Ném đá xe khách - hành vi tội ác cần xử nghiêm

Thứ Tư, 23/05/2018, 08:09
Hành vi ném đá xe khách là cực kỳ nguy hiểm, không chỉ huỷ hoại tài sản của chủ phương tiện mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của người dân.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi huỷ hoại tài sản, đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng khác do chưa đủ 18 tuổi. Các đối tượng trên nằm trong ổ nhóm có hành vi ném đá xe khách làm nhiều người bị thương.

Trước đó, sáng 20-4, khi đang lưu thông đến khu vực cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua xã Nội Hoàng, xe khách tuyến Lục Ngạn - Gia Lâm do anh Lê Bật Thuận điều khiển đã bất ngờ bị một số đối tượng đứng 2 bên đường ném đá.

Chưa dừng lại, các đối tượng tiếp tục điều khiển xe máy đuổi theo khoảng 1km và tiếp tục ném đá vào chiếc ôtô này.

Tại thời điểm đó, trên phương tiện có hơn 20 hành khách. Vụ việc đã khiến nhiều người bị thương phải đưa vào viên cấp cứu. Trong đó, nạn nhân bị mù một mắt, chiếc xe khách cũng bị hư hỏng nặng.

Ngay khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Yên Dũng tập trung lực lượng truy tìm ổ nhóm tội phạm. Suốt gần 1 tháng, lực lượng chức năng đã rà soát các đối tượng trên địa bàn để điều tra, làm rõ vụ án.

Vụ ném đá xảy ra ở khu vực vắng người, đối tượng bịt mặt, đi xe máy tháo BKS nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu tá Vũ Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội Trinh sát tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Đây là sự việc rất nghiêm trọng, cần phải điều tra, xử lý để răn đe, không để các hành động này tái diễn.

Qua rà soát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với các tài liệu điều tra, lực lượng chức năng đã làm rõ nhóm đối tượng gồm Nguyễn Đình Huân, 38 tuổi, trú tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang và 4 đối tượng ở huyện Lạng Giang gồm: Nguyễn Văn Nhất, 19 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, xã Tân Thanh; Hà Văn Nên (18 tuổi), ở thôn Nguyên, xã Mỹ Thái; Ninh Văn Hải, 18 tuổi, Nguyễn Văn Công, 17 tuổi, cùng trú tại thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh.

Công an Bắc Giang khám nghiệm vụ án.

Công an huyện Yên Dũng đã tạm giữ ba đối tượng Huân, Nhất và Hải để điều tra, xử lý và áp dụng biện pháp quản thúc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nên và Công (do chưa đủ 18 tuổi) về hành vi hủy hoại tài sản. Vụ việc vẫn đang được điều tra, mở rộng.

Được biết, Nguyễn Đình Huân là Giám đốc Công ty CP Đầu tư, xây dựng quốc tế Hùng Mạnh, có 6 xe khách góp vào Công ty Hiệp Anh chạy tuyến Tân Sơn (Lục Ngạn) - Nước Ngầm.

Do tuyến xe khách Bắc Giang về Hà Nội có quá nhiều xe nên các xe cạnh tranh nhau. Chính vì vậy, Huân đã thuê một số đối tượng và yêu cầu nhân viên trong công ty ném đá xe đối thủ để “dằn mặt”.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã làm rõ, ngoài vụ ném đá trên, trong buổi sáng cùng ngày, các đối tượng đã ném đá xe khách BKS 98B-016.76 cũng chạy tuyến Lục Ngạn - Yên Nghĩa tại địa phận xã Thái Đào, huyện Lạng Giang khiến xe bị hư hỏng nặng.

Nạn nhân bị  ném đá vào mắt là Thân Thị Quyên, 24 tuổi, trú tại huyện Sơn Động, Bắc Giang. Khi đang ngồi trên xe, chị Quyên bị một mảng đá to đập thẳng vào mắt, máu chảy nhiều.

Các bác sĩ kết luận chị bị vỡ xương trán hốc mắt phải 5-7cm, gãy xương gò má trong và tổn thương nặng dây thần kinh dẫn truyền vào mắt. Hiện, mắt phải của chị Quyên đã không còn khả năng nhìn thấy ánh sáng.

