Phát hiện hơn 100 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới

Thứ Ba, 12/03/2019, 09:15
Thống kê từ năm 2012 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hướng Hóa đã phát hiện, xử lý hơn 100 vụ, với trên 240 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ gần 200 ngàn viên MTTH, hàng chục kilôgam heroin; triệt phá trên 30 điểm ma túy phức tạp…

Trung tá Cao Sơn Hải, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Hướng Hóa, nói rằng, Hướng Hóa có đường biên giới gần 160km, tiếp giáp 3 huyện là Sê Pôn, Mường Noòng và Sa Muồi, thuộc 2 tỉnh Savannakhet và Salavan của nước bạn Lào.

Ngoài ra, còn có Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, 3 cửa khẩu phụ và nhiều đường tiểu ngạch qua lại. Cùng với đó là sông biên giới Sê Pôn khá nhỏ hẹp; vào mùa hè, tại nhiều điểm có thể lội bộ; phần lớn 2 bên bờ sông đều có rừng rậm, núi cao hiểm trở… Vì thế, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy đã lợi dụng tối đa điều kiện địa hình này để hoạt động phạm tội.

Thực tế, 10 năm về trước, tình trạng tệ nạn người sử dụng, nghiện hút ma túy trên địa bàn được kiểm soát, xử lý, ngăn chặn tối đa. Nhưng từ đó đến nay, số người nghiện ma túy ở Hướng Hóa tăng lên hơn 600 người, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn vùng biên có nhiều đường tiểu ngạch qua lại biên giới, như thị trấn Lao Bảo, các xã Tân Thành, Tân Long, Thanh, Thuận, A Túc.

Một đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới tỉnh Quảng Trị bị lực lượng Công an bắt giữ.

Không chỉ sử dụng, nghiện ngập ma túy, các đối tượng còn móc nối với nhiều đối tượng khác ở Lào, buôn bán, vận chuyển ma túy xâm nhập vào Hướng Hóa, sau đó đưa đi nhiều nơi trong nước để tiêu thụ, kiếm lời.

Bên cạnh, một số đối tượng ở ngoài địa bàn như Đông Hà, Gio Linh (Quảng Trị), Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình… cũng tìm đến Hướng Hóa trực tiếp móc nối với các đối tượng địa phương, chủ động qua Lào mua ma túy với số lượng lớn, lợi dụng điều kiện địa hình nói trên để trung chuyển về nội địa tiêu thụ, hình thành nên các đường dây vận chuyển ma túy qua địa bàn, làm cho tình hình ngày càng phức tạp thêm.

Trước tình hình trên, Công an Hướng Hóa đã chủ trương và chủ công xây dựng, thực hiện đề án nâng cao hiệu quả công tác PCMT trên địa bàn giai đoạn 2018-2021. 

Đề án có mục tiêu chung là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc thực hiện có hiệu quả “Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến 2020 và định hướng đến 2030” của Thủ tướng Chính phủ; nhằm đấu tranh triệt phá ít nhất 70% số lượng các đường dây, tụ điểm, điểm ma túy trên địa bàn, không để các đối tượng hoạt động trở lại.

Cùng với đó là công tác chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng liên quan tới ma túy; làm cho mỗi người dân thấy được tác hại của ma túy để tích cực tham gia phòng, chống; tự phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy…

Từ khi bắt tay vào thực hiện đề án đến nay, Công an Hướng Hóa và các lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 33 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó, chỉ giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Hướng Hóa đã đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án lớn.

Điển hình, gần cuối tháng 12-2018, trinh sát đơn vị đã kiểm tra tiệm Internet tại khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Hữu Phương (32 tuổi) và Hồ Xuân Hiếu (18 tuổi), cùng trú thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, đang mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ tang vật 291 viên MTTH.

Cũng tại khóm 3A, Khe Sanh, sau hơn 2 tháng theo dõi, điều tra, lực lượng trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Đặng Tâm Thanh (33 tuổi, trú Khe Sanh) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại nơi trọ, thu giữ 1.469 viên MTTH. Thanh khai tàng trữ ma túy để đưa về TP Đông Hà bán, kiếm lời…

Đánh giá về tình hình tội phạm ma túy xảy ra trên địa bàn, Trung tá Cao Sơn Hải cho biết, trong hàng chục đối tượng bị các lực lượng bắt giữ bắt giữ có đến 24 đối tượng bị khởi tố tuổi đời từ 18 đến dưới 30 tuổi. Phần lớn các đối tượng này đều sử dụng, nghiện ngập ma túy, trong đó nhiều đối tượng đã nghiện ngập thời gian dài.

PHAN THANH BÌNH
.
.
.