Nhân viên chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng của công ty

Thứ Bảy, 21/05/2016, 09:53
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Khoa (ngụ quận 8) và Đỗ Quốc Thảo (ngụ quận 3), là nhân viên bán hàng Công ty TNHH Thái Nakorn Patana Việt Nam  (trụ sở chính tại TP Tuy Hòa, Phú Yên) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công ty TNHH Thái Nakorn Patana Việt Nam có Chi nhánh tại  phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh do ông Lerkchai Preechasupanya (SN 1973, quốc tịch Thái Lan) làm đại diện. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh tân dược. Lợi dụng nhiệm vụ được giao và sơ hở trong theo dõi, quản lý của Ban Giám đốc công ty, Khoa và Thảo đã lập khống hàng trăm đơn đặt hàng, đưa sản phẩm ra ngoài bán. Hành vi gian lận này được thực hiện từ năm 2014 đến tháng 1-2015.

Theo thông tin điều tra ban đầu, lợi dụng việc có nhiều bạn hàng mua hàng với số lượng lớn, không lấy hóa đơn nhưng trả tiền ngay (trong khi quy định công ty cho khách hàng trả chậm 60 ngày), Khoa đã lập hoá đơn đặt hàng khống với nội dung giống như đơn đặt hàng thật của công ty, nhưng thông tin trên hoá đơn khống lại là của những khách hàng đã từng có giao dịch và có mã cost với Công ty TNHH Thái Nakorn Patana Việt Nam để làm thủ tục đặt hàng.

Để công ty không phát hiện ra thủ đọan gian lận này, Khoa chọn những khách hàng hiện đang có ít công nợ hoặc không có công nợ với công ty để ghi lên đơn đặt hàng khống. Sau khi xem xét đơn đặt hàng của Khoa, thấy phù hợp nên lãnh đạo công ty đồng ý cho xuất hoá đơn, xuất hàng cho khách. Lúc này, Khoa yêu cầu nhân viên giao hàng đến các địa chỉ giao hàng mà Khoa đã thỏa thuận trước đó, rồi giả chữ ký của khách hàng trên hóa đơn để giao lại cho công ty và Khoa nhận tiền từ người mua sau khi giao hàng, không giao nộp lại công ty.

Căn cứ vào giá tiền ghi trên hóa đơn tại thời điểm xuất bán, công ty xác định số hàng mà Khoa và Thảo lập khống đưa ra ngoài bán, sau đó chiếm đoạt tương đương gần 15,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng Khoa lập khống 173 đơn hàng đưa hàng ra ngoài bán tương đương gần 9,5 tỷ đồng, Thảo lập khống 84 đơn hàng, đưa hàng ra ngoài bán tương đương hơn 6 tỷ đồng.

T.Hà
.
.
.