Phá băng nhóm chuyên lái ôtô tải trộm trâu, bò

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:26
Ngày 27/11, Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 6 đối tượng quê ở TP Hải Phòng gây ra hàng chục vụ trộm cắp với giá trị tài sản lên đến hơn tỷ đồng. Các đối tượng có kinh tế khá giả, sắm được cả xe ôtô con, xe ôtô tải. Nhưng cứ đêm đến, chúng lại dùng những chiếc xe ôtô đó vào mục đích trộm cắp tài sản (chủ yếu là trâu) trên địa bàn các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thái Bình là tỉnh phát triển về nông nghiệp. Chúng tấn công vào các chuồng, trại nuôi nhiều trâu, có chuyến lấy được chục con, nếu tính mỗi con giá từ 20 đến 30 triệu đồng thì số tiền chúng lấy được không phải là nhỏ.

Chuyên án trộm cắp trâu, bò được Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Bình xác lập từ cuối năm 2013 khi tình trạng mất trộm trâu, bò gây bức xức dư luận nhân dân. Bởi ở một tỉnh thuần nông như Thái Bình, con trâu rất quan trọng, là “đầu cơ nghiệp” của nhà nông. Thời điểm đó, PC45 Công an tỉnh đã bắt được một nhóm gồm 2 đối tượng là Phạm Mạnh Hùng, 30 tuổi, trú tại Đình Phùng (Kiến Xương, Thái Bình) và Vũ Ngọc Phóng, 46 tuổi, trú tại Đông Kinh (Đông Hưng, Thái Bình). Các đối tượng này chuyên dùng ôtô đi trộm cắp trâu bò ban ngày khi chúng đang được thả ở cánh đồng, bãi tha ma, bờ đê… không có người trông coi, chăn dắt. Sau khi 2 đối tượng Hùng, Phóng bị bắt giữ, tình trạng mất trộm trâu, bò giữa ban ngày đã chấm dứt. Tuy nhiên, thời gian sau đó, lại liên tục xảy ra các vụ trộm cắp trâu, bò vào ban đêm. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2014, trên toàn tỉnh Thái Bình xảy ra 11 vụ trộm cắp 43 con trâu, bò tại các chuồng của nhà dân tại các huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, TP Thái Bình. Điều đó chứng tỏ vẫn còn một băng nhóm trộm trâu, bò khác đang tiếp tục hoạt động.

Trước tình hình trên, Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng ban chuyên án đã yêu cầu các Đội đang tham gia chuyên án tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ về băng trộm thứ 2. Qua thu thập tài liệu về các vụ trộm đêm xảy ra trên địa bàn Thái Bình, các trinh sát phát hiện có những dấu xe ôtô ở hiện trường và hướng di chuyển ra khỏi địa bàn Thái Bình. Như trong vụ trộm xảy ra tại gia đình ông Nguyễn Đình Thiệp, trú tại xã Nguyên Xá (Đông Hưng), đêm 3, rạng ngày 4/1, bị mất 6/10 con trâu, trị giá khoảng 200 triệu đồng, một người cùng xã cũng nhìn thấy một chiếc xe ôtô tải loại 3,5 tấn đỗ ở mé đường, gần chuồng trâu nhà ông Thiệp. Vì vậy, các trinh sát nhận định, đây là nhóm đối tượng ở tỉnh ngoài, chúng đi từ 1-2 xe ôtô trong các vụ trộm cắp. Bọn chúng thường chọn thời điểm gây án là vào những đêm cuối tháng tối trời, không có ánh trăng.
Cơ quan điều tra dẫn giải Phạm Văn Công và tang vật vụ trộm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nắm được nguồn tin, đêm 17/11 (25 tháng 9 âm lịch), nhóm trộm trâu này sẽ quay lại Thái Bình gây án tại địa bàn huyện Đông Hưng. Kế hoạch đón lõng nhóm trộm trâu đã được thông qua. Đêm đó, trời tối đen và lạnh. Hơn 20 CBCS của Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với Công an huyện Đông Hưng chia làm nhiều tổ, phục kích tại các đường liên xã của huyện Đông Hưng. Đến hơn 2h ngày 18/11, nhóm trộm trâu xuất hiện, chúng đi trên 2 chiếc ôtô tải và 1 chiếc ôtô 4 chỗ đến khu vực chuồng trâu của gia đình anh Nhâm Đắc Sinh ở xã Đông Á (Đông Hưng). Chúng phá cửa chuồng, dắt trộm 9 con trâu, nghé với tổng giá trị khoảng 150 triệu đồng lên 2 chiếc ôtô tải. Khi chúng đang chuẩn bị rút đi thì bị lực lượng phục kích của Phòng PC45 vây bắt. Từ khu vực Đông Hưng, chúng chạy xe với tốc độ cao hướng về khu vực cầu Nghìn (Quỳnh Phụ). Vừa chạy tốc độ cao, chúng vừa đẩy lần lượt những con trâu, nghé lăn lông lốc xuống đường để phi tang chứng cứ và cản đường đuổi của lực lượng Công an. Phải rất khéo léo, các tay lái của lực lượng Công an mới tránh được các con trâu bị đẩy lăn xuống đất và bám sát xe của đối tượng. Đồng thời, Ban chuyên án đã huy động lực lượng hỗ trợ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Hưng Hà để tổ chức chặn bắt tại tất cả các ngả đường mà đối tượng có thể thoát khỏi địa bàn. Đến gần khu vực cầu Hiệp, không chạy kịp nữa, các đối tượng đồng loạt nhảy khỏi xe ôtô, chạy trốn. Có đối tượng liều mình nhảy xuống sông lạnh, bơi sang bên kia chạy trốn… 3 đối tượng chạy xuống khu vực ruộng lúa, bị các tổ trinh sát lần lượt bắt giữ. Đó là các đối tượng: Phạm Văn Phước, 52 tuổi; Nguyễn Văn Phan, 34 tuổi, trú cùng xã Đại Bản và Phạm Văn Công, SN 1987, ở xã An Hòa, đều ở huyện An Dương, TP Hải Phòng. 3 chiếc xe ôtô bị thu giữ tại hiện trường, gồm 2 xe tải BKS 15C-08706 và 16L-2145; 1 ôtô con 4 chỗ BKS 15A-08078. Được sự vận động của cơ quan Công an, ngày 21/11, 3 đối tượng còn lại là Phạm Văn Phường, 48 tuổi, trú tại xã Đại Bản; Vũ Văn Lai, 33 tuổi và Vũ Văn Cường, 30 tuổi, cùng trú tại xã Lê Thiện (An Dương, TP Hải Phòng) đã ra đầu thú. Trong số này có 2 cặp anh em trai là Phước- Phường và Lai - Cường.

Qua đấu tranh khai thác, đến 27/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã làm rõ riêng tại tỉnh Thái Bình, các đối tượng đã gây ra 12 vụ trộm cắp với số lượng 52 con trâu, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Theo các điều tra viên, ngoài Thái Bình, băng trộm trâu này còn gây ra rất nhiều vụ trộm cắp tương tự tại địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, TP Hải Phòng. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đang phối hợp với Công an các tỉnh này để điều tra, mở rộng vụ án, kiên quyết xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

T.H.
.
.
.