Nhiều người bị rơi bẫy lừa xin việc

Thứ Tư, 05/08/2015, 09:06
Hàng loạt sinh viên ở Tây Nguyên ra trường thất nghiệp nên họ phải bươn chải kiếm cơm khắp nơi và tìm mọi cách để xin việc làm. Nhưng thật oái oăm cho những phận đời thất nghiệp ấy đã mắc phải bẫy lừa của những kẻ cơ hội, trục lợi, lừa đảo...

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Đỗ Thị Vân không tìm được việc làm nên chạy vạy khắp nơi. Từ quan hệ quen biết của một người anh họ, Vân đã mang hồ sơ đến gặp một phụ nữ tên Nhi ở Gia Lai để nhờ giúp đỡ xin việc. Nhi hứa với Vân sẽ xin vào làm ở Cảng hàng không Pleiku nhưng phải chi 70 triệu đồng. Vân vay mượn, xin gia đình đưa trước cho Nhi 40 triệu đồng. Một thời gian sau Nhi tiếp tục đòi Vân đưa thêm 30 triệu đồng nữa để sớm có quyết định đi làm. Tiền giao đủ nhưng Vân đợi mãi mà không thấy hồi âm. 

Tương tự, bà Phạm Thanh An ở Gia Lai có con trai Nguyễn Văn Hùng đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện viễn thông nhưng chưa xin được việc làm nên nhờ người quen giới thiệu đến gặp Nhi để lo việc. Nhi yêu cầu phải đưa 120 triệu đồng để xin vào Cảng hàng không Pleiku. Tin lời hứa của Nhi, bà An đã giao đủ tiền mà kết quả con trai vẫn không có việc làm.

Bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Thúy Nội.

Bà Hồ Thị Ngọc được người thân mai mối đi xin việc cho con gái Nguyễn Thị Mỹ Nga vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng. Đối tượng nhận xin việc gặp tại một quán cà phê giao hẹn phải chi 160 triệu đồng để vào làm tại một ngân hàng chi nhánh ở Gia Lai. Bà Ngọc đã mất tiền cho đối tượng mà kết cục không lo được việc cho con...

Từ đơn tố cáo của các nạn nhân, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã vào cuộc điều tra và xác định người phụ nữ trắng trẻo, dễ nhìn, hứa hẹn xin việc làm cho nhiều người đó chính là Lâm Thị Hồ Nhi (30 tuổi), nhân viên Bảo hiểm AIA ở TP Pleiku, Gia Lai từ năm 2013. Hằng ngày thông qua việc giao dịch bán bảo hiểm, Nhi thường “nổ” quen biết nhiều người để lừa nhận tiền xin việc làm của các cá nhân có nhu cầu. Tài liệu cơ quan Công an xác định, Lâm Thị Hồ Nhi đã nhận tiền hứa xin việc cho 9 trường hợp với tổng cộng 860 triệu đồng, nhưng kết quả không xin được việc cho ai mà chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân.

Đối tượng lừa đảo nhận tiền “chạy” việc thứ hai bị Công an TP Pleiku vạch mặt là Nguyễn Thị Thúy Nội (57 tuổi) trú ở tổ 10, phường Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai, đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Trung tá Lưu Đình Kiều-Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Pleiku cho biết, khi các đối tượng nhận tiền thường thỏa thuận với người dân không ghi rõ số tiền sử dụng vào việc gì mà thường chỉ ghi là vay mượn tiền chung chung nên rất khó xử lý hình sự.

Tuy số vụ tố cáo lừa xin việc rất lớn nhưng đến nay Công an TP Pleiku mới khởi tố điều tra, làm rõ được 4 vụ. Vũ Thị Vinh (57 tuổi), trú tại tổ 4, phường Đống Đa, TP Pleiku, nhận 14 hồ sơ xin việc của người dân, chiếm đoạt số tiền 845 triệu đồng; vụ Nguyễn Xuân Kiên (37 tuổi), trú tại phường Hội Thương, TP Pleiku, nhận hồ sơ xin việc của một đối tượng vào Ngân hàng TMCP Ngoại thương Gia Lai rồi chiếm đoạt số tiền 150 triệu đồng; vụ Nguyễn Thị Thúy Nội và Lâm Thị Hồ Nhi vừa khởi tố bị can để điều tra theo pháp luật.

Ngọc Như
.
.
.