Nữ kế toán lừa 16 tỷ đồng, lẩn trốn tại Tây Nguyên

Thứ Bảy, 08/11/2014, 15:10
Chiều 7/11, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về tấn công, trấn áp các loại tội phạm, Công an 2 tỉnh Nghệ An, Lâm Đồng vừa bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau hơn 2 năm lẩn trốn. Theo thông tin ban đầu, với hình thức huy động vốn, đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã lừa đảo của nhiều người, chiếm đoạt khoảng 16 tỷ đồng.

Theo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Nghệ An, quá trình nắm địa bàn, rà soát các đối tượng truy nã, những người “tầm nã” đặc biệt chú ý đến thông tin về đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thị Quỳnh Anh, 39 tuổi, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phát lệnh truy nã số 02, ngày 19/1/2012. 

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, thời điểm từ năm 1999 đến năm 2010, Quỳnh Anh làm kế toán một Trường PTCS trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An. Lợi dụng niềm tin của nhiều người biết mình là cán bộ đang công tác trong ngành Giáo dục, Quỳnh Anh đã dễ dàng lừa đảo được nhiều người thông qua những sàn giao dịch trong lĩnh vực bất động sản.

Làm ăn thời gian đầu trúng quả đậm, có tiền, Quỳnh Anh không còn mặn mà với việc làm công chức nhà nước. Đến năm 2010, Quỳnh Anh xin nghỉ việc ở trường để tập trung vào việc môi giới, cò mồi buôn bán bất động sản. Sẵn có mối quan hệ từ trước, Quỳnh Anh đã ngon ngọt lừa nhiều người chưa hiểu biết sâu về làm ăn kinh tế cũng như lĩnh vực ngân hàng và lừa họ thế chấp nhà cho ngân hàng để hùn vốn cùng làm ăn. Có tài ăn nói, lại dùng nhiều mánh khoé, Quỳnh Anh đã vay mượn tiền, tài sản, giấy quyền sử dụng đất hợp đồng trao đổi, thế chấp nhà ở hoặc vay tiền mặt với số tiền “khủng”. Khi nạn nhân đã có lòng tin, Quỳnh Anh dùng chiêu mở tài khoản mang tên người khác để những nạn nhân bị lừa tự gửi tiền vào và đinh ninh rằng mình đã được hưởng lợi tức với lãi suất cao trong đó. Khi số tiền lừa đảo đã gom được khoảng 16 tỷ đồng, Quỳnh Anh đã thực hiện cú lừa chót bằng cách bán xe ôtô lấy 350 triệu đồng, sau đó dùng thủ đoạn đem bộ giấy tờ giả đến thế chấp thuê lại chiếc xe đó trong vòng 10 ngày. Đã quá hạn trả xe,  chủ xe liên hệ với Quỳnh Anh không được, tìm đến nhà thì mới biết Quỳnh Anh đã dắt theo con gái bỏ trốn.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an Nghệ An đã lập án đấu tranh và phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm cả nước, tập trung vào các bệnh viện, phòng khám lớn để tìm manh mối về việc Quỳnh Anh đưa con đi chữa bệnh và những mối quan hệ, bạn bè, người thân nơi có thể chị ta đến nương náu.

Cuối tháng 10/2014, nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Bảo Lộc có một phụ nữ đến tạm trú cùng một số người đi làm thuê ở khu vực huyện Bảo Lộc, tổ công tác do Đại tá Lê Việt Hà làm Tổ trưởng; Thiếu tá Nguyễn Hùng, Đội phó đã nhanh chóng từ TP Vinh lên đường Lâm Đồng. Qua rà soát, các trinh sát đặc biệt chú ý đến người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Quỳnh Phương, quê Nghệ An. Bí mật xác minh, các trinh sát xác định người ở cùng Phương không phải là chồng và  con gái chị ta có tên và đặc điểm giống con gái đối tượng truy nã Quỳnh Anh.

Tại Công an huyện, sau một thời gian đấu tranh, Phương đã thừa nhận chính là đối tượng truy nã Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Bước đầu, Quỳnh Anh thừa nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhưng số tiền đó cũng bị nhiều người nợ chưa trả và chi phí chữa bệnh cho con...

Anh Hiếu
.
.
.