Nguyên Giám đốc Công ty Rượu bia - nước giải khát bị tuyên 3 năm tù treo

Thứ Sáu, 27/09/2013, 14:49
Sau 2 ngày xét xử, chiều 26/9, HĐXX phiên sơ thẩm TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) tuyên phạt bị cáo Khưu Ngọc Thanh (54 tuổi) - nguyên giám đốc Công ty Rượu bia, nước giải khát Hậu Giang, 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm, về tội danh lập qũy trái phép.

Vụ án lập quỹ trái phép tại Công ty Rượu bia - Nước giải khát Hậu Giang bị cơ quan chức năng phát hiện vào năm 2002. Đến tháng 6/2007, vụ án được khởi tố nhưng sau đó tạm đình chỉ. Đến tháng 5/2008, vụ án được phục hồi điều tra và sau đó bà Khưu Ngọc Thanh bị khởi tố bị can. Đến ngày 31/3/2009, Viện KSND quận Ninh Kiều có quyết định truy tố đối với bà Thanh.

Theo nội dung cáo trạng, Công ty Rượu bia - Nước giải khát Hậu Giang là DN nhà nước, với ngành nghề kinh doanh rượu nhẹ có gas, nước giải khát các loại và đá cây. Quá trình hoạt động kinh doanh, DN  này đã có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Kết quả thanh tra và phúc tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm tài chính của DN này, trong đó có việc lập quỹ trái phép kéo dài liên tục từ tháng 5/1995 đến tháng 6/2002 với số tiền gần 4,5 tỉ đồng. Việc thu, chi “quỹ đen” này được lập thành hệ thống sổ sách theo dõi riêng do Giám đốc Khưu Ngọc Thanh và bà Dương Thị Mỹ Phương – nguyên Kế toán trưởng, trực tiếp thiết lập, quản lý và điều hành. Theo giám định của Sở tài chính, từ khoản “quỹ đen” này, Giám đốc Thanh đã ký chi số tiền trên 600 triệu đồng thể hiện qua 268 phiếu không hợp lệ, không có chứng từ gốc, gây thiệt hại cho ngân sách trên 530 triệu đồng.

Vụ án kéo dài qua nhiều năm và đến ngày 6/9, TAND quận Ninh Kiều mới đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa  phải tiếp tục hoãn vì... chưa triệu tập được nguyên đơn dân sự của vụ án.

Liên quan đến vụ án này còn có kế toán Dương Thị Mỹ Phương. Bị cáo Phương bị tuyên phạt cùng mức án và thời gian thử thách giống như Khưu Ngọc Thanh.

Về trách nhiệm dân sự, theo HĐXXC, do Công ty Rượu bia - Nước giải khát Hậu Giang đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu nên đến nay tòa án vẫn chưa xác định được nguyên đơn dân sự. Vì vậy, HĐXX đã buộc bị cáo Thanh và Phương phải nộp lại số tiền đã sử dụng trái để tịch thu xung vào công qũy

Binh Huyền
.
.
.