“Nổ” là người nhà Thứ trưởng để lừa đảo

Thứ Sáu, 15/11/2019, 10:27
Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thị Lê “nổ” mình có anh trai là Thứ trưởng Bộ quốc phòng, mưu tính cùng người tình già lừa đảo chạy việc, chạy chế độ hưu trí để chiếm đoạt tài sản tiền tỷ. 

Sau khi gia đình tan vỡ,  Nguyễn Thị Lê (61 tuổi) và Nguyễn Hoài Nam (69 tuổi) quấn vào nhau và thuê phòng trọ sống chung như vợ chồng. 

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thị Lê “nổ” mình có anh trai là Thứ trưởng Bộ quốc phòng, mưu tính cùng người tình già lừa đảo chạy việc, chạy chế độ hưu trí để chiếm đoạt tài sản tiền tỷ. 

Xưng là “em gái Thứ trưởng” lừa cả gia đình người tình

Nguyễn Thị Lê năm nay 61 tuổi, trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Nguyễn Hoài Nam 69 tuổi, trú tại thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn.

Năm 2009, sau khi li hôn, Lê và Nam gặp và quen biết nhau ở TP. Vinh sau đó cùng thuê phòng trọ và sống với nhau như vợ chồng. Quá trình sống chung, Lê biết được Nam có tiền gửi tiết kiệm và có nhu cầu muốn làm chế độ để hưởng lương hưu nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Nam.

Lê tự xưng mình có anh trai tên là Nguyễn Văn D. là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có thể làm được chế độ hưu trí với chi phí hết 100 triệu đồng. 

Tin lời Lê, Nam đã rút số tiền tiết kiệm 100 triệu đồng để đưa cho “người tình”, sau khi nhận tiền, Lê tiêu xài hết. Năm 2012, Nguyễn Hoài Nam nhiều lần đưa Lê về nhà em trai Nguyễn Hữu Th, trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên. 

Tại đây, Nam giới thiệu với người nhà rằng Lê có người nhà làm Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, sẽ làm được chế độ thương binh, chế độ hưu trí, chất độc màu da cam. Thấy bà V. (chị gái ông Th.) nhiều tuổi, sức khỏe yếu nên Lê đã “mớm” cho bà V. chạy chế độ mất sức lao động với chi phí 37 triệu đồng với lời cam kết trong vòng 2 năm sẽ được hưởng chế độ trên.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Lê còn hứa “chạy” cho bà H. (vợ ông Th.) chế độ thương binh với chi phí 25 triệu đồng, chế độ mất sức lao động chi phí 10 triệu đồng. 

Ngoài ra, biết ông Th. đang có nhu cầu xin việc làm cho con trai là Nguyễn Văn Ng. nên Lê hứa sẽ xin cho anh Ng. vào làm lái xe ở Bộ Quốc phòng với chi phí 250 triệu đồng. Tổng số tiền mà Lê và Nam chiếm đoạt của gia đình ông Th. là 335 triệu đồng. 

Sau khi nhận tiền của đại gia đình người tình nhưng không thể lo được việc, Lê và Nam bị các nạn nhân tố cáo với công an.

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn tương tự như trên, Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam đã lừa đảo 15 bị hại với tổng số tiền là hơn 1,5 tỷ đồng (người ít nhất 30 triệu đồng, người nhiều nhất hơn 300 triệu đồng). 

Trong đó, Nguyễn Hoài Nam là đồng phạm cùng Nguyễn Thị Lê lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại với tổng số tiền 660 triệu đồng. Quá trình giao nhận tiền, Lê và Nam chỉ có viết giấy ký nhận bằng tay có chữ ký hoặc giấy nộp tiền của ngân hàng.

Cái giá phải trả

Đầu tháng 11, Lê và Nam bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước tòa, “cặp tình nhân” Lê và Nam thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Các bị cáo khai, do hoàn cảnh khó khăn nên đã dẫn đến hành vi phạm tội. 

Để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người, Nguyễn Thị Lê còn lấy tên khác là Nguyễn Thị Thảo, còn Nguyễn Hoài Nam lấy tên là Nguyễn Quốc Trị. Trong vụ án này, Nguyễn Thị Lê đóng vai trò chủ mưu, còn Nguyễn Hoài Nam đóng vai trò đồng phạm.

Là người từng vào tù ra tội, năm 2007, TAND Tp Vinh xử phạt Nguyễn Thị Lê 12 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Sau đó, Lê ra Hà Nội làm giúp việc và phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2017, TAND quận Ba Đình, Tp Hà Nội xử phạt Nguyễn Thị Lê 30 tháng tù về tội danh trên. 

Khi được nói lời sau cùng, Nguyễn Thị Lê cho rằng do mình mà “người tình” đã vướng vào lao lý nên Lê đã xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Hoài Nam. 

Khác với Lê, Nguyễn Hoài Nam yêu cầu làm rõ hành vi Lê nhận 18 chỉ vàng để xin chế độ thương binh cho Nam và chiếm đoạt 1 chiếc xe máy. 

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Lê khai nhận, trong quá trính sống như vợ chồng, Nam tự nguyện đưa 16 chỉ vàng để sử dụng chi tiêu chung còn chiếc xe máy là tài sản chung. CQĐT cũng xác định, Nguyễn Hoài Nam không cung cấp được giấy tờ phản ánh việc giao nhận vàng và không chứng minh được Lê đã chiếm đoạt xe máy nên không đủ cơ sở xử lý. 

Tại phiên tòa, các bị hại tỏ ra rất bức xúc trước những hành vi lừa đảo của hai bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam, đồng thời yêu cầu hai bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của họ. 

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để lừa đảo và chiếm đoạt một số tiền lớn của các bị hại. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Lê bị tuyên phạt 15 năm tù cộng với 2 bản án cũ chưa thi hành còn Nguyễn Hoài Nam bị tuyên phạt 11 năm tù.

Minh Tâm
.
.
.