Nguyên Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc cùng 13 đồng phạm tại Công ty PVC-ME gây thiệt hại hơn 50 tỉ đồng chờ ra tòa

Thứ Bảy, 15/11/2014, 02:41
Ngày 14/11, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án "cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (Công ty PVC- ME) thuộc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (Tổng Công ty PVC), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời uỷ quyền cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm khi mở phiên toà .

Trong số 15 bị can có 13 bị can bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, qui định tại Điều 165 BLHS, trong số này đáng chú ý có Bùi Trọng Chinh, nguyên kế toán trưởng, nguyên Phó Giám đốc Công ty PVC-ME; Đinh Bá Lượng, nguyên kế toán trưởng PVC-ME cùng 11 bị can khác là thủ quỹ, chỉ huy trưởng công trường, đội trưởng thi công các dự án của PVC-ME. Còn 2 bị can bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 285 BLHS gồm Vũ Duy Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty PVC-ME và Trần Xuân Tình, Phó Giám đốc Công ty này.

Đối tượng Hà và Chinh.

Theo cáo trạng, ngày 25/12/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về kết quả kiểm tra tại Tổng Công ty PVC và một số công ty trực thuộc, trong đó có Công ty PVC-ME. Tính đến ngày 30-6-2012, Công ty PVC-ME kinh doanh thua lỗ 576 tỉ đồng.

Quá trình điều tra đến ngày  12/9/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can về các tội danh nêu trên.

Tại Công ty PVC-ME do Trịnh Văn Thảo làm Giám đốc, cơ quan điều tra xác định, nhiều tiêu cực kéo dài từ tháng 11/2009 đến tháng 9/2012, liên quan đến nhiều cá nhân có chức vụ quyền hạn trong Công ty này và các công trình của Tổng Công ty PVC.

Đáng chú ý, trong vụ án này, Trịnh Văn Thảo bị khởi tố về tội "cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Thảo được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu tổ chức hành vi phạm tội. Hiện Thảo đã bỏ trốn, bị truy nã quốc tế chưa bắt được. Mặc dầu vậy, cơ quan tố tụng có đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của Thảo và các bị can.

Cụ thể: Từ tháng 11/2009 đến tháng 7/2012, Trịnh Văn Thảo đã chỉ đạo các bị can là cán bộ dưới quyền như: Bùi Trọng Chinh và Đinh Bá Lượng là kế toán trưởng và yêu cầu Phạm Thị Hải Hà, thủ quĩ (bị can trong vụ án này) rút tiền quỹ của Công ty PVC-ME và thu tiền mặt ở nhiều cơ sở lập quỹ để ngoài sổ sách với số tiền hơn 85 tỉ đồng (trong đó, chi cho các bị can và nhiều cá nhân khác hơn 81 tỉ đồng, còn lại hơn 4 tỉ đồng Thảo lệnh cho công ty chi hoàn tạm ứng cho 6 cá nhân). Để che giấu hành vi gian dối, Thảo chỉ đạo hàng chục cán bộ nhân viên dưới quyền viết và ký hàng chục giấy, phiếu tạm ứng với lý do “tạm ứng cho công trình" nhưng thực chất không nhận được tiền.

Cáo trạng xác định, các bị can cố ý làm trái để rút tiền quỹ, thu tiền mặt và lập khống nhiều hợp đồng gây thiệt hại cho PVC-ME tổng cộng 46,6 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước và doanh nghiệp đối tác hơn 5,1  tỉ đồng. Như vậy hành vi phạm tội của Trịnh Văn Thảo cùng đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng. Đối với bị can Vũ Duy Thành, Trần Xuân Tình không kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty PVC-ME, không phát hiện và ngăn chặn các hành vi ký khống để rút tiền, đồng thời 2 bị can này cũng trực tiếp ký nhiều phiếu chi hàng chục tỉ đồng

Minh Khoa
.
.
.