Những cái chết tức tưởi vì bẫy chuột

Thứ Bảy, 23/08/2014, 14:22
Thời gian gần đây, tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long liên tiếp xảy ra nhiều vụ bẫy chuột gây chết người. Việc bẫy chuột bằng điện ngoài cánh đồng đã đẩy rất nhiều gia đình vào bi kịch. Hầu như cả nạn nhân và hung thủ đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Có trường hợp, cả vợ chồng đều phải lãnh án tù vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Do thiếu hiểu biết, vợ chồng anh chị Nguyễn Thành An (34 tuổi) và Trần Thị Đẹp (33 tuổi, ngụ xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) vô tình gây ra cái chết cho người khác. Khoảng 17h ngày 3/8, vợ chồng An chạy ghe đến một ruộng lúa ở ấp Hòa Bình (xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) rồi dùng dây kẽm nối vào máy kích điện bằng bình ắc quy giăng bẫy chuột. Nhưng không may, đến 19h cùng ngày khi ra thăm bẫy, anh An phát hiện anh Đặng Văn Chí (21 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh) nằm bất động bên bẫy chuột nên đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Chí đã tử vong sau đó. Chị Trần Thị Đẹp ngậm ngùi: “Hôm xảy ra sự việc, do thấy chuột cắn phá ruộng của người cháu rể nên chồng tôi nghĩ cách bẫy chuột để giúp nó. Thấy đèn có tín hiệu báo dính chuột đi gỡ, nhưng khi anh An ra xem thì không thấy chuột đâu, chỉ thấy có 1 người nằm bất động trên ruộng”.

Hai vợ chồng cùng lãnh án vì bẫy chuột làm chết người.

Hoàn cảnh gia đình vợ chồng anh An rất nghèo. Hằng ngày, 2 người đi bắt cá để nuôi 2 đứa con nhỏ. Sau khi xảy ra sự việc, bà Lê Thị Chi (64 tuổi, mẹ ruột anh An) đã đến nhà nạn nhân xin lỗi và bồi thường 40 triệu đồng. Chị Đẹp tỏ ra rất hối hận, chỉ mong pháp luật xem xét nhẹ tội cho An để sớm về nuôi vợ con.

Ngày 1/8 vừa qua, TAND tỉnh Đồng Tháp cũng đã tuyên phạt Nguyễn Thế Trung (29 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) 5 năm tù giam và Nguyễn Hữu Trí (51 tuổi, ngụ cùng địa phương) 2 năm tù giam về tội “giết người”. Theo cáo trạng, Trung có 1.000m2 ruộng trồng lúa tại ấp Khánh Mỹ A (xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò). Khi đi thăm đồng, Trung thấy chuột cắn phá lúa nên vót cọc tre rồi lấy dây chì giăng bẫy chuột. Trung rủ thêm Trí lấy cục biến điện, bình ắc quy và dây chì, rồi mắc nối nguồn điện. Lúc bẫy chuột, cả hai phát hiện anh Lê Hoàng Vân đang đi bộ về hướng giăng bẫy, đạp phải dây chì dẫn đến tử vong...

Dùng điện để làm bẫy có thể gây ra nhiều hiểm họa khôn lường, nhưng ở nhiều vùng nông thôn hiện nay, việc bẫy chuột vẫn còn tồn tại. Nhiều cái chết thương tâm do dính “bẫy của chính mình” giăng ra cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những nông dân dùng bẫy điện để diệt chuột. Để bảo vệ ruộng lúa của gia đình, đầu năm 2013, anh Phạn Văn Lập (39 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) mua dây chì giăng xung quanh ruộng lúa, rồi nối với điện thắp sáng trong gia đình để bẫy chuột. Trong lúc đi thăm bẫy chuột, anh Lập đã vướng vào dây kim loại có dẫn điện do chính mình giăng nên tử vong tại chỗ.

Qua những vụ việc đau lòng trên, thiết nghĩ, chính quyền và các đoàn thể địa phương nên tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và không được dùng điện để bẫy chuột nữa

Văn Vĩnh
.
.
.