Ngày 28/8, sơ thẩm vụ án thứ hai đối với Dương Tự Trọng

Chủ Nhật, 24/08/2014, 18:05
Chiều 24/8, theo tin từ Viện KSND tối cao cho biết vụ án Dương Tự Trọng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sẽ được TAND TP Hải Phòng xét xử sơ thẩm, công khai vào sáng 28/8, tại trụ sở TAND TP Hải Phòng. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong một ngày. Vụ án chỉ có một bị cáo Dương Tự Trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2001 - 2002, bị cáo Dương Tự Trọng (thời điểm đó là Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong, cán bộ Đội chống buôn lậu thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng. Ngày 18/8/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Đồng Xuân Phong về tội "Buôn lậu". Nhưng do bị can Phong bỏ trốn, nên ngày 16/10/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong.

Ngoài việc gửi các quyết định nêu trên, Công an TP Hồ Chí Minh còn cử cán bộ trực tiếp đến phối hợp với Công an TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong, cho dù trong thời gian này Phong thường xuyên xuất hiện trên địa bàn TP Hải Phòng, nhưng Dương Tự Trọng đã không chỉ đạo và tổ chức truy bắt đối tượng Đồng Xuân Phong.

Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được thông báo của ông Dương Chí Dũng (là anh trai Dương Tự Trọng) về việc đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, bị cáo Trọng đã chỉ dẫn Dương Chí Dũng về nhà bạn gái của Trọng để lẩn trốn và chờ người của Trọng đến đón. Ngày 18/5/2012, bị cáo Dương Tự Trọng đã cử Đồng Xuân Phong (đang trốn truy nã tại Hải Phòng) thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng) cùng phối hợp để tổ chức cho ông Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Như vậy, đây là vụ án thứ 2 mà bị cáo Dương Tự Trọng phải đứng trước vành móng ngựa, đối mặt với pháp luật

M.Khoa - T.Xuân
.
.
.