Nổi trôi thân phận bé gái 12 tuổi bị bán sang xứ người làm vợ

Thứ Bảy, 29/08/2015, 06:35
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án “Mua bán trẻ em”, đồng thời khởi tố 2 bị can Ngân Thị Oanh (31 tuổi), trú tại bản Huồi Xén, xã Yên Na, huyện Tương Dương và Vi Thị Ngọc (42 tuổi), trú tại bản Na Khốm, cùng xã về tội danh trên để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Chị họ lừa bán em lấy 60 triệu đồng

Trước đó, qua đơn tố cáo của em Lữ Thị M. (SN 2001) ở bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh, Tương Dương về việc bị các đối tượng này lừa sang Trung Quốc rồi tiếp tục bị gả bán làm vợ cho một người đàn ông nước này từ hơn 2 năm trước, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ. 

Từ nguồn tin bị hại cung cấp, cùng với quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 17/8, Ban chuyên án đã bắt giữ Ngân Thị Oanh. Đấu tranh mở rộng chuyên án, hai ngày sau đó, Vi Thị Ngọc cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Lợi dụng hoàn cảnh éo le của em họ mình là Lữ Thị M., Oanh đã dùng thủ đoạn để lừa cô bé này, Oanh gọi điện cho Ngọc ở cùng xã bàn bạc để đưa cháu M. sang Trung Quốc. Sau khi xem “hàng” tại nhà Oanh, Ngọc hứa trả cho Oanh 60 triệu đồng nếu đưa M. sang Trung Quốc bán trót lọt.

Hai đối tượng trong đường dây mua bán người.

Y hẹn, ngày 28/2/2013 (âm lịch), Oanh nói chồng là Lữ Văn Tình (SN 1967) đưa em họ của mình xuống TP Vinh giao cho thị Ngọc đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau khi vượt biên trái phép, Ngọc đưa M. đến nhà một người phụ nữ tên May để nhờ người này tìm mối gả bán M..

Gần 2 tháng sau, em M. được bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (NDT). Số tiền này, Ngọc lấy 5 vạn NDT và chia cho May 1,5 vạn NDT. Ngọc đổi sang tiền Việt Nam được 150 triệu đồng, đưa cho Oanh 60 triệu đồng, số còn lại thị chi tiêu cá nhân.

Phận gái bọt bèo

Vừa trở về sau một chặng đường dài bỏ trốn khỏi nơi mình bị giam cầm sau hơn 2 năm bị lừa bán và gả ép làm vợ khi chưa đầy 12 tuổi, em Lữ Thị M. dường như vẫn chưa hoàn hồn với những gì đã xảy đến với mình. Được gặp và trò chuyện với em tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe em kể lại quãng thời gian tăm tối ấy.

M. nhớ lại: Hoàn cảnh gia đình em đặc biệt khó khăn, mẹ ruột của em sinh được 4 người con và không may mất sớm. Bố em không kham nổi cảnh gà trống nuôi con nên đã tiếp tục đi bước nữa. Người mẹ kế của em sau này cũng sinh thêm 4 người con. Vì cuộc sống quá vất vả, mấy chị em của M. thường xuyên bị bố và mẹ ghẻ đánh đập, chửi bới. Những lúc bị bố và dì bạo hành, em thường bỏ sang nhà Ngân Thị Oanh để chia sẻ.

Đầu năm 2013, Oanh bảo M. đến ở hẳn trong nhà để trông con cho Oanh bán hàng. Nào ngờ chưa đầy một tháng sau, Oanh đã lừa chính em họ của mình để đưa sang Trung Quốc bán.

Oanh nói dối là đưa M. sang ở và trông con cho chị gái của M. là Lữ Thị H. (người trước đó nghi là đã bị lừa bán sang Trung Quốc và bị gả bán làm vợ cho một người đàn ông nước này), đồng thời thị còn hứa sẽ cho em 30 triệu đồng làm vốn. Nghĩ rằng có thể đoàn tụ cùng chị gái, lại còn kiếm được một khoản tiền lớn nên M. đồng ý đi ngay.

Sau khi bị lừa đưa sang bên kia biên giới Việt - Trung, Oanh và người đi cùng giải thích cho cô bé rằng: phải lấy chồng bên này mới có tiền gửi về nhà được. Gần 2 tháng sau khi bị giam cầm tại nhà thị May dưới sự giám sát của Ngọc, cuối cùng M. cũng bị gả bán cho một thanh niên Trung Quốc. Người đàn ông kia vì đã bỏ một khoản tiền lớn để mua em về làm vợ, sợ em bỏ trốn nên họ tiếp tục giam cầm, và cho người canh phòng mọi lúc, mọi nơi.

Cho đến một ngày đầu tháng 8 này, em may mắn trốn thoát khỏi gia đình nhà chồng và vượt biên trở về Việt Nam, M. đã làm đơn tố cáo những kẻ buôn người.

Được biết, trong những ngày này, em M. đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An bảo trợ và chăm sóc. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng PC45 cho biết: Ngày 25/8, Ban chuyên án  đã bàn giao nạn nhân M. cho Tổ chức Trẻ Em Rồng Xanh (Blue Dragon) tại Việt Nam để chăm sóc, bảo trợ và nuôi dưỡng.

Hải Việt
.
.
.