Bị cáo Nguyễn Hồng Trường: Lần đầu tiên làm đấu giá nên có sai sót

Thứ Sáu, 18/12/2020, 18:44
Chiều 18/12, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải – GTVT, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh) và 19 bị cáo tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.


Trước đó, đại diện VKS nhận định, hành vi của các bị cáo đã phạm một trong các tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Ông Đinh La Thăng tại tòa.

Đại diện VKS đã đề nghị 10-11 năm tù đối với ông Đinh La Thăng. Khi tự bào chữa cho mình, ông Thăng khẳng địnhnếu có sai phạm trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương thì ông chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu Bộ GTVT.

Cáo  trạng cáo buộc ông Thăng có chỉ đạo công ty Cửu Long trong việc “ưu ái” công ty Yên Khánh tham gia đấu giá. Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT phù nhận mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ và không chỉ đạo Công ty Cửu Long. Ông Thăng khẳng định, trong vụ án này ông chỉ có 1 văn bản gửi Thủ tướng, 1 quyết định thành lập hội đồng đấu giá và 1 bút phê, ngoài ra, không có văn bản chỉ đạo nào khác.

Về việc không yêu cầu chấm dứt hợp đồng khi Công ty Yên Khánh chậm thanh toán hợp đồng, ông Thăng xác định Bộ GTVT không có thẩm quyền. Ông Thăng cho rằng hợp đồng giữa Công ty Cửu Long và Công ty Yên Khánh là hợp đồng thương mại nên các công ty phải giải quyết tranh chấp bằng vụ án dân sự…

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định giữa ông Thăng, Đinh Ngọc Hệ và Dương Tuấn Minh có liên lạc với nhau. Ông Thăng xác định tháng 2/2012 thì ông chưa biết bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Về cuộc gọi giữa ông Thăng và bị cáo Minh thì ông Thăng khẳng định đây là mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới nên có liên hệ với nhau là bình thường.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết bản thân hy vọng HĐXX suy xét khách quan bản án.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, người bảo vệ quyền lợi cho ông đinh La Thăng
Bị cáo Nguyễn Hồng Trường.

Trong phần tự bào chữa ông Nguyễn Hồng Trường cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Bộ GTVT tôi luôn tâm niệm rằng phải làm sao đừng để ảnh hưởng đến lợi ích nhà nước, tập thể, nhân dân, đừng để ảnh hưởng đến danh dự gia đình. Tuy nhiên, lúc đó lần đầu tiên Bộ GTVT thực hiện quyền bán đấu giá nên trong quá trình làm còn có thiếu sót. Tôi chưa bao giờ cố ý làm trái quy định nào cả. Mong hội đồng xét xử xem xét lại!

Bào chữa cho các bị cáo khác, các luật sư cho rằng thân chủ của họ không phạm vào các tội như VKS đã nêu, đồng thời cho rằng mức án mà các bị cáo bị VKS đề nghị quá cao, quá nặng…



Bùi Phan
.
.
.