“Tôi vốn là công nhân làm ở khu công nghiệp nhưng giờ mắt phải mù, sức khỏe yếu nên không công ty nào nhận làm, không biết tương lai tôi như thế nào”, chị Quyên cho biết. Một nạn nhân khác là anh Nguyễn Tiến Hiệu, 35 tuổi, trú tại xã Thanh Xuân, huyện Lục Nam, Bắc Giang bị một cục đá to văng thẳng vào mặt, gãy sứt 6 chiếc răng, môi bị rách sâu.

Được biết, tình trạng ném đá xe khách xảy ra khá nhiều nơi, không chỉ ở Bắc Giang mà còn nhiều tỉnh, thành như Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Thanh Hoá, Hà Nội, Hưng Yên....

Công an các tỉnh, thành phố cũng đã bắt giữ, xử lí nghiêm các đối tượng gây ra các vụ án trên nhưng do cạnh tranh không lành mạnh, các đối tượng vẫn quyết “xuống tay” với đối thủ mà không nghĩ đến hậu quả.

Mới đây nhất, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị ném đá làm vỡ kính xe gồm: Xe taxi Mai Linh BKS 99A-194.18 do tài xế Thăng Kim Hùng điều khiển; xe BKS 36C-168.45 do tài xế Phạm Ngọc Hiến điều khiển; xe BKS 89LD-002.11 do tài xế Bùi Văn Công điều khiển; xe BKS 20C-126.62 do tài xế Lưu Văn Nhất điều khiển...

Thiếu tá Vũ Ngọc Sơn cho biết, hành vi ném đá xe khách là cực kỳ nguy hiểm, không chỉ huỷ hoại tài sản của chủ phương tiện mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của người dân.

Đặc biệt, khi xe đang chạy tốc độ cao bị ném đá rất dễ làm người trong xe bị thương hoặc khiến tài xế chệch tay lái xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe với nhau.

Trên địa bàn Bắc Giang có nhiều nhà xe kinh doanh nhiều tuyến khác nhau như Chũ - Yên Nghĩa; Chũ - Gia Lâm; Tân Sơn - Gia Lâm; Nhã Nam - Gia Lâm; Bắc Giang - Hà Nội… Mặc dù các xe trên xuất bến các giờ khác nhau nhưng khi về đến thành phố Bắc Giang để đi Hà Nội thì gặp nhau nên có sự cạnh tranh về hành khách.

Điển hình như xe của đối tượng Huân và xe bị ném đá dù xuất bến giờ khác nhau nhưng gặp tại TP Bắc Giang nên đã xảy ra tình trạng chèn ép, tranh giành khách. Chính vì vậy, đề nghị Sở Giao thông Vận tải cần tính toán cụ thể để điều chỉnh, phân luồng, phân tuyến giờ chạy phương tiện sao cho các phương tiện khi về đến TP Bắc Giang thì không trùng giờ.

Thiếu tá Vũ Ngọc Sơn cũng khuyến cáo các công ty, doanh nghiệp kinh doanh xe khách, nếu xảy ra mâu thuẫn cần báo cáo với lực lượng Công an sở tại để ngăn chặn, xử lí kịp thời.

Ông Hoàng Đình Doanh, ở Gia Lâm, Hà Nội từng là nạn nhân của một vụ ném đá xe khách cho biết: “Tôi đi xe từ Phú Thọ về Hưng Yên bị các đối tượng ném đá bị thương ở đầu, chảy nhiều máu, bây giờ vẫn còn di chứng, thường xuyên bị choáng, đau đầu. Rõ ràng hành vi này là giết người, các đối tượng nhận thức được khi ném đá như vậy có thể gây chết người. Chính vì vậy, tôi đề nghị xử lí các đối tượng hành vi giết người mới có thể phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác”.

Được biết, ngoài việc cạnh tranh không lành mạnh, trên thực tế còn có một số thanh niên vô công rồi nghề ném đá xe khách “cho vui” như nhóm đối tượng tại tỉnh Đắk Nông đã bị bắt giữ.

Hiện nay, Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang đang tích cực điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích đối với các đối tượng trên. Sau khi có kết quả giám định sức khoẻ của các hành khách bị thương, sẽ xử lí các đối tượng về hành vi này. Phải nói rằng, hành vi ném đá xe khách không chỉ đơn giản là cạnh tranh về kinh tế hay thú vui bệnh hoạn mà còn là tội ác bởi việc làm này đã gây nguy hiểm cho sức khoẻ, tính mạng của người dân, có thể gây ra tai nạn thảm khốc.

Phương Thủy
.
.
.