"Làm" các cây ATM báo lỗi phải sửa, nhân viên ngân hàng rút 31 tỉ trả nợ cá độ

Thứ Hai, 09/03/2020, 14:05
Để có tiền đánh bạc cá độ bóng đá, nhân viên ngân hàng đã trộm cắp hàng chục tỉ đồng từ các cây ATM. Khi không thể che giấu được hành vi phạm tội của mình, nam nhân viên này mới thú nhận với lãnh đạo và tới cơ quan Công an đầu thú.



Hôm nay (9/3), TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Anh Đạt (SN 1988, nguyên Tổ trưởng nghiệp vụ-phòng vận hành kho quỹ thuộc Ngân hàng TMCP Hàng Hải) 19 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đồng thời buộc bị cáo cùng những người có liên quan liên đới bồi thường số tiền chiếm đoạt của ngân hàng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Anh Đạt được tuyển dụng vào làm nhân viên kho quỹ - Phòng vận hành kho quỹ TP Hồ Chí Minh của Ngân hàng Hàng Hải từ tháng 4/2012, không lâu sau được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ.

Giữa tháng 12/2017, một số máy ATM, theo lịch hồi quỹ, đều không thể mở được mã két. Lúc này, các nhân viên tiếp quỹ ATM mới báo cáo với lãnh đạo về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa của một số cây ATM với lý do để khắc phục sự cố.

Ba ngày sau, Đạt chủ động gọi điện cho sếp thú nhận hành vi trộm cắp tiền từ máy ATM và cung cấp danh sách 25 cây ATM bị lấy.

Mặc dù, theo quy định về việc tiếp quỹ, kiểm quỹ và kiểm kê tiền mặt tại các ATM của ngân hàng khá chặt chẽ, thông qua nhiều khâu, nhiều người, nhưng lợi dụng nhiệm vụ được giao, Đạt đã nhiều lần yêu cầu Tổ tiếp quỹ giao lại chìa và mã khóa các ATM để kiểm tra, sửa lỗi. Tin lời Đạt, các nhân viên Tổ tiếp quỹ đã giao chìa và mã khóa các ATM cho Đạt mà không ký nhận bàn giao cũng như không giám sát quá trình sửa chữa.

Sau khi có chìa và mã, Đạt tới các cây ATM, cắt nguồn điện để camera không hoạt động rồi mở khay, trộm tiền. Thực hiện xong hành vi trộm cắp, Đạt đổi mã khóa nhằm mục đích khi đến kỳ sau, Tổ tiếp quỹ không thể mở được khay tiền tại ATM (sẽ không phát hiện được tiền bị mất), máy sẽ báo lỗi và Đạt tiếp tục hỗ trợ, sửa lỗi, để anh ta có cơ hội lấy cắp tiền từ các máy ATM khác.

Bằng thủ đoạn này, Đạt đã trộm cắp hơn 31 tỉ đồng tại 25 cây ATM của ngân hàng.

Tại CQĐT, Đạt khai nhân do tham gia cá độ bóng đá từ tháng 6/2016 dẫn đến nợ nần, nên từ đầu năm 2017 Đạt nảy sinh ý định lấy cắp tiền trong các cây ATM của ngân hàng

Tháng 10/2019, vụ án đã được đưa ra xét xử, tuy nhiên còn một số vấn đề cần được làm rõ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung.

Tại phiên xét xử hôm nay, HĐXX xét thấy hành vi bị cáo Đạt đủ cấu thành tội trộm cắp, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của ngân hàng, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo cũng có phần lỗi của một số cá nhân của ngân hàng nên HĐXX cũng buộc những người này phải chịu trách nhiệm liên đới, bồi thường cho ngân hàng.


Bùi Phan
.
.
.