Những “phép thuật” lừa đảo của Công ty Tâm Mặt Trời

Thứ Bảy, 26/10/2013, 00:51
Ngày 24/10, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã kết luận điều tra vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Mặt Trời (gọi tắt là Công ty Tâm Mặt Trời).

Theo kết luận điều tra, vào tháng 9/2009, Nguyễn Hoàng Vũ cùng với Đỗ Văn Hiền và Lê Văn Đình thành lập Công ty Tâm Mặt Trời, có trụ sở tại tòa nhà Indochina thuộc phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Đến tháng 8/2010, Thiên Sanh Trí tham gia cổ đông thứ tư. Sau đó khoảng 2 năm, Đỗ Văn Hiền và Lê Văn Đình rút khỏi công ty.

Theo xác định của cơ quan Công an, ngay từ khi thành lập công ty, các bị can Nguyễn Hoàng Vũ, Đỗ Văn Hiền, Lê Văn Đình đã có động cơ, mục đích thành lập công ty để thuê người lập trình phần ứng dụng cho website www.emt.com.vn tạo ra các “gian hàng ảo” để bán cho khách hàng, chiếm đoạt tiền.

Mặc dù Công ty Tâm Mặt Trời không được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng công ty vẫn sử dụng website www.emt.com.vn hoạt động như một website thương mại điện tử. Công ty còn tự in và cấp giấy chứng nhận “sàn giao dịch thương mại điện tử” cho khách hàng tham gia mua “gian hàng” của công ty.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, Công ty Tâm Mặt Trời đã sử dụng rất nhiều chiêu quảng bá như giới thiệu trên một số phương tiện thông tin đại chúng, in tờ rơi, mời các cá nhân có uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử diễn thuyết nhằm quảng cáo website www.emt.com.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử với nhiều ưu điểm.

Theo tuyên truyền, quảng cáo của công ty này thì các khách hàng mua “gian hàng” của công ty được hưởng nhiều quyền lợi. Nhưng thực tế, trong các các buổi đào tạo, công ty chỉ tuyên truyền, tập huấn cho khách hàng cách thức lôi kéo người khác mua “gian hàng” của công ty để hưởng “hoa hồng”. Nhiều khách hàng muốn đưa hình ảnh hàng hóa lên “gian hàng” nhưng không tự đưa lên được mà phải nộp thêm “tiền phí” và hàng hóa đưa lên cũng không bán được.

Do đó, mục đích của các cổ đông Hội đồng quản trị không phải tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất dịch vụ, lưu thông hàng hóa như sàn giao dịch thương mại điện tử, mà đưa ra các hình thức trả “hoa hồng” theo hình cây nhị phân nhằm lôi kéo người tham gia bán “gian hàng” cho công ty để chia nhau hưởng lợi.

Cơ quan Công an đã xác định, các gian hàng Công ty Tâm Mặt Trời đưa trên website www.emt.com.vn là “gian hàng” trống, không có thông tin đầy đủ về chủ gian hàng và sản phẩm cần bán. Giao diện của website rất sơ sài, chủ yếu là một số hàng hóa đơn giản như thẻ cào điện thoại của công ty bán cho khách hàng.

Cơ quan CSĐT bắt giữ Nguyễn Hoàng Vũ. (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp).

Các “gian hàng” của Công ty Tâm Mặt Trời không đáp ứng được tính năng của sàn giao dịch thương mại điện tử được quy định tại Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 9/6/2006 của Chính phủ về thương mại điện tử và Thông tư 09/2008/TT-BCT ngày 21/7/2008 của Bộ Công thương.

Đa số các “hội viên” tham gia mua “gian hàng” của công ty không hoạt động kinh doanh bán hàng hóa được, mà chủ yếu để giới thiệu hội viên mới nhằm hưởng “hoa hồng”. Do Công ty Tâm Mặt Trời đưa ra nhiều hình thức trả “hoa hồng” nên trong vụ án này, có rất nhiều người tham gia mua “gian hàng” mà lúc đầu họ là người bị hại, sau đó lại thành người giúp sức cho các cổ đông Hội đồng quản trị thực hiện hành vi phạm tội.

Có người vì ham lợi, đã lôi kéo người thân và thậm chí tự bỏ tiền “hoa hồng” ra tái đầu tư, mua tiếp các “gian hàng” để nhanh chóng trở thành “hội viên vip”. Người bị thiệt hại, theo xác định, chủ yếu là những người mua “gian hàng” của công ty nhưng nhận thấy công ty có dấu hiệu lừa đảo nên tự nghỉ, không tham gia giới thiệu “hội viên” mới và những người mua “gian hàng” ở tầng cuối cùng của mạng lưới cây nhị phân.

Cơ quan CSĐT đã có đủ căn cứ kết luận các bị can Nguyễn Hoàng Vũ, Đỗ Văn Hiền, Lê Văn Đình, Thiên Sanh Trí phạm tội “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Trong quá trình hoạt động phạm tội, các bị can đã bán 23.348 “gian hàng” với tổng số tiền thu được là gần 122 tỷ đồng. Thông qua việc này, các bị can đã được hưởng lợi hơn 8,7 tỷ đồng.

Công ty Tâm Mặt Trời gần như là công ty đầu tiên sử dụng trò lừa trên mạng này để chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân ở khắp các tỉnh, thành phố. Từ chỗ thấy việc kiếm tiền như vậy dễ dàng nên một số thành viên của công ty này đã tách ra, thành lập các công ty, trang web mới hoạt động với thủ đoạn tương tự.

Như đối tượng Lê Văn Đình, khoảng tháng 3/2011, tách ra, lại tiếp tục cùng Nguyễn Trần Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư du lịch xuyên Việt lập trang website www.binhongiathitruong lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Ngô Văn Huy, Tổng Giám đốc đốc của đường dây lừa đảo trực tuyến Muaban24.vn đình đám vào năm 2009 đã là nhân viên của Tâm Mặt Trời. Nhận thấy mô hình này có thể làm ăn tốt ở phía Bắc, Huy đã cùng Nguyễn Tuấn Minh, Lê Văn Cường tách ra làm ăn riêng, lập nên Muaban24.vn. 

Thiếu tá Vũ Ngọc Minh, Phó Phòng 7, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật. Để đảm bảo quyền lợi cho người bị hại, Cơ quan CSĐT đề nghị những ai là nạn nhân của các đối tượng trong vụ án tiếp tục liên hệ, trình báo với Viện KSND tối cao (Vụ 1A)

T. Hòa
.
.
.