Ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập đảo Lý Sơn

Thứ Sáu, 19/04/2019, 08:50
Việc khách du lịch ra đảo Lý Sơn ngày càng đông cũng đã kéo theo nhiều phức tạp, trong đó có tình trạng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy.

Hằng năm, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan, lưu trú. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần phát triển kinh tế du lịch cho hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nơi đầu sóng, ngọn gió.

Tuy nhiên, việc khách du lịch ra đảo Lý Sơn ngày càng đông cũng đã kéo theo nhiều phức tạp, trong đó có tình trạng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy. Thời gian qua, lực lượng Công an Quảng Ngãi đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn, tội phạm ma túy xâm nhập đảo Lý Sơn...

Đối tượng Phạm Văn Lợi (SN 1991, trú  xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) trong lúc đang làm thủ tục từ cảng Sa Kỳ, Bình Sơn, để lên tàu cao tốc ra đảo Lý Sơn thì bị lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ quản lý cảng Sa Kỳ bắt giữ. Qua khám xét trên người Lợi có một túi ma túy dạng đá và một số vật dụng liên quan.

Một đối tượng vận chuyển ma túy ra đảo Lý Sơn bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi và Biên phòng phối hợp bắt giữ.

Điều tra ban đầu xác định, Lợi là tài xế taxi chạy xe trên huyện đảo Lý Sơn. Thời gian gần đây Lợi thường vào TP Quảng Ngãi mua ma túy đá đem ra đảo Lý Sơn để tiêu thụ.

Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Ngoài công tác đảm bảo an toàn, an ninh khu vực cảng Sa Kỳ, đơn vị thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy ra đảo Lý Sơn”.

Trước đó, lực lượng nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Lý Sơn, Bội đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trương Đình Thắm (29 tuổi, trú ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn) cất giấu trong hành lý 75g ma túy dạng cỏ và 13g ma túy tổng hợp dạng đá. Thắm khai nhận, số ma túy trên Thắm mua  ở TP Quảng Ngãi vận chuyển ra đảo Lý Sơn để sử dụng và cung cấp cho các đối tượng nghiện trên đảo.

Thượng tá Mai Thành Tâm, Phó trưởng Công an huyện Lý Sơn cho hay, thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển ma túy từ đất liền ra đảo Lý Sơn gia tăng. Trong khi đó, công tác phòng, chống ma túy gặp một số khó khăn, vướng mắc do người sử dụng trái phép chất ma túy khi bị phát hiện chỉ bị phạt hành chính. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi để đối phó lại các cơ quan chức năng.

Nhiều đối tượng vận chuyển, tàng trữ ma túy sử dụng các thiết bị công nghệ cao để hoat động phạm tội. Điều đáng lo ngại hiện nay là các chất ma túy tổng hợp được các đối tượng mua bán rất đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau. Từ ma túy dạng viên nén, ma túy dạng đá lôi kéo một số bộ phận thanh niên trên đảo sử dụng.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực đảm bảo bình yên địa bàn, Công an tỉnh Quảng Ngãi nói chung và lực lượng Công an huyện đảo Lý Sơn nói riêng đã tăng cường tổ chức có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy nhằm triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, tụ điểm ma túy phức tạp.

Thượng tá Mai Thành Tâm nói rằng, Công an huyện đảo Lý Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân huyện đảo không mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy. Giám sát, quản lý chặt chẽ việc mua bán, trao đổi các loại tiền chất có nguy cơ cao (tiền chất ma túy).

Tăng cường kiểm tra những cơ sở nhà nghỉ, khách sạn..., yêu cầu các chủ cơ sở này ký cam kết không tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng ma túy…

Cùng với đó, Công an huyện Lý Sơn còn phối hợp với các đơn vị chức năng chủ động tham mưu cho địa phương triển khai các đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy và hoạt động phạm tội về ma túy từ đất liền ra đảo, góp phần để huyện đảo Lý Sơn bình yên, là điểm đến bình yên cho du khách trong nước và quốc tế.


Trà Câu
.
.
.