Nguyên Tổng Giám đốc ALC II bị truy tố vụ án thứ 3

Thứ Ba, 10/06/2014, 11:04
Ngày 9/6, được biết, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có cáo trạng truy tố 8 bị can, trong đó có Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, Vũ Quốc Hảo đã bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử công khai về các tội "tham ô tài sản", tội "cố ý làm trái..." và tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn..." đã gây thiệt hại tài sản nhà nước hàng trăm tỷ đồng, tổng hợp hình phạt là án tử hình. Đồng thời bị cáo Hảo đang chuẩn bị đối mặt với một phiên tòa khác về hành vi "thổi giá" mua thiết bị lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng, trong số tiền này đã tham ô 79 tỷ đồng của Công ty ALC II.

Theo cáo trạng truy tố, đây là vụ án thứ 3 đối với Hảo: Vào cuối năm 2008, Công ty ALC II chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp. Để giảm tỷ lệ nợ xấu tại công ty, Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng cho thuê Công ty ALC II và lãnh đạo các phòng trực thuộc thực hiện phương án xóa nợ xấu cho các doanh nghiệp thuê tài chính.

Bị cáo Vũ Quốc Hảo trong phiên tòa trước. Ảnh: CTV.

Trong số các công ty được xóa nợ xấu có Công ty vận tải biển Thanh Hải (Công ty VTB Thanh Hải) và Công ty CP Thanh Hải đều của gia đình bị can Trần Thị Phương Liên. Tại thời điểm "phù phép" xóa nợ xấu, Công ty VTB Thanh Hải đang có 2 hợp đồng thuê tài chính trị giá gần 84 tỷ đồng; dư nợ đến hạn phải trả gần 9 tỷ đồng, nợ lãi quá hạn hơn 104 triệu đồng. Công ty CP Thanh Hải có 4 hợp đồng thuê tài chính, dư nợ đến hạn phải trả 13,4 tỷ đồng nhưng không trả được.

Mặc dù biết các công ty của gia đình bị can Liên đang có nợ xấu, nhưng vì mục đích xóa nợ xấu, Hảo đã chỉ đạo các thành viên hội đồng cho thuê, các phòng nghiệp vụ Công ty ALCII và cán bộ dưới quyền; đồng thời thông đồng với bị can Liên và bị can Đào Văn Quảng, Giám đốc Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng ký thực hiện phụ lục bổ sung Hợp đồng cho thuê tài chính và Hợp đồng mua bán, thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay, trong khi Công ty ALC II không có chức năng cho vay, trái với qui định của pháp luật... Việc giải ngân của bị can Hảo và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 21 tỷ đồng.

Những tiêu cực xảy ra tại Công ty ALC II được xác định là "đại án tham nhũng", trong đó Vũ Quốc Hảo giữ vai trò chủ mưu; phạm tội nhiều lần, mức độ thiệt hại là rất lớn. Đây là vụ án thứ 3, cơ quan tiến hành tố tụng xác định và truy tố Hảo cùng đồng phạm ra trước Tòa án, tiếp nối nhiều sai phạm xảy ra tại Công ty này trong thời gian Vũ Quốc Hảo làm Tổng Giám đốc

Đào Minh Khoa
.
.
.