Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Phát bị truy tố vụ án thứ hai

Thứ Sáu, 10/10/2014, 19:10
Ngày 10/10, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can về 2 nhóm tội danh, gồm: Tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 BLHS đối với Dương Thanh Cường, trú tại chung cư Phú Lâm, quận 6, TP Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bình Phát (Công ty Bình Phát), là đối tượng chính trong vụ án này.

4 bị can khác gồm: Nguyễn Văn Lợi, nguyên Phó Giám đốc Agribank Bình Chánh; Trần Thị Hoàng Yến; Trần Thị Thanh Nga và Hoàng Như Bích, là Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh của Agribank Bình Chánh về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo Điều 179 BLHS.

Theo cáo trạng, Dương Thanh Cường đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Lý Văn Chức, Giám đốc Agribank Bình Chánh, qua đó từ 2007 đến năm 2009, Cường đã sử dụng 2 pháp nhân là Công ty Tân Đại Phát và Công ty Thanh Phát để lập khống các giấy chứng nhận góp vốn, lập khống chứng từ chi trả tiền và nâng khống hợp đồng mua bán đất từ 3 tỉ đồng lên 47 tỉ đồng; lập khống dự án để vay hơn 19 tỉ đồng của Agribank Bình Chánh dẫn đến Cường đã chiếm đoạt 15,25 tỉ đồng.

Đối với 4 bị can là cán bộ của Agribank Bình Chánh, được sự chỉ đạo của ông Lý Văn Chức (do đã bị chết vì ung thư ngày 28/11/2012, trước khi khởi tố điều tra vụ án này) đã không thực hiện đúng quy trình thẩm định tài sản, thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra… đã ký duyệt cho công ty Tân Đại Phát, Công ty Thanh Phát vay hơn 19 tỉ đồng, gây thiệt hại tính đến khi khởi tố vụ án là hơn 27 tỉ đồng. Trong vụ án này còn một số người là người thân quen, họ hàng với Cường có hành vi giúp sức để Cường lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng mọi việc làm do sự chỉ đạo của Cường không được hưởng lợi, không được trả công… và không biết Cường lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank Bình Chánh, do vậy cơ quan điều tra không xử lý hình sự đối với những người này.

Ngoài ra trước đó, Dương Thanh Cường đã bị VKSND tối cao truy tố ở vụ án khác với hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản cũng bằng thủ đoạn tương tự để vay vốn của Ngân hàng Agribank chi nhánh 6 cùng 10 đồng phạm khác gồm một số giám đốc, phó giám đốc công ty tư nhân do Cường điều khiển đã gian dối lập hợp đồng vay tiền có sự tham gia lập và duyệt các hợp đồng cho vay của 5 cán bộ ngân hàng nguyên là giám đốc, trưởng phòng và nhân viên Agribank chi nhánh 6.

Số bị can này bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đến nay các đối tượng đại diện pháp nhân cho số công ty này không có khả năng thanh toán nợ Agribank chi nhánh 6 số tiền thiệt hại là hơn 966 tỉ đồng gồm cả vốn lẫn lãi. Trong đó Dương Thanh Cường chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.