Phó Chủ tịch huyện và một số cán bộ sa lưới pháp luật vì “rút ruột” tỉnh lộ

Chủ Nhật, 17/11/2013, 15:01
Ngày 13/11, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra đề nghị VKS cùng cấp truy tố 6 bị can trong dự án làm đường trên với các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can có chức vụ cao nhất trong vụ án là ông Phạm Văn Thường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Có 6 đối tượng, trong đó 5 người là cán bộ Nhà nước, giữ chức vụ chủ chốt của huyện Lương Tài, Bắc Ninh như: Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng ban Quản lí dự án, Giám sát Trưởng dự án… được UBND tỉnh Bắc Ninh giao trách nhiệm giám sát trong việc xây dựng tỉnh lộ 285, nhưng vì cố ý làm trái quy định, các đối tượng trên đã ký nghiệm thu khống để cho bên thi công chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của Nhà nước, hiện tại chưa khắc phục được. Chính vì vậy, công trình đường tỉnh lộ 285 của Bắc Ninh sau hơn 3 năm thi công, nhà nước bỏ ra tiền tỉ nhưng vẫn chưa đâu vào đâu khiến việc đi lại của nhân dân trong vùng khó khăn, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Sau một quá trình điều tra, ngày 13/11, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra đề nghị VKS cùng cấp truy tố 6 bị can trong dự án làm đường trên với các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can có chức vụ cao nhất trong vụ án là ông Phạm Văn Thường, 56 tuổi, trú ở Tân Lãng, Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, là Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lương Tài. Với trách nhiệm được phân công trực tiếp phụ trách chỉ đạo Ban Quản lí các dự án xây dựng huyện Lương Tài, là chủ đầu tư dự án nâng cấp tỉnh lộ 285 (Dự án TL 285) mặc dù biết rõ bên thi công chưa hoàn thành công trình nhưng vẫn yêu cầu cấp dưới ký duyệt thanh toán, gây thiệt hại tiền cho Nhà nước. Cùng bị khởi tố vì cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, còn có một số cán bộ của huyện Lương Tài, gồm: ông Nguyễn Văn Dàng, Trưởng BQL dự án; bà Phạm Thị Hiển, kế toán; Nguyễn Trung Du, Giám sát chính và Nguyễn Đăng Huy, giám sát viên.

Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tháng 2/2009, với 2 gói thầu do Công ty TNHH Mạnh Đối, trụ sở tại Kim Chân, thành phố Bắc Ninh, do Nguyễn Mạnh Đối làm Giám đốc thi công. 

Sau khi thi công gói thầu số 1, ngày 29/12/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt quyết toán, với tổng trị giá hơn 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do có khiếu kiện nên Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã thanh tra, kết luận quyết toán không đúng, một số khối lượng không thi công và thi công thiếu với tổng số tiền là hơn 160 triệu,  ra quyết định thu hồi số tiền này, nhưng đến nay chưa thu hồi được do Công ty Mạnh Đối chưa nộp.

Đối với gói thầu số 2, thi công từ Km 18 + 44 đến Km 19 + 534; trị giá gần 5,3 tỷ, theo hợp đồng phải hoàn thành sau 210 ngày nhưng hết hạn hợp đồng công trình vẫn chưa hoàn thành nên chủ đầu tư đã phải gia hạn thời gian thi công đến tháng 9/2012 (chậm khoảng 8 tháng so với quy định) nhưng đến hạn công trình vẫn chưa xong. Trong khi đang làm dở dang dở như vậy nhưng Công ty Mạnh Đối “chầy bửa” bằng cách xin từ chối không thi công nữa; ngày 18/10/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đành chỉ đạo thanh lý hợp đồng với Công ty Mạnh Đối. Nhưng đến nay chưa thanh lý được hợp đồng, do phía Công ty Mạnh Đối cản trở, không hợp tác, trong khi đó việc sinh hoạt, đi lại của nhân dân trong vùng vô cùng khó khăn do đường sá lầy lội, bụi bặm, nhiều ổ trâu, ổ gà.

Điều đáng nói là, mặc dù chưa xong công trình, nhưng ngày 6/4/2011, Công ty Mạnh Đối đã lập Hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành toàn bộ công trình, tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng  và đã được làm thủ tục thanh toán tổng số là 4,666 tỷ đồng. Sở dĩ có chuyện lạ đời như vậy là do Nguyễn Văn Đối có “tay trong”, biết có vốn của dự án phân bổ nên đã làm Hồ sơ khối lượng hoàn thành đợt 1, trị giá hơn 1,6 tỷ. Với trách nhiệm là những người đại diện cho chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Dàng, Trưởng Ban QLDA; Phạm Thị Hiển, kế toán dự án; Nguyễn Trung Du và Nguyễn Đăng Huy là tư vấn giám sát, mặc dù biết rõ một số công việc Công ty Mạnh Đối chưa làm được nhưng vẫn cho làm Hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành,  ký hồ sơ thanh toán để Nguyễn Văn Đối thanh toán hơn 1,664 tỷ đồng.

Sau lần đó, đến đầu tháng 4/2011, Nguyễn Văn Đối lại biết có vốn của dự án phân bổ nên làm Hồ sơ đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và khối lượng công việc của gói thầu số 2, đề nghị thanh toán hơn 3,825 tỷ đồng. Để được duyệt, Đối đã gặp Nguyễn Trung Du, Nguyễn Đăng Huy để xin ký xác nhận của tư vấn giám sát nhưng Du và Huy không ký vì công trình thực tế chưa thi công xong; Đối đã giả mạo chữ ký của Huy và Du bằng cách phôtô chữ ký của Huy và Du lên hồ sơ rồi xin ông Phạm Mạnh Thường (Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện) cho thanh toán tiền vốn để thi công công trình đồng thời nói với Nguyễn Văn Dàng  ký xác nhận.

Để làm rõ vụ án, cơ quan ANĐT Công an Bắc Ninh đã trưng cầu cơ quan chuyên môn thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng và kinh tế xây dựng - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh giám định để xác định trị giá thực tế khối lượng đã thi công xây lắp đoạn đường thuộc gói thầu số 2 Dự án TL 285 nói trên, kết quả thực tế giá trị khối lượng công việc đã thi công gói thầu số 2, dự án TL285 là 1,996 tỷ đồng, tương đương 35,962%  giá trị

P.Thủy
.
.
.