Hà Nội:

Nhiều đối tượng trốn truy nã và xe gian bị phát hiện qua kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú

Chủ Nhật, 22/06/2014, 12:38
Cầu Giấy là một trong những quận tập trung khá nhiều trường đại học lớn của Thủ đô nên lượng sinh viên và người lao động từ ngoại tỉnh đến thuê trọ khá đông. Địa bàn này cũng tập trung nhiều chung cư đô thị hiện đại; nhiều nhà nghỉ, khách sạn phục vụ người nước ngoài đến lưu trú, làm việc.

Thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn là điểm mạnh đã được thấy rõ, nhưng vì vậy Cầu Giấy cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, dễ tạo nguy cơ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội nếu lơi lỏng công tác quản lý địa bàn; một số tội phạm trốn truy nã từ tỉnh ngoài lợi dụng sự phức tạp của địa bàn dễ trà trộn lẩn trốn pháp luật, tổ chức hoạt động tệ nạn, phạm pháp…

Với phương châm “muốn làm trong sạch địa bàn thì phải kiểm soát được địa bàn”, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng CAQ Cầu Giấy đã chỉ đạo gấp rút triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện trong toàn quận, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn, phức tạp về ANTT.

Kết quả bước đầu cho thấy, qua 1 tháng triển khai kế hoạch, Công an các đơn vị, các phường của quận Cầu Giấy đã thực hiện kiểm tra 1.647 lượt cơ sở, đặc biệt tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú là khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ bình dân và nhà cho thuê, qua đó phát hiện 346 cơ sở vi phạm hành chính, trong đó có một cơ sở vi phạm nghiêm trọng bị yêu cầu ngừng hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, cũng từ công tác rà soát, tổng kiểm tra, các đơn vị Công an quận Cầu Giấy đã kịp thời phát hiện một số vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bắt giữ được một số đối tượng tội phạm lợi dụng các cơ sở kinh doanh lưu trú này để làm nơi ẩn nấp, hoạt động tội phạm. Cụ thể, phát hiện, triệt phá 2 vụ án hình sự; 1 vụ án kinh tế liên quan đến sản xuất hàng giả; 3 vụ án về ma túy trong đó triệt phá 1 ổ nhóm chuyên buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy lớn; phát hiện, kịp thời bắt giữ 4 đối tượng tội phạm truy nã. Truy quét, xử lý gần 100 gái dịch vụ, trục xuất khỏi địa bàn nhằm làm trong sạch hóa địa bàn…

Điển hình như ngày 11/5, qua kiểm tra căn nhà của bà Nguyễn Thị H. tại địa chỉ số 16 ngõ 18 Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho Nguyễn Văn Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh cầm đồ tại số 1162 Đường Láng ( Đống Đa, Hà Nội) thuê làm kho, tổ công tác của Công an phường ( CAP) Yên Hòa đã phát hiện 27 xe máy có biểu hiện nghi vấn, đưa về trụ sở CAP xác minh làm rõ. Qua đó phát hiện 5 xe trong số 27 xe máy trên có số khung, số máy trùng với tang vật của các vụ án đang điều tra.

Gần đây, 22h tối 27-5, Đội CSHS CAQ Cầu Giấy qua kiểm tra cơ sở kinh doanh nhà nghỉ Nhất Lộc tại địa chỉ số 2B, ngõ 106 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, (Cầu Giấy, Hà Nội) đã khui ra đường dây mua bán dâm chuyên nghiệp do “má mì” Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý điều hành. Lúc lực lượng công an ập vào kiểm tra, đã bắt quả tang 3 cặp nam nữ đang có hành vi mua bán dâm, và phát hiện 3 gái mại dâm khác đang chờ khách tại một phòng trên tầng 6 của nhà nghỉ. Đây là căn phòng được má mì Hòa thuê dài hạn để cho các gái mại dâm nghỉ chân, trong lúc chờ khách đến để bán dâm.

Cũng trong đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú, các nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn, CAP Dịch Vọng đã phát hiện, kịp thời triệt phá một ‘ổ” chuyên buôn bán và tổ chức sử dụng ma túy do “bà trùm” Lê Ngọc Bình ( tức Ngọc chập) thiết lập tại 3 căn phòng mà ả thuê trên tầng 2 của một chung cư mini thuộc tổ 38, phường Dịch Vọng. Được biết, ngay sau khi thuê 3 căn phòng trọ này, Ngọc chập đã lập tức thuê thợ tới gia cố toàn bộ hệ thống cửa, lắp camera với nhiều mắt thần dọc suốt từ cổng tới sát cửa nhà để theo dõi động tĩnh hòng đối phó với cơ quan chức năng. Nhưng nhờ tích cực bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm tra, nắm bắt thông tin từ quần chúng, các trinh sát hình sự CAP Dịch Vọng đã kịp thời phát hiện động thái bất thường của mụ khách thuê trọ trên để tập trung xác minh điều tra, lên phương án triệt phá. Vì vậy, 22h tối 28/5 CAP Dịch Vọng đã bắt quả tang “bà trùm” Ngọc chập khi ả đang tổ chức cho 8 con nghiện sử dụng ma túy ngay tại nhà trọ, thu giữ tại chỗ 274,750g ma túy đá, 200 viên ma túy tổng hợp, 1 cân điện tử chuyên dụng để chia lẻ ma túy bán cho các con nghiện, 1 gậy sắt 3 khúc và gần 100 triệu ‘tiền bẩn’ hình thành từ buôn bán ma túy.

Chưa hết, cũng trong 1 tháng triển khai rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, 4 đối tượng tội phạm truy nã từ tỉnh ngoài lẩn trốn tại các nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn đã được công an các đơn vị của quận Cầu Giấy kịp thời phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho Công an các tỉnh có liên quan để điều tra, xử lý. Đó là các đối tượng: Lê Văn Sỹ, SN 1986, hộ khẩu thường trú tại Đăk nhau, (Bù Đảng, tỉnh Bình Phước) bị Công an tỉnh Đăk Nông truy nã về hành vi cưỡng đoạt tài sản; đối tượng Nguyễn Văn Lâm, SN 1996 có quyết định truy nã của Công an tỉnh Thanh Hóa; 2 đối tượng Phan Thế Anh, SN 1994 và Đỗ Văn Ngọc, SN 1997 đều bị Công an tỉnh Bắc kạn truy nã đặc biệt về tội trộm cắp tài sản.

Chia sẻ cùng PV, Thượng tá Nguyễn Văn Thủy cho biết, bên cạnh việc CAQ phối hợp với công an các phường của quận Cầu Giấy thiết lập ra 18 tổ công tác để đồng loạt ra quân kiểm tra, rà soát; công an tại từng phường còn chủ động tham mưu với chính quyền cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; phổ biến cho các cơ sở kinh doanh lưu trú (như chủ các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ…) về phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm cảnh báo, ngăn ngừa và nâng cao ý thức cảnh giác không để bọn tội phạm lợi dụng phạm pháp…Song song với đó, lực lượng CAQ còn tiếp tục thắt chặt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, nhất là các mặt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Chính nhờ việc quan tâm gắn công tác kiểm tra, rà soát, đấu tranh xử lý kiên quyết đối với các cơ sở, đối tượng vi phạm, với công tác vận động quần chúng, tuyên truyền cảnh báo các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú trên toàn địa bàn, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân; giúp tình hình an ninh trật tự tại địa bàn luôn được giữ vững

Tâm Phạm
.
.
.