Nhiều sai phạm về tài chính ở Gia Lai cần được xử lý nghiêm

Thứ Hai, 18/08/2014, 08:01
Kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm của các sở, ngành, phòng, ban... với số tiền hàng chục tỷ đồng của Nhà nước bị thất thoát phải thu hồi nhưng chủ yếu là xử lý hành chính, kiểm điểm rút kinh nghiệm... Điều này thể hiện tính chưa nghiêm minh trong công tác xử lý sai phạm ở tỉnh Gia Lai.

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, đầu tư xây dựng và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại UBND huyện Krông Pa, Gia Lai, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện hàng loạt sai phạm. Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pa đã thanh quyết toán sai khối lượng đào đắp đất hạng mục bãi rác xã Phú Cần 5,2 triệu đồng. Tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa đã chi sai các khoản tiền phụ cấp ưu đãi với số lượng lớn.

Cụ thể, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, Gia Lai đã hoàn thành Chương trình 135 từ tháng 3/2012 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đã chi trả tiền phụ cấp sai quy định 6 tháng với số tiền trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa còn chi sai tiền phụ cấp ưu đãi cho giáo viên tiểu học và THCS năm 2011 và 2012 trên 140 triệu đồng. Với tư cách chủ đầu tư xây dựng và sửa chữa một số công trình năm 2011 và 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa còn để xảy ra sai sót trong thiết kế, khối lượng thi công, đơn giá gây thiệt hại số tiền 51 triệu đồng. Tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa đã chi sai tiền phụ cấp ưu đãi nghề với số tiền 345 triệu đồng, trong đó tại Trung tâm Y tế là 268 triệu, Ban Y tế dự phòng hơn 76 triệu đồng.

Đặc biệt, tại Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Krông Pa đã để xảy ra hàng loạt sai phạm tại các công trình xây dựng với tổng số tiền trên 811 triệu đồng. Theo đó, các công trình có số tiền sai phạm lớn như nhà làm việc và các hạng mục tại Ủy ban MTTQ huyện hơn 81 triệu đồng; Công viên cây xanh huyện 124 triệu đồng; hạng mục hàng rào kẽm gai ở trụ sở UBND xã Uar 113 triệu đồng; công trình chợ Phú Túc 260,2 triệu đồng...

Công trình bờ kè, tiền tỷ trôi sông ở Gia Lai.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai cũng đã phát hiện cán bộ Kiểm dịch Y tế biên giới, thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai đã lợi dụng việc kiểm dịch y tế biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Đức Cơ, Gia Lai) để thu phí ngoài sổ sách đối với 1.664 xe chở hàng các loại, chiếm dụng hơn 130 triệu đồng tiền ngân sách. 

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đã phát hiện tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai, việc thanh, quyết toán các nguồn kinh phí không đúng quy định, buộc thu hồi số tiền hơn 568 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Tổng số tiền sai phạm có dấu hiệu tham nhũng liên quan đến một số cán bộ, lãnh đạo thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai lên đến gần 1 tỷ đồng nhưng các cơ quan thẩm quyền ở Gia Lai chỉ yêu cầu kiểm điểm, xử lý hành chính và truy thu tiền chứ không chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, kết quả thanh tra 6 tháng đầu năm 2014 đã kết thúc 35 cuộc thanh tra, phát hiện 27 đơn vị sai phạm, tổng số tiền trên 12,9 tỷ đồng nhưng chỉ chuyển cơ quan Công an điều tra 1 vụ, còn lại xử lý hành chính. Trong công tác phòng chống tham nhũng đã kết thúc 6 cuộc thanh tra với tổng số tiền sai phạm trên 2,8 tỷ đồng nhưng theo UBND tỉnh Gia Lai là không phát hiện hành vi tham nhũng mà chỉ sai phạm ở việc chi sai quy định, hồ sơ không đảm bảo...

Dư luận đang chờ kết quả xử lý sai phạm của các cán bộ liên quan trong quá trình thanh tra phát hiện sai phạm ở các đơn vị thuộc UBND huyện Krông Pa, tổng số tiền sai phạm trên 1,9 tỷ đồng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... với số tiền hàng tỷ đồng...

Ngọc Như
.
.
.