Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia

Thứ Sáu, 04/06/2021, 05:58
Những tháng đầu năm 2021, dù đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc đi lại giữa các quốc gia vẫn bị hạn chế nhưng trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ vẫn diễn biến phức tạp, nhất là qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh.


Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, từ các vụ phát hiện và bắt giữ của lực lượng Hải quan thời gian qua cho thấy, tội phạm ma túy trong nước và ngoài nước đã câu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động với phương thức che giấu nhân thân và ngụy trang tinh vi, thủ đoạn vận chuyển ngày càng manh động, liều lĩnh.

Tội phạm ma tuý hoạt động ngày càng tinh vi nhưng không qua mắt được các lực lượng chức năng.

Tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến cảng biển, tuyến hàng không (bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh) để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần lén lút tiêu thụ trong nước, phần lớn để trung chuyển sang nước thứ ba. Ngoài ra, tội phạm ma túy triệt để lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mua bán trao đổi online hoặc qua mạng xã hội đối với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu để vận chuyển ma túy bằng nhiều phương thức, thủ đoạn.

Mới đây nhất, ngày 26/4, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra thực tế 16 bưu kiện nghi vấn được nhập khẩu từ Mỹ, Canada và Đức theo loại hình quà biếu phi mậu dịch cá nhân. Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ tổng cộng gần 36kg ma túy các loại gồm ma túy tổng hợp dạng viên nén MDMA (thuốc lắc), cần sa và ketamine.

Trước đó, ngày 25/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra trọng điểm lô hàng xuất khẩu đi Đài Loan được khai báo là quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm... và là quà biếu, quà tặng cá nhân. Sau khi kiểm tra, lực lượng Hải quan phát hiện 3,988kg ketamin, trị giá hơn 4 tỷ đồng, được cất giấu tinh vi trong các hộp, gói thức ăn cho mèo hàn kín và seal nilon để trông như mới 100%...

Thống kê cho thấy, từ 1/11/2020 đến 30/4/2021, lực lượng Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển bắt giữ 65 vụ/63 đối tượng. Tang vật thu giữ 82,42kg và 7 bánh heroin (khoảng 84,75kg); 556,91kg và 98.943 viên ma túy tổng hợp; hơn 13kg ketamin; 678kg cần sa; 6,9kg tiền chất acetic anhydride và 1.020 viên chất hướng thần các loại.

Trong thời gian qua, lực lượng phòng, chống ma túy của ngành Hải quan luôn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển lập, đấu tranh nhiều chuyên án, triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đáng chú ý, số vụ ma túy bắt giữ tăng, số lượng ma túy trên mỗi vụ tăng, số đối tượng bị bắt giữ tăng.

Để đấu tranh, kiểm soát chặt ma túy trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tăng cường công tác thu thập thông tin, tập trung lực lượng triển khai các kế hoạch, chuyên án về đấu tranh phòng, chống ma túy, tiền chất; kiểm soát các khâu trước, trong và sau thông quan.

Ðặc biệt là trong khâu thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, hành lý và phương tiện xuất, nhập cảnh; không để các đối tượng lợi dụng luồng Xanh, hàng kho CFS, hàng vận chuyển độc lập, hàng quá cảnh hàng phi mậu dịch, hàng chuyển phát nhanh để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất.

Đồng thời, sử dụng hiệu quả các thiết bị: máy soi container, soi người, soi hàng hóa, soi hành lý, máy kiểm tra ma túy, chó nghiệp vụ, camera giám sát… tại các địa bàn trọng điểm, có lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu, phương tiện và khách xuất, nhập cảnh lớn nhằm kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để chủ động có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển ma tuý qua địa bàn.

Bên cạnh đó, Hải quan phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy trong hoạt động xuất nhập khẩu, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm, hóa chất, thuốc thú y có chứa chất ma túy và hướng thần sử dụng sai mục đích, không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma tuý bất hợp pháp.

Lưu Hiệp
.
.
.