Xét xử những kẻ đưa người vượt biên trái phép

Thứ Năm, 16/07/2015, 21:50
Ngày 16/7, Toà án nhân dân (TAND) huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh cho PV biết, cơ quan này vừa đưa ra xét xử lưu động vụ án Làu Ửng Cảu và đồng bọn về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Đầm Hà, năm 2014, Làu Ửng Cảu là người địa phương từng xuất cảnh trái phép sang làm giầy da ở Trung Quốc. Trong quá trình này y và Hoàng Bá Bắc (trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) kết giao bàn tính chuyện tổ chức về quê nhà "tuyển" người có nhu cầu và tổ chức vượt biên trái phép sang TQ để lao động nhằm hưởng hoa hồng. Sau khi thống nhất, Bắc giới thiệu Cáu sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc để lắp ráp điện tử, thỏa thuận nếu Cảu rủ được thêm người đi, Bắc trả công cho Cảu từ 150NDT/người/tháng.

Thấy “ngon ăn”, đầu tháng 3/2015, Cảu rủ Tằng A Sám và Dường A Si trốn sang TQ kiếm việc là  theo ngả Lục Bình, Tỉnh Lạng Sơn. Cáu cũng học cách của Bắc, nghĩa là gieo kèo với Sám và Si, cứ lôi kéo thêm 1 người vượt biên thì được thưởng 100NDT. Thấy vừa được sang Trung Quốc làm việc lại vừa có cơ hội kiếm chác, các đối tượng tiếp tục toả đi khắp các vùng miền núi cao hẻo lánh ở các huyện Hải Hà, Đầm Hà và Tiên Yên Quảng Ninh, nơi bà con dân tộc ít người sinh sống để chiêu dụ.

Các bị cáo Cảu, Sám và Si trước phiên toà.

Theo đó, Tằng A Sám rủ được 7 người, Dường A Si rủ được 10 người, Lảu Ửng Cảu rủ được 11 người đồng ý trốn sang Trung Quốc lao động trái phép. Tiếp đó, Cảu liên lạc và được Bắc và được tên này hướng dẫn: đưa toàn bộ số người này đi xe khách đến huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn rồi chờ ở đó sẽ có người đón trốn qua biên theo đường mòn ở cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn.

Tuy nhiên, khi đang thực hiện đưa số người "tuyển dụng" từ Quảng Ninh đi Lạng Sơn bằng xe khách như kế hoach đã định thì việc không thành. Khoảng 13h ngày 6/3/2015, khi xe mới chạy đến ngã 3 Yên Than, huyện Tiên Yên đã bị Công An huyện Đầm Hà phối hợp với đội Cảnh sát giao thông 1-14, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

Tại phiên tòa, Làu Ửng Cảu, Tằng A Sám, Dường A Si đã khai nhận do nghèo khổ, thiếu hiểu biết pháp luật, chỉ nghĩ là đưa người đi kiếm việc để hưởng hoa hồng mà không biết đó là hành vi phạm tội.

Căn cứ vào tính chất phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà tuyên phạt bị cáo Lảu Ửng Cảu 30 tháng tù, Tằng A Sám 24 tháng tù, Dường A Si 24 tháng tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Phiên toà được xét xử ngay trên địa bàn nông thôn vùng núi, nơi có nhiều bà con dân tộc ít người sinh sống nhằm mục đích cảnh tỉnh, giao dục, răn đe ngăn chặn hành vi vượt biên trái phép sang TQ đang có xu hướng tăng cao tại những vùng này.

L.M.T.
.
.
.