Nhiều ổ nhóm trộm cắp, cướp tài sản sa lưới

Thứ Tư, 18/03/2020, 07:42
Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường lực lượng, đấu tranh quyết liệt với các băng nhóm trộm cắp, cướp tài sản. Nhiều băng ổ nhóm với nhiều đối tượng cộm cán đã bị bắt giữ, xử lý.

Tại Hải Dương, thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp, cướp tài sản đang có những diễn biến phức tạp. Để ổn định tình hình, Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường lực lượng, đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Nhiều băng ổ nhóm với nhiều đối tượng cộm cán đã bị bắt giữ, xử lý.

Giữa tháng 2-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã triệt phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện, liên tỉnh, bắt giữ 3 đối tượng gồm Vũ Văn Công, trú tại TP Hải Dương; Nguyễn Văn Mạnh, và Đỗ Văn Vinh cùng trú tại huyện Cẩm Giàng. 

Riêng Công và Vinh là hai đối tượng cộm cán từng có nhiều tiền án, tiền sự. Cầm đầu và chỉ đạo các hoạt động của nhóm là đối tượng Công. Công cũng chính là người tìm mối để tiêu thụ xe mà bọn chúng trộm cắp được. 

Trong tháng 1 và đầu tháng 2, cả 3 đối tượng đã thực hiện hơn 10 vụ trộm cắp xe máy (chủ yếu là các loại xe máy đắt tiền như SH, Exciter), riêng đêm ngày 7-2 rạng sáng 8-2 bọn chúng đã thực hiện 2 vụ lấy trộm 5 chiếc xe máy của nhà dân và của Công ty TNHH Tân Cương khu công nghiệp Lai Cách đóng trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. 

Tại cơ quan Công an, đối tượng Vinh khai nhận: Hôm đó đi qua Công ty TNHH Tân Cương phát hiện công tác bảo vệ cơ quan có nhiều sơ hở, Vinh và Mạnh đã thực hiện việc cắt khóa cửa sau đó đưa 2 xe Exciter ra ngoài đem về nơi cất giấu. Sau đó lại tiếp tục quay lại công ty lấy tiếp hai chiếc nữa (trong 4 chiếc xe, có 3 chiếc bẻ khóa được, còn một chiếc không bẻ khóa được Vinh đã đấu điện để nổ máy đem xe về nơi cất giấu).

Ba đối tượng Vinh, Mạnh, Công cùng tang vật các vụ án.

Trung tá Phạm Hữu Măng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian gây án của các đối tượng chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Tại các khu dân cư, các cụm khu công nghiệp đóng trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Khi phát hiện sơ hở, các đối tượng sẽ đột nhập vào bên trong, sử dụng các công cụ hỗ trợ (kìm thủy lực vam phá khóa, giắc cắm điện…) để lấy trộm xe máy…

Cũng trong cuối tháng 2.2020, Công an TP Hải Dương cũng đã triệt phá thành công chuyên án trộm cắp, cướp giật tài sản, bắt giữ hai đối tượng gồm Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Hùng. Cả hai đều sinh năm 1994 cùng ở phường Hải Tân. Hai đối tượng đều từng có tiền án, tiền sự, mới ra tù vào cuối năm 2019. 

Trong tháng 1 và tháng 2, bọn chúng đã cùng nhau thực hiện gần 20 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, tổng tài sản trị giá lên đến gần 400 triệu đồng. Chúng thường gây án vào thời gian chập choạng tối tại các nhà dân, các cửa hàng và công ty ở khu vực ven đường, khi phát hiện sơ hở, một trong hai đối tượng sẽ đột nhập vào trộm hoặc cướp tài sản, đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới, đợi xe ở bên ngoài, thực hiện xong cả hai cùng lên xe máy tẩu thoát khỏi hiện trường. 

Chị Phạm Thị Hà, sinh năm 1985, trú tại khu 2, phường Thạch Khôi, nạn nhân trong vụ cướp giật tài sản do Đông và Hùng gây ra vào chiều tối ngày 18-2 cho biết: Hôm đó, trong khi đang ngồi ở bàn uống nước tại phòng khách đột nhiên có một đối tượng nam giới mặc áo khoác đen, đội mũ lưỡi chai, mặt bịt khẩu trang đẩy cửa kính lao vào trong nhà cướp ngay chiếc túi sách mà chị để trên chiếc bàn cạnh nơi chị ngồi, bên trong túi sách có tiền, điện thoại và các loại giấy tờ cá nhân của chị…

Trung tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương cho biết: Để thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp cướp giật, các đối tượng thường thực hiện vào thời gian chập choạng tối tại các nhà dân, các cửa hàng và công ty ở khu vực ven đường, vào thời điểm này, người dân và các chủ cửa hàng thường chuẩn bị nấu cơm hoặc ăn tối khi đó cổng, cửa thường hay không khóa khi đó một trong hai đối tượng sẽ đột nhập hoặc đóng vai khách hàng vào cửa hàng, công ty. 

Khi phát hiện những tài sản có giá trị đối tượng sẽ trộm hoặc cướp tài sản, đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới, đợi xe ở bên ngoài, thực hiện xong vụ việc cả hai cùng lên xe máy tẩu thoát khỏi hiện trường.

Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra gần 50 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản với trị giá tài sản lớn, có những vụ trộm trị giá tài sản ước tính trên 500 triệu đồng. 

Hiện cơ quan Công an tiếp tục tăng cường đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, trong đó tập trung triệt phá các băng ổ nhóm hoạt động có tổ chức nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. 

Tuy nhiên để hạn chế tình trạng trộm cắp, cướp giật xảy ra, người dân và các cơ quan doanh nghiệp cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ tài sản, đồng thời chủ động cung cấp những thông tin có liên quan để Công an tập trung đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Văn Tú
.
.
.