Nhóm lừa bán ‘thiên thạch' giá 260 tỷ đồng lĩnh 45 năm tù

Thứ Ba, 23/09/2014, 19:59
Ngày 23/9, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt 4 bị cáo, gồm: Trần Văn Phương (47 tuổi, ngụ Bến Tre) 14 năm tù, Vi Xuân Uyên (68 tuổi) 13 năm tù, Trần Văn Ngọc (45 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) 10 năm tù và Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ Kiên Giang) 8 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ tháng 4 đến tháng 5/1013, Phương cấu kết với Đoàn, Ngọc và Uyên tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đá thiên thạch. Cụ thể, trong thời gian làm tài xế cho Lê Văn Huy, Phương đã quen được Uyên, Ngọc. Thấy Huy và bạn bè thường xuyên lừa bán thiên thạch chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài nên Phương bàn với Uyên và Ngọc cùng nhau thực hiện hành vi lừa đảo.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi bàn bạc, bọn chúng chia làm 2 nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua. Nhóm đóng giả người bán gồm Phương, Ngọc, Đoàn thực hiện nhiệm vụ tìm bị hại để kêu bán đá thiên thạch. Nhóm giả người mua chỉ có Uyên, thực hiện nhiệm vụ thỏa thuận với bị hại mua lại đá thiên thạch giá cao, đồng thời yêu cầu bị hại đặt cọc để lấy mẫu thử đá thiên thạch. Khi bị hại tin tưởng và đặt cọc mua đá thì bọn chúng chiếm đoạt bằng cách cố tình không giao hàng để làm bể hợp đồng đặt cọc và bỏ trốn.

Sau đó, các đối tượng tìm đến ông Trần Bá Lựa, bạn học đại học của Uyên. Ngọc nói với ông Lựa có người bán đá thiên thạch với giá 5 tỉ đồng, ông Uyên nói với ông Lựa là công ty của mình có thu mua đá thiên thạch với giá 82 triệu USD/kg. Ngay sau đó, ông Lựa được nhóm lừa đảo thông báo nếu là thiên thạch thật thì khi để lò xo, hộp quẹt và đá lửa nằm gần thì các mẫu thử sẽ bị vỡ vụn trong vòng 15 phút.

Cả nhóm dẫn ông Lựa xuống Bến Tre, Cần Thơ để thử “hàng”. Sau khi để các mẫu thử gần một hộp gỗ mà nhóm lừa đảo nói có thiên thạch bên trong, khoảng 15 phút sau ông Lựa mở mẫu thử phát hiện tất cả đều vỡ vụn, nhưng không biết các mẫu thử đó đã được đánh tráo.

Quá tin tưởng nhưng không đủ tiền, ông Lựa tìm bà Nguyễn Thanh Lượt đầu tư kiếm lời. Với chiêu phải đặt cọc làm tin, nhóm lừa đảo của Phương đã yêu cầu bà Lượt đưa trước 1 tỉ đồng, nhưng sau đó buộc bà Lượt huy động thêm 1,9 tỉ đồng nữa. Khi đủ tiền, bọn chúng đồng ý viết cam kết bán cục thiên thạch nặng 1,3kg cho bà Lượt với giá 260 tỉ đồng, đặt cọc 2,9 tỉ đồng.

Ngoài bà Lượt, các đối tượng này đã giăng bẫy chiếm đoạt của anh Phạm Bá Vũ (ngụ TP Hồ Chí Minh) số tiền 140 triệu đồng. Tổng cộng, qua 2 vụ lừa đảo, số tiền Phương chiếm đoạt 1,187 tỉ đồng, Ngọc 750,5 triệu đồng, Uyên 750,5 triệu đồng và Đoàn 408 triệu đồng. Sau khi biết bà Lượt tố cáo, các bị cáo đã trả số tiền tổng cộng 1,52 tỉ đồng.

Ngoài án phạt tù, tòa tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho các bị hại tổng số tiền là 3,24 tỉ đồng (được khấu trừ hơn 1,5 tỉ đồng các bị cáo đã khắc phục trước đó)

Văn Vĩnh
.
.
.