Quảng Ngãi tăng cường thu giữ súng tự chế bơm hơi

Thứ Ba, 06/05/2014, 11:16
Thời gian gần đây, tại một số huyện miền núi Quảng Ngãi, nhiều thanh, thiếu niên tự chế tạo súng bơm hơi để săn bắn chim, thú. Trong đó có nhiều súng được chế tạo bơm tay với tầm sát thương lớn gây hiểm họa khôn lường…

Thượng tá Đinh Quang Ven, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, cho biết: Qua công tác nắm tình hình, Công huyện đã xác định trên địa bàn có rất nhiều người tự chế tạo, cất giấu, sử dụng trái phép loại súng bơm hơi có độ sát thương lớn. Loại súng này, thanh, thiếu niên lên mạng Internet xem cách chỉ dẫn rồi mua vật liệu về tự chế ra… Thực tế, hiện nay trên mạng Internet xuất hiện quá nhiều clip chỉ cách tự chế súng.

Anh T., ở xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây, người tự nguyện giao nộp một cây súng tự chế cho Công an huyện Sơn Tây giãi bày: “Tui và mấy đứa em ở xóm học cách làm súng từ đoạn clip trên Internet”. Chứng kiến một cán bộ Công an xã bắn thử loại súng này, ai cũng kinh ngạc vì sức công phá của nó. Chỉ cần để đạn bi vào ống nhựa rồi bơm hơi vào chai nhựa, sau đó bóp cò bằng thanh sắt là viên bi được đẩy ra mạnh yếu tùy thuộc vào lượng hơi bơm nhiều hay ít. Với khoảng cách trên 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào bức tường bê tông. Rõ ràng, đây là công cụ tự chế hết sức nguy hiểm…

Ngoài huyện Sơn Tây, Công an huyện Minh Long cũng đã thu giữ nhiều súng tự chế bơm hơi trên. Súng bơm hơi chế tạo sử dụng đạn bi để săn bắn, nhưng thực tế, đã có một số đối tượng côn đồ sử dụng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân dẫn đến hậu quả khôn lường.

Thượng tá Đinh Quang Ven xác định: “Đây là tiềm ẩn phức tạp về ANTT, nên Công an huyện Sơn Tây và các huyện miền núi Quảng Ngãi nói chung, đã tăng cường nắm tình hình địa bàn, các khu dân cư tổ chức kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng vũ khí trái phép. Đồng thời, lồng nghép tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân thấy được tác hại cũng như việc chế tạo, sử dụng trái phép súng tự chế là vi phạm pháp luật. Hiện tại, còn một số vũ khí tự tạo vẫn chưa được người dân giao nộp. Lực lượng Công an các huyện tiếp tục phối hợp với Công an các xã, thị trấn vận động người dân tự giác giao nộp. Hành vi chế tạo, sử dụng trái phép các loại súng tự chế sẽ bị xử phạt rất nặng, từ 20-30 triệu đồng. Nếu sử dụng các loại súng trên để gây thương tích; hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự”

Thành Sự
.
.
.