Nguy cơ chết người vì... súng tự chế

Thứ Hai, 03/12/2018, 08:09
Hàng loạt vụ trọng thương do súng tự chế xảy ra trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian qua đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về loại vũ khí tự chế nguy hiểm chết người này.


Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, đơn vị liên tục tiếp nhận các trường hợp bị trọng thương do trúng đạn súng tự chế. Hầu hết những trường hợp này đều được người nhà phát hiện, kịp thời chuyển lên bệnh viện cấp cứu, được các nác sĩ phẫu thuật vết thương nên may mắn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Gần đây nhất, ngày 1-11, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp nhận nạn nhân Đặng Quốc Đạt (33 tuổi, ngụ xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu do bị đạn chì bắn trúng vùng bụng. Sau hơn hai tiếng, các bác sĩ đã tìm thấy và gắp ra viên đạn mắc trong vùng bụng nạn nhân, đồng thời khâu lại lỗ thủng ruột non, làm hậu môn nhân tạo, khâu cầm máu các vết thương do viên đạn gây ra.

Số vũ khí, hung khí nguy hiểm được Công an tỉnh Lâm Đồng thu giữ trong một vụ án

Theo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, chỉ cần chậm thêm ít phút nữa anh Đạt có thể sẽ không giữ được tính mạng. Nạn nhân cho biết, sáng ngày 1-11, anh đang chỉnh súng để vào rừng bắn chim thì xảy ra “cướp cò”, đạn chì bắn trúng vùng bụng khiến anh bất tỉnh. Cũng theo nạn nhân, khẩu súng trên do anh tự chế tạo sau khi đặt mua các bộ phận từ trên mạng.

Trước đó, ngày 5-10, anh Đỗ Đức Phách (31 tuổi, ngụ Tân Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đem súng tự chế ra thử thì bắn trúng em vợ là Vũ Văn Kỳ (26 tuổi), khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ. Rất may anh Kỳ được người nhà chuyển lên bệnh viện cấp cứu và phẫu thuật kịp thời. Lo sợ bị cơ quan chức năng xử lý hành vi của anh rể, anh Kỳ ban đầu khai đang tưới rau bỗng bị trúng đạn, nghi do người bắn chim trong rừng gây ra.

Tuy nhiên, sau đó Công an huyện Đức Trọng đã vào cuộc điều tra, xác định nạn nhân trúng đạn do bị anh rể “bắn thử”. Làm việc với cơ quan Công an, anh Phách khai nhận, vào tháng 9-2018 đã mua một khẩu súng tự chế của người đàn ông không rõ địa chỉ với giá 5 triệu đồng cùng 40 viên đạn chì để bắn chim. Sáng ngày 15-10, Đỗ Đức Phách đem khẩu súng ra bắn thử thì trúng em vợ lúc này đang kéo dây tưới rau.

Cũng trong đầu năm 2018, căn nhà được dùng để kinh doanh của gia đình ông Phạm Thanh Quan (nguyên Bí thư Huyện ủy huyện Đức Trọng, hiện là Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng) tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, bị bắn vào kính cửa ở tầng 3.

Công an huyện Đức Trọng đã vào cuộc điều tra, xác định loại súng bắn vào nhà của gia đình ông Quan là súng cồn, bắn bằng đạn bi. Cũng theo cơ quan Công an, có thể trong lúc dùng súng cồn để săn bắn chim vào ban đêm, người sử dụng súng đã để “lạc đạn”.

Gần đây nhất, ngày 17-11, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) cũng đã tiếp nhận một bé trai 6 tuổi tại Đắk Lắk bị đạn súng săn bắn xuyên từ cổ đến đỉnh phổi trái. Bệnh nhi may mắn thoát chết khi đạn đi từ cổ nhưng không xuyên vào mạch máu lớn, không trúng tim. Các y bác sĩ đã phải phẫu nội soi lồng ngực gắp ra viên đạn tại vị trí đỉnh phổi trái, cạnh bên động mạch dưới đòn trái bé trai.

Cha của nạn nhân cho biết, sau khi đi săn về, anh bất cẩn để khẩu súng vẫn còn đạn ở phía trước nhà nên hai con trai của anh (bé lớn 9 tuổi và bé em 6 tuổi) lấy súng nghịch.

Trong lúc đùa chơi, người anh chĩa khẩu súng săn vào em rồi bóp cò gây ra vụ việc. Không chỉ sử dụng súng tự chế vào mục đích săn bắn, nhiều đối tượng đã sử dụng loại vũ khí này để thực hiện hành vi phạm tội, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm.

Tháng 10 - 2018, Công an TP Pleiku (Gia Lai) đã bắt 4 đối tượng, gồm: Hoàng Văn Cường (33 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Thế Tùng (41 tuổi), Lãnh Văn Hồng (39 tuổi, cùng quê Hải Dương) và Trần Hữu Trọng (33 tuổi, ngụ tại Pleiku), về hành vi sử tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái pháp luật. Nhóm đối tượng này đã sử dụng súng đi đòi nợ thuê.

Do chưa có tiền trả, nạn nhân đã bị nhóm người này đánh và rút súng K59 lên đạn, dùng báng súng đánh vào đầu. Ngày 19-10, cơ quan Công an đã bắt khẩn cấp nhóm đối tượng trên, thu giữ một khẩu súng K59, một hộp tiếp đạn có hai viên đạn, một khẩu súng ngắn bằng kim loại màu đen (súng bắn bi) và một súng tự chế dạng súng bút hình tròn.

Liên quan đến loại tội phạm này, ngày 20-11 vừa qua, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã bắt quả tang Nguyễn Chí Thanh (29 tuổi, ngụ khu quy hoạch Mạc Đĩnh Chi), đang bán công cụ hỗ trợ cho Lê Đại Dương (23 tuổi), tạm trú tại TP Đà Lạt. Kiểm tra chỗ ở của Thanh, lực lượng chức năng phát hiện 9 cây súng cồn tự chế bắn đạn bi, 33 bình xịt hơi cay, 29 thanh kiếm các loại cùng nhiều tay đấm gấu với chất liệu là thép.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, những năm gần đây, lực lượng Công an phát hiện ngày càng nhiều trường hợp buôn bán, tàng trữ và sử dụng súng tự chế. Khi bị bắt giữ, hầu hết các đối tượng khai nhận mua súng trên mạng và sử dụng để săn bắn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã sử dụng loại súng này để giải quyết mâu thuẫn, uy hiếp người khác, thanh toán lẫn nhau gây tâm lý bất an cho nhiều người.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân không tàng trữ, buôn bán, sử dụng súng các loại, chất nổ, hung khí nguy hiểm, lực lượng Công an sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục chung cho toàn xã hội.

Khắc Lịch
.
.
.