn 20 vụ cướp giật tài sản; bắt giữ 1 băng nhóm gồm 10 đối tượng chuyên cướp tài sản và đã làm rõ 5 vụ cướp tài sản của công dân. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP Biên Hòa còn phát hiện, điều tra làm rõ 5 băng nhóm, bắt giữ 31 đối tượng về các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật tài sản. (Mai Phương)

Bảo Sơn
.
.
.