Lạm dụng danh nghĩa công ty chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng lĩnh án chung thân

Thứ Hai, 14/03/2016, 19:15
Lợi dụng quá trình thực hiện chủ trương huy động vốn của Công ty UAC để đầu tư xây dựng dự án, với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT, bà Mai đã lừa đảo với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Ngày 14- 3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toàn hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Phương Mai (61 tuổi, trú tại phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (viết tắt là Công ty UAC). Trong thời gian điều hành công ty, người đàn bà này đã sử dụng “mác” Chủ tịch HĐQT công ty để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty UAC được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước. Đại diện pháp luật là bà Mai, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty. 

Tháng 7- 2008, Công ty UAC liên danh với ba doanh nghiệp để thực hiện dự án phát triển nhà ở NO4 khu đô thị Đông Nam, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tháng 1- 2013, do khả năng về tài chính và thị trường bất động sản sụt giảm nên Công ty UAC rút toàn bộ vốn khỏi dự án trên. 

Lợi dụng quá trình thực hiện chủ trương huy động vốn của Công ty UAC để đầu tư xây dựng dự án, với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo phát luật của công ty, bà Mai đã ký kết các hợp đồng vay vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận hợp tác và hợp phiếu thu của 13 cá nhân cho Công ty UAC vay vốn với mục đích được mua nhà tại dự án phát triển nhà ở NO4 khu đô thị Đông Nam.

Bị cáo Mai tại phiên toà sơ thẩm.

Quá trình thu tiền của 13 cá nhân, bà Mai đã tự lập mẫu phiếu thu (không phải do Công ty UAC phát hành), trực tiếp ký giả chữ ký của Kế toán trưởng và Thủ quỹ công ty trong các phiếu thu tiền, sử dụng con dấu giả “đã thu tiền” của Công ty UAC để đóng vào phiếu thu tiền. 

Sau khi ký kết các hợp đồng vay vốn và thu được số tiền gần 30 tỷ đồng, bà Mai không đưa vào hệ thống sổ sách và nhập quỹ Công ty UAC để theo dõi và quản lý theo quy định. Toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt trên, đến nay bà Mai không có khả năng khắc phục.

Quá trình điều tra còn xác định, ngoài hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để thu sai nguyên tắc số tiền gần 30 tỷ đồng, bà Mai còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y tế Đức Hạnh, Hà Nội và bà Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hạnh, Hà Nội số tiền  hơn 1,6 tỷ đồng thông qua hình thức, mạo nhận là người quen của lãnh đạo UBND TP Hà Nội để lừa xuất khẩu lao động và thông qua việc nhận thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà, ký hợp đồng dịch vụ tư vấn về việc thay đổi thay đổi hoạch và mục đích là sử dụng đất là đất ở lâu dài.

HĐXX nhận định, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Mai tự làm giả các giấy tờ của công ty, sau đó giả chữ ký của Kế toán trưởng và Thủ quỹ công ty trong các phiếu thu tiền, rồi đóng dấu giả “đã thu tiền” để đưa cho các đơn vị, cá nhân nộp tiền mua nhà cho Công ty UAC là hành vi đặc biệt nghiêm trọng. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật. Mong rằng qua vụ án này là bài học để mỗi người nêu cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch kinh tế.

Nguyễn Hưng
.
.
.