Nguyên hai GĐ Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 10 lãnh án

Thứ Tư, 17/09/2014, 23:39
Chiều 17/9, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Bùi Duy Tâm (64 tuổi, nguyên giám đốc Đoạn quản lý đường sông số 10 giai đoạn từ 2005 đến 2010) và Vũ Văn Tâm (nguyên giám đốc từ 2010 đến khi vụ án bị phát hiện) cùng mức án 4 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh, 2 cấp dưới của hai bị cáo này cũng bị xử 3 năm tù, trong đó có một bị cáo được hưởng án treo.

Liên quan trong vụ án, Huỳnh Thạch Lâm (62 tuổi, giám đốc công ty Sơn Lâm) cũng bị xử mức án 1 năm 11 tháng 27 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội “mua bán trái phép hóa đơn”. Ngoài hình phạt tù, tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền gây thất thoát và số tiền thu lợi bất chính trong vụ án.

Theo cáo trạng, Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 10 trực thuộc Cục đường thủy nội địa VN là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, có chức năng kiểm tra, theo dõi tình hình luồng tuyến, thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thủy cấp thiết, theo dõi tác động của các công trình giao thông đường sông.

Từ năm 2005 đến năm 2007, Đoạn quản lý đường thủy số 10 đã ký 3 hợp đồng kinh tế với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và công ty 508 về việc nhận thiết lập hệ thống báo hiệu và điều tiết lưu thông đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công các cầu Tân An 3, Bến Lức 3, Chợ Đệm 2, Thanh Hà, Rạch Tam và Nguyễn Văn Cứ.

Các bị cáo tại tòa

Để thực hiện các hợp đồng điều tiết giao thông thủy với các chủ đầu tư, Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 10 sử dụng phương tiện hiện có của đơn vị và thuê thêm phương tiện của nhiều cá nhân và doanh nghiệp khác.

Nhằm hợp thức hóa việc thuê các phương tiện thủy cá nhân và có tiền chi cho nhân viên nhân dịp lễ tết và chi phí tiếp khách, Bùi Duy Tâm và Vũ Văn Tâm đã ký 25 hợp đồng thuê phương tiện thủy của công ty TNHH TMDV vận tải Sơn Lâm do Huỳnh Thạch Lâm làm giám đốc để rút quỹ 724 triệu đồng của công ty và giúp Lâm thu lợi bất chính hơn 750 triệu đồng

A.Huy
.
.
.