Nguyên TGĐ Vũ Quốc Hảo lãnh 12 năm tù

Thứ Tư, 30/07/2014, 18:35
Sau một ngày xét xử vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) gây thiệt hại của Nhà nước trên 21 tỉ đồng, chiều 30/7, HĐXX đã tuyên án.
>> Tổng GĐ Công ty ALC II Vũ Quốc Hảo tiếp tục hầu tòa

Theo đó, Vũ Quốc Hảo (nguyên TGĐ ALC II) bị tuyên án 12 năm tù, Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó TGĐ) 10 năm tù, Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê) 8 năm tù, Tôn Quang Việt (nguyên phó phòng cho thuê) 4 năm tù, Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên kế toán trưởng, phó trưởng phòng phụ trách kế toán) 4 năm tù, Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh) 3 năm tù, Trần Thị Phương Liên (nguyên GĐ công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) 8 năm tù và Đào Văn Quảng (nguyên GĐ công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) 3 năm tù.

Các bị cáo đang nghe tuyên án.

Trước đó trong phần thẩm vấn công khai trước tòa, tất cả các bị cáo nhóm công ty ALC 2 đều thừa nhận tội. Trong đó, bị cáo Hảo thừa nhận vụ án bị cáo giữ vai trò là người chủ mưu, bị cáo là người đưa ra chủ trương xóa nợ xấu cho các DN làm ăn với công ty ALC II.

Tuy nhiên, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, việc làm của bị cáo không tư lợi cá nhân và bị cáo xin chịu trách nhiệm về sai phạm đã gây ra.

Tương tự, hai bị cáo nguyên là GĐ DN cũng thừa nhận hành vi cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo Liên chỉ đề nghị HĐXX xem xét, thực tế vào thời điểm cuối năm 2008, các công ty của bị cáo chỉ nợ có 8,3 tỷ đồng.

Khi Hảo “gợi ý” xóa nợ xấu cho các công ty gia đình, Liên đã nhất trí thỏa thuận với Hảo và Quảng ký hợp đồng phụ lục bổ sung cho thuê tài chính và mua bán với danh nghĩa “công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng nhận sửa chữa tàu Thanh Hải 28 cho công ty vận tải biển Thanh Hải, trị giá 25 tỷ đồng”, sau đó lập hồ sơ khống sửa chữa để giải ngân số tiền thu hồi nợ của các công ty gia đình Liên.

Liên khai, thực tế số tiền 25 tỷ đồng này, bị cáo chỉ được nhận 3,1 tỷ đồng, Quảng nhận 2 tỷ đồng (8% giá trị hợp đồng như thỏa thuận trước đó). “Số tiền còn lại là 19,9 tỷ đồng chỉ là tiền trên giấy, không có thực, không riêng bị cáo mà tất cả những người đang đứng trước tòa hôm nay đều không cầm được số tiền đó, vì vậy, đề nghị bị cáo HĐXX xem xét lại số tiền thiệt hại”

A.Huy
.
.
.