Ổ nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật sa lưới

Thứ Tư, 28/10/2020, 06:08
Đi thành từng cặp, mang theo hung khí, “lượn lờ” khắp các địa bàn trong và ngoài huyện Nghi Lộc, thấy chó thả rông sẽ dùng súng bắn điện bắt chó, nếu phát hiện nhà dân nào sơ hở sẽ đột nhập vào để trộm cắp tài sản, thậm chí cướp tài sản. Khi bị người dân truy đuổi thì các đối tượng dùng các hung khí mang theo chống trả.

Ngày 27/10, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng liên quan phá thành công chuyên án lớn, bắt 4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp trong nhà dân và cướp tài sản táo tợn, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo đó, khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2020 đến nay, trên địa bàn huyện Nghi Lộc và các huyện phụ cận như: Hưng Nguyên, Đô Lương, Yên Thành… thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm tài sản (trộm chó, trộm trong nhà dân, trộm két sắt). Các đối tượng thường đi từng cặp trên xe máy (mang theo súng bắn điện tự chế, bì xác rắn, dao kiếm, chai thủy tinh…) “lượn lờ” khắp các địa bàn trong và ngoài huyện, khi thấy chó thả rông các đối tượng liền áp sát, dùng súng bắn điện bắn chó ngất tại chỗ và bỏ vào bì xác rắn đưa đi tiêu thụ, đồng thời phát hiện nhà dân nào sơ hở sẽ đột nhập vào để trộm cắp tài sản, thậm chí cướp tài sản. Nếu bị người dân phát hiện truy đuổi thì các đối tượng dùng các hung khí mang theo chống trả quyết liệt để chạy thoát.

Các đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an.

Điển hình như: Vào khoảng 20h ngày 19/9 chị Phan Thị Luyến (SN 1986) trú tại xóm 8+9, xã Nghi Văn, Nghi Lộc đang nằm xem điện thoại trong nhà thì bất ngờ bị 1 nam thanh niên bịt kín mặt đột nhập vào nhà dùng hai tay khống chế, che mặt chị Luyến và cướp chiếc điện thoại nhãn hiệu oppo mà chị Luyến đang cầm trên tay rồi tẩu thoát.

Hay như vụ việc mới đây nhất, vào khoảng 22h ngày 16/10, kẻ gian đột nhập vào nhà thờ họ Lê thuộc xóm 5A, xã Nghi Văn lấy trộm một chiếc két sắt nhãn hiệu Việt Tiệp, bên trong két có số tiền hơn 10 triệu đồng. Sau đó các đối tượng đưa két sắt ra khu vực đập Bưởi (thuộc xã Nghi Văn) đập phá két và lấy trộm số tiền trong két.

Hành vi phạm tội của các đối tượng của các đối tượng manh động, hoạt động lưu động, liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân và cán bộ công chức, gây mất ANTT trên các địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án, huy động hàng chục trinh sát có nhiều kinh nghiệm tham gia chuyên án. Sau khi rà soát, kiên trì nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Lộc đã dựng lên các đối tượng nổi trong và ngoài địa bàn, xác minh ở nhiều địa bàn trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Sau hơn một tháng tích cực điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, đến khoảng 6h ngày 23/10 Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp Công an huyện Hưng Nguyên, Đồn Công an KCN Yên Phong (huyện Yên Phong, Bắc Ninh phá thành công chuyên án, bước đầu bắt giữ 4 đối tượng gồm: Đặng Văn Tiến (SN 1999, trú tại xóm Kim Liên, thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc); Hoàng Văn Thắng (SN 1999, trú tại xóm 8 + 9, xã Nghi Văn, Nghi Lộc); Trương Văn Trí (SN 2003, trú tại xóm 23, Nghi Văn, Nghi Lộc); Nguyễn Văn Lưu (SN 2001, trú tại xóm 23, xã Nghi Văn, Nghi Lộc) về các hành vi trộm cắp tài sản và cướp tài sản.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận từ đầu tháng 9/2020 đến nay đã gây ra trên 30 vụ trộm cắp tài sản chủ yếu là trộm chó, trộm trong nhà dân, trộm két sắt và 3 vụ cướp tài sản trên các địa bàn Hưng Nguyên, Nghi Lộc, với tổng thiệt hại trên 200 triệu đồng. Trong đó các đối tượng đã khai nhận thực hiện vụ trộm két tại nhà thờ họ Lê thuộc xóm 5A, Nghi Văn vào tối ngày 16/10 lấy trộm 10 triệu đồng; vụ cướp điện thoại của chị Phan Thị Luyến vào tối 19/9; 1 vụ trộm ắc quy ôtô của Linh mục Phạm Xuân Lâm phụ trách Giáo họ Kim Sơn thuộc xứ Hội Yên, xã Nghi Văn vào năm 2019.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã thu giữ các tang vật gồm: 3 con chó có khối lượng 75kg; 5 bì xác rắn; 1 súng băn điện tự chế; 2 xe máy; 5 điện thoại di động; 2 két sắt đã bị các đối tượng phá hỏng và các vật chứng khác có liên quan đến các vụ án. Việc điều tra làm rõ, bắt giữ các đối tượng đã đem lại sự tin tưởng, bình yên cho nhân dân và cán bộ công chức trên các địa bàn, được các linh mục và bà con giáo dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Đồng thời ổn định tình hình ANTT tại các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động phát triển kinh tế.

Hiện, Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng còn lại và củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Tâm
.
.
.