Ngang nhiên hút cát đem bán giữa Thủ đô Hà Nội

Chủ Nhật, 13/09/2015, 17:28
Trong thời gian được thuê nạo vét Đầm Hồng, thuộc phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), số cát hút được Cao Văn Hòa (tức Hòa Cá), trú tại Yên Sở, Hoàng Mai (Hà Nội) đã tự ý đem bán cho người khác.

Vào thời điểm chiếc máy xúc nhãn hiệu KATO 1023 đang hoạt động xúc cát lên 3 xe ôtô biển kiểm soát 29C-30731; 29C-48753; 29C-50635 đã bị Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Khương Đình lập biên bản tạm giữ.

Thiếu tá Nguyễn Trần Ngọc Anh, Đội Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an quận Thanh Xuân cho biết, ngay sau đó 3 lái xe ô tô Tô Xuân Thắng, Lê Thế Hưng, Lê Bắc Thái được mời về trụ sở Công an làm việc. Qua lời tường trình của 3 tài xế, họ được anh Hà Văn Tú, trú tại Định Công, Hoàng Mai thuê chở cát từ Đầm Hồng đến công trình nhà dân với giá 30 nghìn đồng/chuyến.

Hiện trường nơi hút cát.

Tại cơ quan điều tra, anh Tú thừa nhận số cát đen mua của Cao Văn Hòa tại Đầm Hồng với giá 30 nghìn đồng/m3, sau đó anh Tú bán lại cho công trình xây dựng tư nhân với 65 nghìn đồng/m3. Trước đấy, anh Tú đã mua hơn 100m3 cát đen của anh Hòa ở Đầm Hồng và đã thanh toán cho anh Hòa 4 triệu đồng.        Qua làm việc với Cao Văn Hòa, anh này thừa nhận được Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hùng Vĩ thuê chịu trách nhiệm nạo vét lòng hồ Đầm Hồng. Trong thời gian này, số bùn cát hút lên được Hòa tập kết tại công trường và tự ý bán 100m3 cát đen cho anh Tú.

Qúa trình điều tra, xác minh, Công an quận Thanh Xuân xác định khu vực Cao Văn Hòa hút cát tại địa chỉ trên nằm trọng Dự án kè hồ Khương Trung 1, thuộc gói thầu cải tạo hồ 2, chủ đầu tư là Sở Xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý Dự án thoát nước Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư. Sau đó, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội là đơn vị trúng gói thầu trên và ký hợp đồng với Công ty Hùng Vĩ, đơn vị này đã thuê Cao Văn Hòa nhưng do hám lợi Hòa đã tự ý bán mà không có sự cho phép của Công ty Hùng Vĩ.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, ngày 13/9, Công an quận Thanh Xuân cho biết đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với Cao Văn Hòa, mức phạt  85 triệu đồng về hành vi “Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư nhưng sản phẩm khai thác đem bán cho tổ chức, cá nhân khác”.

M.Hiền
.
.
.