Xét xử vụ chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng từ việc lừa bán đất đô thị ở Hà Nội:

Phạm Trọng Du lừa bán đất lấy tiền góp vốn kinh doanh

Thứ Bảy, 19/07/2014, 04:25
Du đã lợi dụng vị trí công tác, gian dối trong việc lấy danh nghĩa lãnh đạo công ty để tự giới thiệu, thu tiền khách hàng có nhu cầu mua đất và sử dụng toàn bộ số tiền đã thu của khách hàng vào mục đích cá nhân là việc làm trái pháp luật.

Sau ba ngày xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lấy danh nghĩa công ty để lừa bán đất dự án do bị cáo Phạm Trọng Du, 62 tuổi, trú tại số 38, ngõ 19, đường Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội thực hiện, chiều 18/ 7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa.

Kết quả điều tra thể hiện, Phạm Trọng Du là Giám đốc chi nhánh của một công ty ở Hà Nội có chức năng đầu tư xây dựng. Lợi dụng danh nghĩa này, tháng 4/2010, Du nói với một số người quen biết rằng, công ty của mình là chủ đầu tư Khu đô thị Dương Nội, Hà Nội đã phê duyệt các suất đất ngoại giao trong quỹ 20% của 100 ha đã đền bù xong, hiện đang thi công làm hạ tầng tại khu A mở rộng nên chưa được đưa lên sàn giao dịch bất động sản để huy động vốn. Nhưng theo Nghị định 71/CP thì công ty có quyền huy động 20% suất đất ngoại giao trong quỹ đất khi triển khai hạ tầng.

Bị cáo Phạm Trọng Du tại phiên xử ngày 18/ 7.

Tin tưởng Du đang là Giám đốc chi nhánh công ty nên khi nghe Du nói được bán các lô đất ngoại giao do công ty của Du làm chủ đầu tư, những người có nhu cầu mua đất có quen biết với Du hoặc thông qua môi giới bất động sản tưởng thật đã đến chi nhánh của Du làm đơn theo hướng dẫn của Du và nộp tiền đặt cọc để mua các lô đất ở khu đô thị.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Du nói với kế toán chi nhánh do Du làm Giám đốc rằng, đó là những suất đất ngoại giao Du đã xin được từ lãnh đạo công ty để giao dịch. Sau đó Du nhờ kế toán chi nhánh viết phiếu thu và thu tiền của khách hàng đến nộp tiền mua đất. Các phiếu thu này đều do Du ký tên, đóng dấu sẵn nên khi có người mang tiền đến nộp, kế toán chỉ ghi vào phiếu khách hàng nộp, kiểm đếm và thu tiền rồi giao lại cho Du. Trong thời gian từ ngày 23/7/ 2010 đến ngày 9/5/ 2011, 23 người có nhu cầu mua đất ở Khu đô thị Dương Nội đã chuyển khoản hoặc trực tiếp nộp tại chi nhánh của Du tổng số tiền 87 tỷ 596 triệu đồng. Trong số tiền trên, Du đã sử dụng 73 tỷ 642 triệu đồng vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra, Du khai đã sử dụng số tiền trên vào việc mua USD Mỹ để góp vốn kinh doanh nhưng đã bị lừa hết, hoặc cho vay nhưng không đòi được. Số tiền còn lại gần 14 tỷ đồng, Du sử dụng cho việc kinh doanh của chi nhánh công ty. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, tính đến thời điểm  Du bị bắt thì tài sản của chi nhánh do Du làm Giám đốc đã âm hơn 16 tỷ đồng, nên Du phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

Cơ quan điều tra cũng xác định, việc Du lợi dụng là Giám đốc chi nhánh công ty, có hành vi gian dối khi cho rằng, lãnh đạo công ty có chữ ký phê duyệt, ủy quyền cho Du trong việc bán đất ở Khu đô thị Dương Nội để thu tiền mua đất của 23 bị hại là nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trước khi phiên tòa này diễn ra, cơ quan điều tra đã triệu tập 16 bị hại đến và họ đã xác nhận ông Du đã thu của họ số tiền gần 69 tỷ đồng. Số bị hại còn lại gồm 7 người liên quan đến số tiền 18 tỷ 700 triệu đồng đã nộp cho chi nhánh của Du chưa đến cơ quan điều tra theo triệu tập nên cơ quan điều tra sẽ xem xét, giải quyết khi 7 bị hại này có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.       

HĐXX xác định, trong quá trình công tác, Phạm Trọng Du đã lợi dụng vị trí công tác, gian dối trong việc lấy danh nghĩa lãnh đạo công ty để tự giới thiệu, thu tiền khách hàng có nhu cầu mua đất và sử dụng toàn bộ số tiền đã thu của khách hàng vào mục đích cá nhân là việc làm trái pháp luật. “Hành vi của bị cáo không chỉ gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho khách hàng mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín công ty mà bị cáo đã từng có thời gian dài làm việc”, vị Chủ tọa nhấn mạnh.

Xác định hành vi phạm tội của bị cáo Du là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường theo luật định toàn bộ số tiền đã thu trái phép cho các bị hại

Nguyễn Hưng
.
.
.