Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty PVTEX bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ

Thứ Năm, 14/06/2018, 08:04
Ngày 13-6, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), Công ty cổ phần đầu tư - xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và Công ty cổ phần thiết kế quốc tế (HEERIM-PVC).



Đồng thời, đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Nhận hối lộ". Trong đó, Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty PVTEX bị đề nghị truy tố về cả 2 tội danh nêu trên.

Còn lại 3 bị can gồm Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC.KBC; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX; Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX bị đề nghị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Đối tượng Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX đang trốn truy nã, nên Cơ quan điều tra đã tách vụ án liên quan đến hành vi phạm tội của Duy, khi bắt được sẽ tiếp tục điều tra, xử lý.

Đối tượng Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy.


Kết luận điều tra nêu rõ, ngày 12-8-2009, HĐQT Công ty PVTEX ban hành nghị quyết, thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Sau khi được UBND TP Hải Phòng cấp đất, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cấp chứng chỉ quy hoạch cho việc xây dựng, PVTEX lập báo cáo đầu tư dự án nhà ở nói trên tại lô đất N3 khu công nghiệp Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng), do PVTEX làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu của PVTEX và vốn vay của PVN. Song song việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, PVTEX đã tiến hành các thủ tục chỉ định thầu.

Mặc dù so với hồ sơ yêu cầu, liên danh nhà thầu PVC.KBC và HEERIM-PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm, như việc cả hai đều chỉ mới được thành lập từ năm 2009 nên số năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn lập dự án đầu tư, thiết kế và thi công xây lắp công trình của cả hai thành viên trong liên danh đều không đủ 5 năm; PVC.KBC chưa thực hiện hợp đồng nào tương tự, không đảm bảo doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong các báo cáo tài chính...

Nhưng do có quan hệ từ trước với Đỗ Văn Hồng (PVC.KBC lúc đó đang thi công các hạng mục phụ trợ tại dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ do PVTEX làm chủ đầu tư) nên Vũ Đình Duy đã ký văn bản gửi PVN đề nghị cho phép PVTEX được chỉ định và ký hợp đồng với liên danh PVC.KBC, HEERIM-PVC thực hiện gói thầu lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên PVTEX.

Việc làm này là trái với Nghị định số 85 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng.

Đến ngày 14-12-2010, PVTEX cùng liên danh nhà thầu PVC.KBC và HEERIM-PVC đã ký hợp đồng số 14 về việc thành lập dự án đầu tư xây dựng và thi công dự án nhà ở giai đoạn 1, hình thức hợp đồng trọn gói.

Trong đó, PVC.KBC có trách nhiệm chủ trì nhận thầu và tổ chức thi công xây lắp; HEERIM.PVC có trách nhiệm khảo sát địa hình, khảo sát địa chất, lập dự án đầu tư và thiết kế các hạng mục dự án.

Quá trình thực hiện dự án, Trần Trung Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT PVTEX mặc dù biết rõ PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và ký hợp đồng giao PVC.KBC cùng nhà thầu liên danh HEERIM.PVC thực hiện gói thầu nêu trên.

Đồng thời, Hiếu còn chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liền kề, trái với thiết kế cơ sở được duyệt. Hiếu còn chỉ đạo Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng của PVC.KBC, trái với Nghị định 42/2010/NĐ-CP của Chính phủ, gây thiệt hại cho dự án 19,1 tỷ đồng và gần 300 triệu tiền lãi phát sinh. Dự án dừng thi công từ năm 2012, đến nay đã xuống cấp và bị thu hồi đất. Do đó, hành vi của Đào Ngọ Hoàng và Vũ Phương Nam đã phạm vào tội "Cố ý làm trái...".

Ngoài ra, Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi nhận 10% cổ phần tại PVTEX Kinh Bắc, tương đương 3 tỷ đồng của Đỗ Văn Hồng để thực hiện thỏa thuận tạo điều kiện cho Hồng và PVC.KBC được liên kết với PVTEX thành lập Công ty CP PVTEX Kinh Bắc do chính Hồng làm Chủ tịch HĐQT.

Sau đó, theo thỏa thuận từ trước, Hiếu đã chỉ đạo PVTEX bao tiêu sản phẩm của PVTEX Kinh Bắc, ưu tiên bán sản phẩm của PVTEX cho PVTEX Kinh Bắc. Những hành vi trên của Trần Trung Chí Hiếu đã phạm vào các tội gồm "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ". Như vậy, vai trò của Hiếu là tổ chức trong đồng phạm, tính chất vi phạm là đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với Đỗ Văn Hồng, với lý do để có kinh phí thực hiện Hợp đồng số 14, Hồng đã ký đề xuất tạm ứng 20 tỷ đồng từ PVTEX. Sau khi nhận tiền, Hồng đã sử mục sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng. Sau khi nhận tiền tạm ứng, Hồng đã sử dụng sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,1 tỷ đồng và gần 300 triệu đồng tiền lãi không kỳ hạn phát sinh. Hành vi này của Hồng đã phạm vào tội "Cố ý làm trái...".

Về việc Hồng đã chi 3 tỷ đồng cho Trần Trung Chí Hiếu và 3 tỷ đồng cho Vũ Đình Duy, để Hiếu và Duy đứng tên 10% cổ phần tại PVTEX Kinh Bắc; ngược lại Hiếu, Duy sẽ tạo điều kiện cho Hồng được cùng PVC.KBC liên kết với PVTEX thành lập Công ty CP PVTEX Kinh Bắc, do Hồng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên Cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Văn Hồng.

Đối với bị can Vũ Đình Duy, với tư cách là Tổng Giám đốc của PVTEX, Duy có hành vi tương tự như hành vi của Trần Trung Chí Hiếu, và đã phạm vào các tội "Cố ý làm trái..." và "Nhận hối lộ". Ngoài ra, theo lời khai của Đỗ Văn Hồng, trong quá trình PVC.KBC thực hiện các dự án do PVTEX là chủ đầu tư, Duy còn yêu cầu và nhận của Hồng hơn 8,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết và Duy đang trốn truy nã chưa bắt được nên Cơ quan điều tra đã tách vụ án, tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Cơ quan ANĐT cũng tách dấu hiệu phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến khoản tạm ứng 25 tỷ đồng của PVC cho PVC.KBC và các dấu hiệu sai phạm nêu trong Kết luận 2632 của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.