Ngăn “dòng” pháo chảy từ biên giới vào nội địa

Thứ Sáu, 12/01/2018, 09:26
Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, liên tiếp trong những ngày qua, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt quả tang nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ.

Một số vụ việc đã khởi tố để xử lý hình sự- chế tài quan trọng, tạo sự răn đe đối hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ.

Ngày 26-12, tại phố Bằng, xã An Hà, huyện Lạng Giang, Phòng Cảnh sát kinh tế đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Cường, 43 tuổi và Vũ Xuân Vị, 34 tuổi cùng trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang đang có hành vi mua bán 18,8kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.

Một vụ vận chuyển pháo nổ bị lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giữ đối với Nguyễn Mạnh Cường về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Trước đó, vào ngày 4-1, tại quốc lộ 17 thuộc xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an huyện Tân Yên bắt quả tang Nguyễn Hữu Xây, 31 tuổi trú tại huyện Tân Yên có hành vi vận chuyển 18 bệ (26kg) màu đỏ bên ngoài có chữ nước ngoài nghi là pháo nổ. Phòng đã lập biên bản và bàn giao hồ sơ, tang vật và đối tượng cho Công an huyện Tân Yên đề nghị truy tố trước pháp luật.

Ngay ngày hôm sau, 5-1, Phòng lại tiếp tục phối hợp với Công an huyện Tân Yên bắt quả tang Nguyễn Hữu Đức, 17 tuổi trú tại huyện Tân yên có hành vi vận chuyển 5 bệ (khoảng 7kg) màu đỏ bên ngoài ghi chữ nước ngoài nghi là pháo nổ.

Một trong những lực lượng tích cực tham gia công tác chống tội phạm trên tuyến và ngăn “dòng” pháo tràn vào nội địa chính là lực lượng Cảnh sát giao thông Bắc Giang. Gần đây nhất, trong khi làm nhiệm vụ tại Quốc lộ 1A đoạn thuộc địa phận thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiểm tra xe ôtô khách loại 16 chỗ ngồi mang BKS 29B- 012.67 đi hướng Lạng Sơn-Hà Nội, lái xe là Lưu Thế Quỳnh, 48 tuổi, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Trên xe có một hành khách nữ mang theo túi xách, kiểm tra bên trong có nhiều pháo nổ. Tổ công tác tiến hành thu giữ 8,5kg pháo nổ. Đối tượng bị bắt giữ là Vũ Thị Đào, 36 tuổi, trú tại Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế thì hoạt động tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chủ yếu xảy ra với hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ nhất là trong những ngày cuối năm.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn cho công tác xử lý hành vi này chính là việc các đối tượng lợi dụng quy định của pháp luật nên thường vận chuyển với số lượng nhỏ dưới 10kg từ Trung Quốc về để tránh truy cứu trách nhiệm hình sự sau đó sẽ sử dụng các bao tải, thùng carton ngụy trang và sử dụng phương tiện xe môtô, xe ôtô để vận chuyển vào trong nội địa để gom hàng. Việc tập kết pháo được gửi tại nhà người quen, không để tại nhà mình.

Hoạt động tập kết thu gom pháo thường diễn ra từ các tháng đầu năm để tránh sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng và để đến các tháng cuối năm giáp dịp Tết Nguyên đán các đối tượng tung ra sử dụng, tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, khôn khéo hòng qua mắt cơ quan chức năng.

Quá trình giao hàng cho khách, các đối tượng này sẽ nhận tiền trước, sau đó điều họ đến nhiều vị trí khác nhau để giao hàng hoặc để hàng ở một vị trí nào đó có người trông rồi điện cho người mua đến đó lấy. Nếu có lực lượng chức năng kiểm tra hàng thì các đối tượng này sẽ “bỏ của chạy lấy người”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như tăng cường lực lượng truy quét mạnh các vụ việc vận chuyển, mua bán pháo nổ, Công an tỉnh Bắc Giang đang góp phần quan trọng trong công tác ngăn “dòng” pháo từ biên giới vào nội địa, mang đến cái tết bình yên cho nhân dân.

N.Hương-T.Hằng
.
.
.