Nguyên Giám đốc Lâm trường Sông Trẹm có bao nhiêu đất rừng?

Thứ Tư, 01/10/2014, 12:04
Người dân Cà Mau từng xầm xì và đặt câu hỏi này. Có người nói trước khi được phân công làm Phó ban Dân vận Huyện ủy Thới Bình (Cà Mau), ông Giám đốc Lâm ngư trường (LNT) Sông Trẹm Nguyễn Ngọc Tuấn có đến hàng chục thửa đất, với tổng diện tích lên tới vài chục ha, trong khi nhiều hộ dân dù rất muốn có đất để sản xuất, ổn định đời sống, thoát nghèo thì lại không được hợp đồng giao khoán. Vấn đề gây bức xúc trong nhiều hộ dân chỉ được làm sáng tỏ khi Thanh tra tỉnh Cà Mau lập đoàn vào cuộc và kết luận.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - nguyên Giám đốc LNT Sông Trẹm được giao khoán 2 phần đất với diện tích 22,5ha trong khi phần lớn nhân dân trong vùng chỉ được giao khoán một phần diện tích khoảng từ 4-5ha; ông không sử dụng phần đất vừa nêu mà chuyển nhượng cho ông Nhã 17ha, ông Nguyễn Văn Tuấn 5,5ha nhưng lại đối phó bằng cách lập hợp đồng liên doanh, liên kết với ông Nhã, nhằm che giấu bút tích việc chuyển nhượng, sau đó lại tiếp tục giao khoán cho 3 người con của ông 27,3ha. Đây là dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng (vụ lợi cho cá nhân và gia đình). Nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Ngọc Tuấn có 10 thửa đất thuộc Phân trường Sông Trẹm, xã Khánh Thuận, tuy không đúng về số lượng nhưng ông Tuấn và gia đình ông Tuấn được LNT Sông Trẹm giao khoán nhiều phần đất không đúng quy định pháp luật là có cơ sở - theo kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau.

Một góc rừng U Minh Hạ.

Chiều 29/9, nguồn tin riêng của PV Báo CAND cho biết, kết thúc thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Đinh Phước Thọ đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Thới Bình kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, thông báo kết quả cho UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.

Liên quan đến việc giao khoán, chuyển nhượng đất rừng trái pháp luật tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nguồn tin của PV Báo CAND chiều 29/9 cho biết, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng vừa có kết luận, đồng thời đề nghị thanh lý hợp đồng đối với 18 người, trong đó có 12 cán bộ, liên quan đến hàng chục ha rừng do những người này đã nhận khoán xong lại chuyển nhượng cho người khác, hoặc nhận khoán sai đối tượng hoặc dù đã nhận khoán rồi lại tiếp tục nhận khoán

Binh Huyền
.
.
.