Nhức nhối tình trạng người tâm thần gây án mạng tại một vùng quê

Thứ Bảy, 12/07/2014, 15:04

Cách đây chưa đầy một tháng, vụ trọng án do người mắc chứng bệnh tâm thần gây ra tại xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, đã làm xôn xao dư luận. Nạn nhân là người yêu của hung thủ, đã bị chém nhiều nhát trên vùng cổ, vai, tay khiến cô gái bị chết thảm ngay tại chỗ. Câu chuyện chưa lắng xuống thì chiều 10/7, tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) lại tiếp tục xảy ra vụ thảm án khiến hai người chết. Hung thủ Lê Quang Lập (20 tuổi) mắc chứng bệnh tâm thần đã giết chết bà ngoại và mẹ đẻ của mình…

Sáng 11/7, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lê Quang Lập về hành vi giết người. Qua xác minh điều tra cho thấy, vào khoảng 15h45 chiều 10/7, Lập đi chơi về và cầm cái búa tiến thẳng đến chỗ bà ngoại là cụ Nguyễn Thị Kha (SN 1928), nhà sát bên của mẹ con Lập, đánh nhiều nhát vào đầu bà cụ. Hắn còn dùng dùi sắt nhọn đâm thẳng vào bụng cụ Kha cho đến khi cụ chết hẳn mới thôi. Khi phát hiện sự việc, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (SN 1968) liền kêu cứu và chạy đi báo Công an địa phương. Ngay lập tức, Lập cầm búa đuổi theo, đến ngã ba gần nhà thì đuổi bắt được. Mặc cho bà Thi van xin nhưng hắn vẫn lạnh lùng dùng búa giết chết luôn mẹ mình. Sau khi gây án, Lập thản nhiên đi uống cà phê rồi tìm cách trốn khỏi địa phương, thoát khỏi sự truy lùng của cơ quan chức năng. Nhận tin báo, lực lượng Công an xã Đại Đồng và Công an huyện Đại Lộc cùng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Nắm được thông tin chiều cùng ngày xảy ra vụ việc, đối tượng Lập có mặt tại TP Đà Nẵng, nhưng khi các trinh sát tiếp cận địa điểm thì hắn đã mất dạng. Sáng 11/7, bất ngờ các anh phát hiện hung thủ lẩn vào một đám tang trên địa bàn xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Phát hiện lực lượng Công an, Lập liền bỏ chạy và nhảy xuống ao nước hòng trốn thoát. Nhưng cuối cùng hắn vẫn không thoát. Thiếu úy Lương Quang Lâm, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Lập là đứa con riêng của ông Lê Quang Vinh, trú thôn Lập Phước, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc. Các anh trai cùng cha của Lập đều khỏe mạnh và có công ăn việc làm ổn định. Riêng Lập học chưa hết lớp 9 đã nghỉ, mắc triệu chứng tâm thần mấy năm nay, được gia đình đưa đi chữa bệnh mới được về nhà, không ngờ lại phát bệnh và ra tay sát hại bà ngoại và mẹ ruột của mình.

Vụ việc đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đối tượng mắc bệnh tâm thần gây án, ra tay giết người man rợ, kể cả chính những người thân yêu của mình; gây tâm lý hoang mang lo sợ cho cộng đồng.

Trước sự việc này, đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần chú ý đến những trường hợp bị mắc bệnh tâm thần trên địa bàn để phối hợp cùng các gia đình có người mắc bệnh tâm thần đưa họ đi chữa bệnh; đồng thời có những giải pháp hữu hiệu để kịp thời ngăn chặn, tránh những vụ thảm án do đối tượng mắc bệnh tâm thần gây ra…

Kim Thái
.
.
.