Phát hiện một đường dây đưa ma túy vào trại giam

Chủ Nhật, 09/03/2014, 17:45
Ngày 9/3, được biết Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang chỉ đạo cơ quan tố tụng tỉnh Sơn La điều tra vụ án Bùi Thị Sen, trú tại Thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy, có liên quan đến một số đối tượng là phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Tân Lập (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ).

Trước đó, trưa 12/2/2014, tổ công tác Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, có sự phối hợp của tổ công tác Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại Quốc lộ 6, thuộc địa phận bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, đã phát hiện và bắt quả tang Bùi Thị Sen đang vận chuyển 2 hộp sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Mộc Châu, bên trong có heroin.

Tại cơ quan Công an, Sen khai số ma túy trên vận chuyển thuê cho một người đàn ông từ Mộc Châu, về Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ để giao cho một đối tượng tên là Nhân, với tiền công 7,5 triệu đồng. Mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ đã bắt Phan Đình Nhân, trú tại xã Võ Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Nhân khai được Phùng Quốc Đức, phạm nhân Trại giam Tân Lập, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ thuê nhận ma túy của Sen rồi mang vào khu vực gần Trại giam Tân Lập. Tiếp tục truy xét, xác định hành trình đưa ma túy vào trại giam này như sau:

Bùi Thị Sen có chồng đang chấp hành án tại Trại giam Tân Lập. Trong quá trình thăm nuôi, Sen có quen một số đối tượng là bị án đang chấp hành án phạt tù tại Trại Tân Lập, qua đó,  Đức biết được số điện thoại của Sen và thuê Sen vận chuyển ma túy cho Đức. Ngày 24/1/2014, theo chỉ đạo của Đức, Sen  ra khu vực tiểu khu cơ quan, thuộc thị trấn nông trường Mộc Châu để nhận 1 hộp sữa tươi tiệt trùng bên trong có ma túy. Số ma túy này sau đó Sen giao cho Nhân. Nhân đã vận chuyển số ma túy để ở một gốc cây keo phân trại 2 thuộc Trại giam Tân Lập. Sau khi ma túy được giấu ở nơi qui định, Đức nhờ Nguyễn Xuân Thủy, là phạm nhân tự giác của trại này nhận về đưa cho Đức. Số ma túy sau đó đã được Đức chia cho Thủy và một đối tượng khác cùng buồng giam để sử dụng. Số còn lại Đức trao đổi lấy hàng hóa cho một số đối tượng đều là phạm nhân trong trại giam. Qua việc mua bán vận chuyển ma túy trái phép này, Sen và Nhân được Đức trả tiền công mỗi người 3 triệu đồng.

Đến ngày 10/2/2014, Đức tiếp tục liên lạc với Sen để thuê Sen vận chuyển heroin  từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xuống khu vực chân cầu Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ với tiền công là 7,5 triệu đồng. Lần này, số ma túy giấu trong 2 hộp sữa tươi tiệt trùng đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang như đã nêu trên.

Vụ án đang được phối hợp với Trại giam Tân Lập điều tra làm rõ số đồng phạm liên quan. Đây lại thêm một bài học đối với các cơ sở giam giữ, cải tạo phạm nhân

Đào Minh Khoa
.
.
.