Nhân viên sát hại nữ chủ nhà nghỉ lĩnh án chung thân

Thứ Hai, 26/08/2019, 15:46
TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Đức Lợi (SN 1998, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội). Đại diện gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.


Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 4-2019, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lợi tù chung thân về tội giết người. Đồng phạm của Lợi là bị cáo Nguyễn Huy Sơn (SN 1990, trú tại xã Tam Đồng, huyện Mê Linh) bị tuyên phạt 12 năm tù, nhưng bị cáo Sơn không bị kháng cáo và cũng không bị kháng nghị.

Bị cáo Lợi tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm, thời điểm vụ án xảy ra, Lợi và Sơn làm thợ xây và cùng thuê nhà trọ tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ăn ở cùng nhau, Lợi kể cho Sơn nghe về việc trước khi làm thợ xây, anh ta từng làm nhân viên nhà nghỉ của chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1985, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) và bị chị này coi thường. Trước khi Lợi không làm ở nhà nghỉ nữa còn còn bị chị Thảo nợ 2 triệu đồng. 

Sau đó, Lợi rủ Sơn trả thù chị Thảo và Sơn đồng ý. Ngày 16-12-2017, Lợi mua dao nhọn mang về phòng trọ cho Sơn xem. Tối hôm sau, Lợi giấu dao vào trong áo và nhờ Sơn chở xe máy tới nhà nghỉ của chị Thảo. Trên đường đi, Sơn đã can ngăn nhưng Lợi vẫn giữ ý định trả thù. Không thể ngăn cản Lợi nên Sơn cũng đồng ý giúp bạn phạm tội.

Khi tới gần nhà nghỉ của chủ cũ, Lợi thấy chị Thảo đang quét dọn trước cửa nhà nghỉ. Chờ thời điểm vắng người và khoảng cách cửa nhà nghỉ khoảng mười mét, Lợi bảo Sơn đi chậm lại, rồi chạy tới đâm vào bụng nữ chủ nhà nghỉ. 

Bất ngờ bị đâm, chị Thảo túm áo và giằng co nên bị Lợi đâm tiếp. Gây án xong, Lợi và Sơn về phòng trọ ẩn nấp. Trên đường đi, Lợi vứt hung khí ở dọc đường. Sau ít ngày lẩn trốn, Lợi và Sơn đã tới cơ quan Công am đầu thú. Về phía chị Thảo, dù được người thân đưa ngay tới viện cấp cứu nhưng do mất nhiều quá máu nên đã tử vong.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lợi thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định và xin giảm nhẹ hình phạt như. Về phía đại diện bị hại cũng giữ nguyên quan điểm đề nghị Toà án cấp phúc thẩm tăng nặng hình phạt đối với bị cáo. 

Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX xác định, bản án của Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo Lợi là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo cũng không đưa ra được căn cứ gì mới để có thể xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, đại diện gia đình bị hại cũng không đưa ra được lý do gì để đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Với quan điểm trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, bác kháng cáo tăng nặng hình phạt của đại diện gia đình bị hại. Như vậy bị cáo Lợi vẫn phải chấp hành hình phạt tù chung thân về tội giết người. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm, do không có kháng cáo và kháng nghị nên HĐXX phúc thẩm không xem xét.

Nguyễn Hưng
.
.
.