Những vụ án đau lòng vì tranh chấp đất đai

Thứ Hai, 17/03/2014, 09:22
Trong vòng 3 ngày, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP Hồ Chí Minh liên tục đưa ra xét xử hai vụ án nghiêm trọng liên quan đến tranh chấp đất đai. Đau xót hơn, cả hai vụ án xảy ra đều là tranh chấp giữa những người máu mủ ruột rà với nhau.

Ngồi trước vành móng ngựa sáng 27/2 là bị cáo Lê Hoàng Minh (62 tuổi, ngụ xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) bị xét xử về tội “giết người”.

Nội dung vụ án thể hiện, Lê Hoàng Minh là em rể bà con chú bác với ông Bùi Văn Chảnh (SN 1928, ngụ cùng địa phương). Không chỉ là bà con thân thích, nhà ông Chảnh và nhà Minh liền kề nhau, thuộc ấp Bình Dân, xã Nhị Mỹ. Thế nhưng hơn 10 năm nay, cả hai gia đình mâu thuẫn nhau vì tranh chấp ranh đất ở. Vụ việc chỉ đưa ra họ tộc bàn bạc chứ không đưa ra chính quyền địa phương giải quyết nhưng Minh không đồng ý với ý kiến của họ tộc vì cho rằng những người này bênh vực ông Chảnh.

Đến ngày 23/7/2013, sau khi nhậu say và ngủ một giấc đến nửa đêm, Minh thức dậy nhớ lại việc tranh chấp với nhà ông Chảnh nên nảy sinh ý định trả thù. Minh liền đi ra cửa sau nhà lấy cây búa chẻ củi rồi đi qua nhà ông Chảnh. Tại đây, Minh cầm búa đập bể cửa kính trước nhà rồi mở cửa vào nhà. Nghe tiếng động, nhà ông Chảnh thức giấc nhưng trở tay không kịp. Hậu quả, vợ chồng ông Chảnh bị Minh cầm búa chém ngã gục, riêng anh Bùi Văn Nghĩa (con ông Chảnh) nhanh chân chạy thoát. Lúc này hàng xóm nghe tiếng kêu cứu chạy đến nên Minh cầm búa chạy vào nhà ông Chảnh tử thủ. Hay tin, Công an xã Nhị Mỹ đến hiện trường bắt giữ Minh cùng tang vật gây án. Được đưa đi cấp cứu kịp thời, vợ chồng ông Chảnh thoát chết nhưng vẫn bị thương tích nặng.

Bị cáo Minh và bị cáo Tiếng tại tòa.

Với hành vi phạm tội như trên, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Minh mức án 19 năm tù về tội giết người. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của bị cáo Minh, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Theo HĐXX, bị cáo là người có vợ và sống bên nhà vợ nhưng lại tranh chấp tài sản bên vợ cho. Tranh chấp không lớn đã hơn 10 năm nay mà bị cáo vẫn để bụng, sinh ra thù tức và tìm cơ hội trả thù. Hành vi của bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng và cố ý phạm tội đến cùng, sự việc chỉ dừng lại khi những người hàng xóm đến kịp thời và can ngăn, nếu không hậu quả xảy ra sẽ không dừng lại đó. Với các lý do trên, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo.

Trước đó, vào ngày 25/2, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm án, tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Tiếng (56 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) 8 năm tù (sơ thẩm 10 năm) về tội “giết người” với lý do: bị cáo đang bệnh nặng, vụ án xảy ra bị hại cũng có một phần lỗi...

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Bùi Ngọc Tiếng và chị Biện Thanh Mai có mối quan hệ họ hàng với nhau, chị Mai gọi Tiếng bằng cậu. Tiếng cùng gia đình chị Mai cùng sống chung một nhà ở khóm 3, phường 3, TP Vĩnh Long. Căn nhà này gắn liền với phần đất rộng 1.600m2 do cha mẹ để lại cho Tiếng nhưng bị cáo nhờ chị ruột là bà Bùi Thị Tức (mẹ chị Mai) đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không ngờ, bà Tức đã sang tên lại cho chị Mai. Đến năm 2011, Tiếng và chị Mai đồng ý cho anh Lê Hùng Khanh (cháu gọi Tiếng bằng bác ruột) đến cất nhà trên phần đất này với giao kết chỉ được ở chứ không được chuyển nhượng cho người khác.

Trước khi vụ án xảy ra 2 tháng, Tiếng yêu cầu chị Mai tách thửa đất nơi anh Khanh cất nhà (khoảng 200m2) để anh Khanh đứng tên quyền sử dụng đất nhưng bị cô cháu gái từ chối. Từ đó, Tiếng và chị Mai mâu thuẫn, thường xuyên cãi cọ với nhau. Mâu thuẫn kéo dài nhưng không giải quyết được nên Tiếng nảy sinh ý định trả thù chị Mai.

Đến ngày 8/8/2013, Tiếng chuẩn bị 20 mét dây điện, 1 khúc gỗ và 1 đoạn sắt đem phòng ngủ cất giấu. Đến khoảng 23h ngày hôm sau, đợi chị Mai cùng chồng, con ngủ say, Tiếng đem dây điện ra đấu nối với ống tuýp sắt và ổ điện, sau đó cài điện ở phòng con chị Mai và trực tiếp cầm cây có dẫn điện chích vào vùng lưng vợ chồng chị Mai. Bị chích điện, vợ chồng chị Mai bật dậy, đồng thời lúc này phòng kế bên con trai chị Mai cũng bị điện giật do Tiếng cài điện ngay cửa phòng. Tuy nhiên, do phát hiện kịp thời nên gia đình chị Mai thoát chết, riêng chồng chị Mai bị bỏng nhưng người này cũng từ chối giám định.

Theo kết luận của cơ quan giám định, nguồn điện Tiếng sử dụng chích nạn nhân khi bị giật có thể dẫn đến chết người nên Tiếng bị truy tố và xét xử về tội danh trên

H.Anh
.
.
.